Triệt phá đường dây giả danh Công an, Viện kiểm sát lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng

Ngọc An| 18/01/2020 23:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/1, Công an tỉnh Quảng Nam thông tin về vụ triệt phá đường dây lừa đảo quy mô lớn, 10 đối tượng vừa bị bắt giữ khi chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng.

Theo đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) triệt phá thành công chuyên án 290 TQ, bắt giữ 10 đối tượng liên quan.

Đối tượng cầm đầu là Long Boon Leng (SN 1991, quốc tịch Malaysia) cùng 9 đối tượng khác (bao gồm người Việt Nam và Malaysia) hoạt động theo sự chỉ đạo của các đối tượng người Đài Loan và người Việt Nam tại Đài Loan.

Triệt phá đường dây giả danh Công an, Viện kiểm sát lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo bị bắt (Ảnh: CQĐT)

Ngày 18/1, Công an tỉnh Quảng Nam đã di lý 10 đối tượng từ tỉnh Đồng Tháp, TP.Hồ Chí Minh… về Quảng Nam phục vụ công tác điều tra.

Theo thông tin ban đầu, thời gian qua có nhiều người trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là nạn nhân của các cuộc điện thoại giả danh là Công an, Viện kiểm sát gọi điện đe dọa liên quan đến một số vụ án. 

Các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác điều tra, sau đó chuyển tiền của người bị hại đến tài khoản khác và chiếm đoạt.

Theo điều tra, các đối tượng người Đài Loan chủ mưu cầm đầu đã thuê đối tượng người Việt Nam, Malaysia để thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng người Malaysia được nhóm đối tượng người Đài Loan chỉ đạo nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích mua thông tin cá nhân của người Việt Nam và chuyển về để nhóm người Đài Loan sử dụng công nghệ giả danh số điện thoại cơ quan Công an, Viện kiểm sát đe dọa nạn nhân. 

Triệt phá đường dây giả danh Công an, Viện kiểm sát lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng

Đối tượng Long Boon Leng 

Các đối tượng người Việt Nam cũng được thuê đứng ra lập tài khoản ngân hàng trong nước, sau đó cung cấp thông tin tài khoản cho những đối tượng ở Đài Loan để mục đích chuyển tiền của các bị hại tới những tài khoản này để các đối tượng được thuê quản lý chiếm đoạt.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng-Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Kết quả điều tra cho thấy, các đối tượng hiện nắm giữ hơn 100 nghìn thông tin tài khoản ngân hàng của người Việt và thực hiện hành vi lừa đảo trên phạm vi toàn quốc. Từ ngày 23/12/2019 đến 11/1/2020 các đối tượng phạm tội đã chiếm đoạt 1.690 tài khoản giao dịch ngân hàng qua internet. Căn cứ số lượng thẻ ngân hàng thu được của các đối tượng, ước tính số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại trên khắp cả nước lên đến hơn 500 tỷ đồng. 

Hơn 50 tài khoản ngân hàng với số tiền hơn 3 tỷ đồng cũng đã được cơ quan điều tra phong tỏa.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Nam đang phối hợp tích cực với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của đường dây lừa đảo này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá đường dây giả danh Công an, Viện kiểm sát lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng