Triệt phá đường dây tín dụng đen, đánh bạc trăm tỷ ở Hà Nội

Như Loan| 13/07/2021 20:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung bình mỗi ngày, các đối tượng tổ chức đánh bạc với số tiền từ 1-3 tỷ đồng. Số tiền mỗi tháng nhóm tội phạm này sử dụng đánh bạc với các hình thức khác nhau lên tới gần 100 tỷ đồng.

Ngày 13/7, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đã triệt phá ổ nhóm tín dụng đen, tổ chức đánh bạc quy mô lớn do Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 1987, ở xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cầm đầu.

danh-bac-quy-mo-lon.jpg
Nguyễn Văn Thuận vừa bị cơ quan công an bắt giữ 

Theo điều tra, từ năm 2018, Thuận đã mở một cửa hàng cầm đồ tại cổng Công ty nước giải khát ở xã Duyên Thái, huyện Thường Tín. Bên ngoài treo biển cửa hàng cầm đồ, nhưng thực chất hoạt động chính của Thuận và đồng phạm là cho vay nặng lãi với lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu/ngày và tổ chức cá độ bóng đá.

Để phục vụ cho việc vay nợ cũng như thu hồi tiền vay từ phía các đối tượng nợ, Thuận đã thuê Nguyễn Văn Dũng (SN 1993, ở huyện Thường Tín) Nguyễn Huy Hùng (SN 1995, ở huyện Thường Tín) và trả lương cho các đối tượng từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/tháng. Nhiệm vụ của Dũng và Hùng là tìm kiếm khách vay tiền.

Khi có khách đến vay tiền, hai đối tượng trên tập trung ghi chép sổ sách, xác minh nhân thân, lai lịch của người vay nợ, từ đó "trói" người vay bằng những hợp đồng vay nợ đã soạn sẵn.

Từ khâu giao tiền đến thu nợ, lãi, gốc của khách vay đều được Thuận chỉ đạo các đàn em thực hiện. Địa bàn hoạt động của ổ nhóm trên ban đầu ở huyện Thường Tín, sau đó lan dần ra huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

Gần đây nhất, ngày 17/4, Nguyễn Văn Thuận và Nguyễn Văn Dũng cho chị Hà Thị H. (ở Thường Tín) vay số tiền 2 tỷ đồng với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày, yêu cầu thế chấp sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và viết giấy tờ mua bán thửa đất số 17 tại khu đồng quy hoạch phân ô khu đất kinh doanh dịch vụ thôn Phúc Am, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín. Đối với khoản vay này, chị H. phải trả tiền lãi trong 2 kỳ là 60 ngày tổng số tiền là 360 triệu đồng.

Đến ngày 5/5, chị H. tiếp tục vay của Thuận và Dũng số tiền 770 triệu đồng cũng với lãi suất như trên. Lúc này, Thuận và Dũng yêu cầu chị H. viết giấy nhận tiền đặt cọc cho thuê xe ô tô Mazda và Kia Sorento cho các đối tượng. Lãi suất mà chị H. phải trả cho khoản vay trên là hơn 138 triệu đồng. Như vậy, với cả 2 khoản vay, chị H. đã trả số tiền lãi là hơn 498 triệu đồng.

Ngoài ra, Thuận nhận các tài khoản chơi cá độ bóng đá và chơi số đề của Nguyễn Anh Tú (SN 1991, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và thỏa thuận Thuận sẽ theo 75%, Tú theo 3% tổng số tiền thắng thua của tài khoản. Tiền hoa hồng Thuận sẽ được hưởng.

Sau khi nhận tài khoản số lô, đề và cá độ bóng đá, Thuận đã chia ra thành các trang nhỏ và giao cho khách chơi cá độ.

Với đối tượng Tú, không chỉ làm ăn với Thuận mà còn giao trang cá độ bóng đá cho Bùi Việt Dũng (SN 1971 ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) để tổ chức đánh bạc. Tú thuê và trả lương cho một đối tượng đàn em và giao cho đối tượng này trực tiếp thanh toán tiền thắng, thua với Thuận, Dũng cũng như các khách chơi bạc. Các đối tượng mở một tài khoản thanh toán tại một cửa hàng vàng trên phố Bùi Thị Xuân.

Sau khi xem kết quả các trận bóng thắng thua trong những trang cá độ bóng đá này, Tú sẽ báo cho "đàn em" mã tiền thắng, thua của từng đối tượng đánh bạc và từ đó liên hệ với cửa hàng vàng để cung cấp mã tiền từng khách chơi bạc để khách chơi tự đến thanh toán tiền thắng thua với nhân viên cửa hàng vàng. Trung bình mỗi ngày, các đối tượng tổ chức đánh bạc với số tiền từ 1-3 tỷ đồng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, công an đã thu giữ nhiều máy tính, sổ sách, giấy vay tiền cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi của các đối tượng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá đường dây tín dụng đen, đánh bạc trăm tỷ ở Hà Nội