Tướng Mỹ thiếu tin tưởng, cảnh báo Triều Tiên vẫn sản xuất nguyên liệu hạt nhân

Hà Kim (Theo CNN)| 22/07/2018 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết quan hệ ngoại giao giữa Washington và Bình Nhưỡng đang không có sự “tin tưởng".

CNN ngày 22/7 đưa tin, Tư lệnh Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), Tướng Vincent Brooks cho biết, Mỹ chưa nhận thấy Triều Tiên ngừng hoàn toàn sản xuất nguyên liệu hạt nhân.

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen ở bang Colorado (Mỹ) ngày 21/7, Tướng Brooks nhấn mạnh, khả năng sản xuất của Triều Tiên vẫn không thay đổi và khả năng thử nghiệm của họ đã được chứng kiến khi bị ảnh hưởng trong vụ phá hủy bãi thử Punggye-ri vài tháng trước, song hoạt động sản xuất lại là một vấn đề khác, vì vậy Mỹ chưa nhận thấy Triều Tiên ngừng hoàn toàn hoạt động sản xuất nguyên liệu hạt nhân.

Tướng Mỹ thiếu tin tưởng, cảnh báo Triều Tiên vẫn sản xuất nguyên liệu hạt nhân

Tư lệnh các Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) Tướng Vincent Brooks

Tư lệnh USFK cũng nhấn mạnh rằng, Bình Nhưỡng vẫn còn nhiều bước phải thực hiện trên lộ trình phi hạt nhân hóa. Theo ông Vincent Brooks, thách thức hiện nay là tạo ra những bước tiến nhưng trong một môi trường căn bản không có sự tin tưởng. Với việc không tin tưởng lẫn nhau, Mỹ và Triều Tiên sẽ rất khó khăn để thúc đẩy tiến trình.

Vì vậy, xây dựng niềm tin, tiếp tục gây sức ép và duy trì nỗ lực ngoại giao là nhiệm vụ trọng tâm. Thiếu sự tin tưởng là kẻ thù mà hai bên phải đánh bại ngay bây giờ.

Tướng Mỹ lập luận rằng chiến dịch "gây sức ép tối đa" của Mỹ đã góp phần đưa Triều Tiên gia nhập cộng đồng quốc tế và cam kết hướng tới giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, theo Brooks, Triều Tiên cần phải có hành động cụ thể để chứng minh và củng cố lời hứa phi hạt nhân của lãnh đạo Kim Jong-un.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng Mỹ thiếu tin tưởng, cảnh báo Triều Tiên vẫn sản xuất nguyên liệu hạt nhân