Đời sống

Triều cường đe dọa, Thủy điện Trị An gấp rút đóng đập

Diệu Ly 15/10/2024 - 12:42

Ngày 15/10, trước tình hình triều cường dự báo lên cao, có thể vượt mức báo động III trong những ngày tới, Công ty Thủy điện Trị An đã quyết định khẩn trương ngừng xả tràn hồ chứa. Quyết định này nhằm hạn chế tình trạng ngập úng ở các vùng hạ lưu, bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản.

Theo thông tin mới nhất từ Công ty Thuỷ Điện Trị An, vào lúc 9 giờ sáng nay, việc xả tràn hồ chứa đã hoàn toàn dừng lại. Lượng nước xả qua đập tràn hiện tại là 0m³/s, trong khi lưu lượng nước qua tua bin phát điện dao động từ 750-800 m³/s.

a247bee9-c1f5-4528-aeea-4facd1a67553.jpeg
Hồ thủy điện Trị An là hồ thủy điện lớn nhất miền Nam, hoạt động từ năm 1991, gồm 4 tổ máy, công suất thiết kế 400MW.

Nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này là do mực nước hạ du sông Sài Gòn - Đồng Nai đang có xu hướng tăng nhanh. Theo bản tin triều cường của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, đỉnh triều cao nhất trong những ngày tới có thể vượt mức báo động III, gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân.

Việc đóng đập của Thủy điện Trị An được đánh giá là một biện pháp cần thiết để giảm thiểu tác động của triều cường. Tuy nhiên, quyết định này cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc điều tiết nguồn nước và đảm bảo sản xuất điện.

Ông Võ Tấn Nhẫn, Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An cho biết, hiện cao trình hồ Trị An đạt 61,5m (cao trình an toàn hồ là 62m); trung bình mỗi giây lượng nước về hồ khoảng 1.000m3. Cao trình hồ đang ở mức cao, lượng nước về hồ lớn, thủy điện mong muốn xả lũ. Tuy nhiên, theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai sẽ tiếp tục lên nhanh trong 5 ngày tới. Đến ngày 18/10, đỉnh triều cao nhất có thể đạt mức trên báo động III nên thủy điện Trị An ngưng xả lũ nhằm góp phần hạn chế triều cường.

Hồ thủy điện Trị An là hồ thủy điện lớn nhất miền Nam, đi vào hoạt động năm 1991 gồm 4 tổ máy, công suất thiết kế 400MW. Ngoài đóng góp cho điện lưới điện quốc gia, thủy điện Trị An còn giúp điều tiết nguồn nước sinh hoạt, sản xuất, đẩy mặn và điều tiết lũ cho vùng hạ du. Tới đây, khi triều cường ở hạ du giảm thủy điện Trị An sẽ tiếp tục xả lũ.

Theo ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai, sáng 15/10, mực nước tại trạm Biên Hòa (hạ lưu sông Đồng Nai) là 1,9m, gần báo động 2 (báo động 2 là 2,00m). Dự báo từ 18 – 20/10, đỉnh triều trạm Biên Hòa sẽ lên mức cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 2,1m, giữa báo động 2 và báo động 3.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo người dân các tỉnh thành thuộc vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai cần chủ động các biện pháp phòng chống ngập úng, bảo vệ tài sản. Các cơ quan chức năng địa phương cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều cường đe dọa, Thủy điện Trị An gấp rút đóng đập