Triệu tập ông Trần Bắc Hà tham gia phiên tòa VNCB giai đoạn 2

Văn Vũ| 30/06/2018 18:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng VNCB (Ngân hàng Xây dựng) giai đoạn 2 sẽ được đưa ra xét xử từ ngày 24/7 đến ngày 15/8 tới.

Đáng lưu ý, trong phiên tòa xét xử lần này, các ông Trần Bắc Hà (nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV), Đoàn Ánh Sáng (nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc BIDV) và ông Trần Lục Lang (Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc BIDV) bị triệu tập đến Tòa với tư cách người làm chứng, người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây, các ông Hà, Sáng, Lang đã bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật. Ông Hà bị khai trừ Đảng, ông Sáng bị kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng và ông Lang bị cảnh cáo.

Trước đó, theo UBKT Trung ương, các ông Hà, Sáng và Lang có sai phạm liên quan tới vụ “đại án” VNCB. Ông Trần Bắc Hà, theo UBKT Trung ương cho rằng, đã vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án này.

Triệu tập ông Trần Bắc Hà tham gia phiên tòa VNCB giai đoạn 2

Ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV

Theo hồ sơ vụ án, ông Hà, ông Sáng và ông Lang liên quan như sau: Ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) và các đồng phạm đã sử dụng tiền của VNCB bảo lãnh cho các công ty do ông Danh thành lập để vay tiền từ BIDV. Ông Danh đã dùng tiền của VNCB gửi từ BIDV để bảo lãnh, cầm cố các khoản vay, sau đó BIDV thu hồi nợ từ số tiền gửi này với tổng số hơn 4.700 tỷ đồng.

Liên quan tới 3 cán bộ BIDV mà UBKT Trung ương vừa kỷ luật, ông Trần Bắc Hà, theo Cơ quan điều tra là Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân Ban Quản lý rủi ro tín dụng đầu tư tại Hội sở chính của BIDV, đã có hành vi ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân Ban rủi ro, trên cơ sở các thành viên Ban này đồng ý về chủ trương cho 12 công ty của ông Danh vay mua VLXD theo mô hình 4 nhà (số tiền tối đa 4.700 tỷ đồng/12 công ty). Sau đó ủy quyền cho 4 chi nhánh Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn thực hiện việc cho vay và thu nợ.

Ông Hà và các thành viên Phân Ban Quản lý rủi ro BIDV đã đồng ý chủ trương, nhưng không cho ông Phạm Công Danh vay và không biết 12 công ty này do ông Danh thành lập, hiện BIDV đã thu hồi được vốn và lãi.

Qua điều tra, chưa thấy tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện ông Trần Bắc Hà và các thành viên hưởng lợi từ việc cho 12 công ty của ông Danh vay. “Kết quả điều tra cho thấy không đủ căn cứ xác định ông Trần Bắc Hà, Trần Lục Lang, Trần Ánh Sáng và các thành viên Phân Ban của BIDV đồng phạm với ông Phạm Công Danh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà và các thành viên”. Tuy nhiên chủ tọa phiên tòa vẫn triệu tập ông Hà, Lang và Sáng ra tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu tập ông Trần Bắc Hà tham gia phiên tòa VNCB giai đoạn 2