Triều Tiên nâng cấp nhanh chóng cơ sở hạt nhân sau hội nghị thượng đỉnh

Hà Kim (Theo Yonhap)| 27/06/2018 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bình Nhưỡng được cho là đang có những bước nâng cấp đáng kể cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon bất chấp tuyên bố tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6.

Yonhap ngày 27/6 đưa tin, trang 38 North của Mỹ công bố ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động xây dựng ở cơ sở hạt nhân phía tây bắc Triều Tiên vẫn diễn ra. Những hình ảnh do trang web 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, Đại học Johns Hopkins chụp ngày 21/6 cho thấy, Triều Tiên vẫn tiếp tục nâng cấp nhanh chóng cơ sở hạ tầng của cơ sở hạt nhân tại tỉnh tây bắc Yongbyon.

Theo đó, hệ thống làm mát của lò sản xuất plutoni công suất 5 MWe tại Yongbyon đang được sửa chữa, nhưng chưa rõ liệu lò phản ứng này có đang hoạt động hay không. Một tòa nhà nhỏ phi công nghiệp đã được dựng lên tại khu vực thí nghiệm hóa học phóng xạ, nơi các kỹ sư Bình Nhưỡng chiết xuất plutoni từ thanh nhiên liệu đã sử dụng. Ngoài ra, hai tòa nhà văn phòng kỹ thuật cũng được xây dựng tại khu vực lò phản ứng nước nhẹ thí nghiệm.

Triều Tiên nâng cấp nhanh chóng cơ sở hạt nhân sau hội nghị thượng đỉnh

Cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên

Các chuyên gia Mỹ nhận định, những hoạt động nâng cấp này hoàn toàn không liên quan tới cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Cơ sở hạt nhân này vẫn tiếp tục hoạt động bình thường đến khi có mệnh lệnh đặc biệt từ chính quyền.

Thông tin do trang web Mỹ đưa ra chỉ hai tuần sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hôm 12/6. Trong cuộc họp báo sau hội nghị, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, Bình Nhưỡng đã cho nổ tung một khu vực thử nghiệm tên lửa quan trọng và cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết đóng cửa và phá hủy cơ sở thử động cơ tên lửa.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn cho rằng kho vũ khí hạt nhân và chính sách của chính phủ Triều Tiên vẫn tiếp tục gây ra mối đe dọa đặc biệt tới an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ, đồng thời quyết định kéo dài các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng thêm một năm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết nước này vẫn đánh giá rất nghiêm túc mối đe dọa tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Phát biểu trong buổi họp báo tại bang Alaska trên đường công du châu Á ngày 26/6, ông Mattis nhấn mạnh hy vọng của Mỹ luôn gắn liền với những nỗ lực ngoại giao. Do đó, tình hình trên bán đảo chắc chắn sẽ có tiến triển trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên nâng cấp nhanh chóng cơ sở hạt nhân sau hội nghị thượng đỉnh