Lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump bất ngờ thắng lớn

Hà Kim (Theo BBC)| 27/06/2018 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump nhằm vào công dân một số nước Hồi giáo vừa được Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ với tỷ lệ 5 - 4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/6 đã lên tiếng hoan nghênh sau khi Tòa án Tối cao nước này ra phán quyết giữ nguyên lệnh cấm nhập cảnh Mỹ, vốn là trọng tâm của một cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn một năm qua.

Quyết định được thông qua với 5 phiếu thuận thuộc về phe bảo thủ chiếm đa số và 4 phiếu chống, chấm dứt tranh cãi về việc chính sách của ông Trump có phải lệnh cấm vô lý nhằm vào Hồi giáo hay không. Bang Hawaii từng khởi kiện lệnh cấm nhập cảnh này, nó cũng bị một số tòa án liên bang chặn sau khi được công bố tháng 9/2017.

Lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump bất ngờ thắng lớn

Lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump bất ngờ thắng lớn

Tòa án Tối cao Mỹ khẳng định, bên khởi kiện không chứng minh được lệnh cấm đã vi phạm luật nhập cư hay Hiến pháp Mỹ. Quyết định cho phép Tổng thống Trump duy trì hiệu lực của sắc lệnh, cũng như bổ sung thêm nhiều quốc gia vào danh sách bị cấm.

Lệnh cấm nhập cảnh hiện tại được Tổng thống Trump ký hôm 24/9/2017 và có hiệu lực sau đó gần một tháng, nhằm vào các nước gồm Chad, Iran, Libya, Triều Tiên, Somalia, Syria, Venezuela và Yemen. Chính sách này cấm công dân từ các nước trên nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày, đồng thời dừng chương trình nhận người tị nạn trong 120 ngày.

Tại cuộc họp Nhà Trắng để thảo luận về bức tường biên giới do Tổng thống Trump đề xuất, ông đã lên tiếng tán thưởng quyết định nói trên của tòa tối cao là "một thành công rất lớn". Ông Trump nhấn mạnh, phán quyết cho thấy tất cả những công kích từ truyền thông và chính trị gia đảng Dân chủ đã sai.

Theo BBC, phán quyết mới nhất nói trên được xem là chiến thắng đối với chính quyền của Tổng thống Trump. Hiện, với động thái nói trên từ Tòa án Tối cao, lệnh cấm nhập cảnh Mỹ sẽ rộng đường đi vào hiệu lực vào tháng 12, bất chấp những chỉ trích rộng rãi từ các nhóm nhân quyền và tị nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump bất ngờ thắng lớn