An ninh trật tự

Triệt phá đường dây "bốc bát họ" vay 10 nhận 8

Gia Anh 23/07/2023 - 14:21

Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã triệt phá đường dây "bốc bát họ" vay 10 triệu nhận 8 triệu với số tiền giao dịch hàng tỉ đồng.

Ngày 23/7, Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Phùng Văn Huy (SN 1989, trú tại Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội; tạm trú tại Đại Thanh, huyện Thanh Trì, Hà Nội) và Đỗ Tiến Thành (SN 2000, ở xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội; tạm trú tại Đại Thanh, huyện Thanh Trì, Hà Nội) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 BLHS.

boc-ho(1).jpg
Huy và Thành tại cơ quan Công an

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình, Công an xác định, Phùng Văn Huy đang tạm trú tại Đại Thanh (huyện Thanh Trì), có 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Theo cơ quan Công an, Huy có biểu hiện đi thu tiền “họ” của người dân trên địa bàn quận Hà Đông. Tập trung đi sâu xác minh Huy và một số đối tượng liên quan, trinh sát nắm được ổ nhóm này có biểu hiện kinh doanh tài chính (cho vay dưới hình thức “bốc họ” với lãi suất cao) hoạt động tại nhiều quận, huyện thuộc địa bàn TP Hà Nội.

Xác định phải tập trung đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, công an đã chỉ đạo xác lập chuyên án và huy động các điều tra viên, trinh sát có kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ thông tin để đấu tranh triệt phá.

Ngày 17/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông và các đơn vị nghiệp vụ triển khai các tổ công tác đồng loạt ra quân, khám xét khẩn cấp nơi ở của Phùng Văn Huy và Đỗ Tiến Thành.

Tại Cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận, để điều hành hoạt động kín kẽ, các đối tượng đã bàn bạc và phân công từng nhiệm vụ, từng khâu như: quảng cáo – khai thác người có nhu cầu vay tiền; kiểm tra thông tin khách vay; làm thủ tục cho khách vay tiền và nhắc khách đóng tiền hàng ngày.

Để quản lý khách vay tiền, Huy và Thành sử dụng các ứng dụng mạng xã hội cùng ứng dụng quản lý khách vay trên mạng Internet...

Để đối phó với cơ quan chức năng, nếu một trong các đối tượng trong đường dây “tín dụng đen” này bị phát hiện thì các đối tượng trong nhóm sẽ lập tức xóa dữ liệu, tiêu hủy chứng cứ của cả nhóm trên không gian mạng.

Từ lời khai của các đối tượng và tài liệu ban chuyên án thu thập cho thấy, nhóm đối tượng này có thời gian khá dài hoạt động kinh doanh tài chính trên không gian mạng dưới hình thức cho vay bốc “bát họ” với tỷ lệ 10 ăn 8, cắt lãi trước, trả trong vòng 50 ngày (khách vay 10 triệu đồng sẽ nhận về 8 triệu đồng, cắt lãi trước 2 triệu đồng); lãi suất cho vay 146%/năm.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 7/2023, nhóm đối tượng này đã cho nhiều khách vay ở nhiều quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội như: Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thanh Trì…. với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá đường dây "bốc bát họ" vay 10 nhận 8