Triệt phá ổ nhóm cho vay 50 triệu, siết nợ thành 1,3 tỷ đồng

V.Ba| 11/11/2019 12:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/11, thông tin CATP Hải Phòng cho biết, đang tạm giữ hình sự 7 đối tượng để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

Qua theo dõi, điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) phát hiện ổ nhóm khoảng gần 10 đối tượng có đấu hiện cho vay lãi nặng. Các đối tượng thường sử dụng mạng xã hội Facebook, nhưng không có thông tin thật về cá nhân để quảng bá các hoạt động cho vay và chủ động kết bạn với những người có nhu cầu vay tiền, nhất là phụ nữ, người lao động tự do.

Thông qua các biện pháp, cơ quan điều tra làm rõ một trong những nạn nhân của nhóm đối tượng trên là chị Đặng Thị T. (ở tỉnh Lâm Đồng, đang làm việc tại Hà Nội). Trong thời gian ngắn, chị T. đã nhiều lần vay tiền với hình thức vay họ góp của nhóm đối tượng trên, đến nay còn nợ chúng hơn 1 tỷ đồng nhưng không có khả năng thanh toán.

Đến 18h ngày 8/11, tại quán Cafe Ruby (lô 22 Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng), cơ quan công an bắt quả tang 7 đối tượng đang giao dịch, thu tiền vay họ góp của chị T. gồm: Hoàng Ngọc Sơn (SN 1993, ở thôn Đại Hoàng 2, xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng); Trần Viết Dũng (SN 1999, ở tổ 25 cụm 4, phường Đông Khê), Phạm Ngọc Nhật (SN 1997, ở 50 đường vòng Vạn Mỹ, phường Vạn Mỹ), cùng quận Ngô Quyền, Hải Phòng; Nguyễn Văn Tuấn (SN 1988, ở Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm); Quách Đức Anh (SN 1996, ở Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng); Phạm Đức Trung (SN 1998, ở Phạm Hữu Điều, phường Niệm Nghĩa) và Nguyễn Trung Tuyến (SN 1982, ở 3/33/239 Nguyễn Công Hòa, phường Niệm Nghĩa) cùng Lê Chân, Hải Phòng.

Tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ 70 triệu đồng, 8 điện thoại di động, 2 xe ô tô và một số tang vật khác có liên quan.

Triệt phá ổ nhóm cho vay 50 triệu, siết nợ thành 1,3 tỷ đồng

Nhóm đối tượng tại cơ quan Công an

Bước đầu, Phòng PC02 làm rõ: Trước đó, chị Đặng Thị T. do cần tiền làm ăn nên đã vay 50 triệu đồng của Phạm Minh Đức (SN 1996, ở 24B/105/185 Tôn Đức Thắng, Lê Chân, Hải Phòng). Khi đến thời hạn, chị T. không có tiền trả thì được Đức giới thiệu làm quen với Quách Đức Anh để vay tiền. Sau đó, Đức Anh giới thiệu T. cho Phạm Ngọc Nhật và Nguyễn Trung Tuyến để vay tiền trả cho mình.

Theo đó, chị T. được các đối tượng này lại giới thiệu lần lượt cho nhau rồi đến Trần Viết Dũng để vay tiền trả nợ cho chúng. Đến nay, chị T. đã trả cho nhóm đối tượng trên hơn 300 triệu đồng, còn nợ cả gốc lẫn lãi hơn 1 tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán. 

Nhóm đối tượng trên đã chủ động làm quen với người có nhu cầu vay tiền để cho vay rồi giới thiệu đồng bọn cho con nợ đến vay để trả “nợ vòng” cho chúng. Với thủ đoạn trên, chúng đã đưa chị T. sa vào “vòng xoáy” vay - trả nợ mà không thể dứt và buộc chị phải chấp nhận mức lãi suất thấp nhất là 178%/năm đến mức cao nhất là 5.475%/năm để thu lời bất chính.

Ngày 9/11, Phòng Cảnh sát hình sự đã tạm giữ hình sự đối với các đối tượng: Nguyễn Văn Tuấn, Quách Đức Anh, Nguyễn Trung Tuyến, Trần Viết Dũng và Phạm Ngọc Nhật để tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá ổ nhóm cho vay 50 triệu, siết nợ thành 1,3 tỷ đồng