An ninh trật tự

Triệt phá điểm khai thác vàng trái phép ở Quảng Ngãi

Minh Quân 14/06/2024 - 10:14

Sau khi tiếp nhận thông tin về điểm đào vàng trái phép trên địa bàn, để không bị các đối tượng phát hiện và tẩu thoát, tổ công tác Công an huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã cải trang, lội bộ qua đường rừng keo rậm rạp, dốc đá, chốt chặn toàn bộ các hướng xung quanh hiện trường.

Ngày 13/6, Công an huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi), phối hợp với Công an xã Trà Bình triệt phát thành công điểm đào vàng trái phép trên đồi Hố Du, thuộc thôn Bình Tân, xã Trà Bình, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi), thu giữ nhiều phương tiện, máy móc phục vụ cho việc khai khác vàng trái phép.

Trước đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin tố giác từ người dân về hoạt động khai thác vàng trái phép diễn ra tại khu vực Hố Du, Công an huyện Trà Bồng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng Công an xã Trà Bình tiếp cận hiện trường để xác minh, thu thập chứng cứ và xác lập phương án đấu tranh triệt phá.

Để không bị các đối tượng phát hiện và tẩu thoát, tổ công tác đã cải trang, lội bộ qua đường rừng keo rậm rạp, dốc đá, chốt chặn toàn bộ các hướng xung quanh hiện trường. Khi lực lượng công an ập vào, hiện trường có 3 người đang cuốc đất, đào hố chứa nước để phục vụ cho việc đào, đãi vàng trái phép.

3(2).jpg
Bể chứa nước dùng để đãi vàng trái phép. (Ảnh: CA)

Qua làm việc với công an, những người này khai nhận có tổng 5 người tham gia đào đãi vàng trái phép, hầu hết đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào phối hợp người địa phương tổ chức khai thác vàng quy mô lớn.

Tuy nhiên, thời điểm công an ập vào, có 2 đối tượng không có mặt tại hiện trường vì đi bán số vàng vừa mới thu được sau nhiều ngày khai thác. Ngay sau đó, tổ công tác đã khẩn trương triển khai phương án, bố trí lực lượng phục kích vây bắt 2 đối tượng trên ô tô 7 chỗ khi đang trên đường quay lại điểm đãi vàng.

2(4).jpg
Lán trại do các đối tượng dựng nên để phục vụ cho việc khai thác vàng trái phép.

Kiểm tra tại hiện trường, tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ các phương tiện, tang vật gồm: xe ô tô 7 chỗ, máy nghiền đất đá và cùng nhiều phương tiện, máy móc phục vụ khai thác vàng trái phép; và gần chục hầm đào cùng lán trại.

Tổ công tác công an huyện đã huy động thêm lực lượng dân quân xã Trà Bình tham gia hỗ trợ tháo dỡ lán trại và chuyển toàn bộ tang vật về kho vật chứng công an huyện để phục vụ công tác điều tra.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Trà Bồng điều tra mở rộng, xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi khác thác khoáng sản trái phép.

Trước đó, vào đầu năm 2024, Công an huyện Trà Bồng cũng đã triệt phá một điểm đào vàng trái phép tại khu vực Suối Lát, thuộc địa phận thôn Gỗ, xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng, do 2 đối tượng người địa phương khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá điểm khai thác vàng trái phép ở Quảng Ngãi