Triển lãm Hội Trại Điêu khắc 30+: Điểm đến thú vị và ấn tượng dành cho người yêu nghệ thuật

Minh Khang| 28/08/2022 17:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“Tổ chức triển lãm Hội trại Điêu khắc 30+ trực tiếp và qua ứng dụng Zoom cũng là dịp để các nhà sáng tác làm quen với một hình thức giao lưu mới, hội nhập với xu thế thời đại. Chính nhờ hình thức này mà các nghệ sỹ có thời gian, không gian tự do sáng tác, mang lại kết quả tốt và số lượng tác phẩm cũng nhiều hơn”, nhà điêu khắc Hoàng Vũ Hoài cho hay.

Điêu khắc là nghệ thuật tạo hình mang lại nhiều giá trị vật chất và tinh thần, được đông đảo nghệ sỹ và giới mộ điệu cái đẹp ưa chuộng. Sau thành công của hai kỳ triển lãm Hội trại Điêu khắc vào năm 2018 và cuối 2021, ngày 28/8 chương trình này tiếp tục được tổ chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Phòng trưng bày – số 22 Hoàng Liên, Liên Mạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Triển lãm Hội trại Điêu khắc 30+ là điểm đến ấn tượng dành cho tất cả mọi người

Triển lãm có sự tham gia của nhiều nhà điêu khắc, họa sỹ, kiến trúc sư lão thành, gạo cội và những người có niềm yêu thích khối hình nhưng còn thiếu kinh nghiệm, quá trình sáng tạo. Ban tổ chức hy vọng, Hội trại sẽ khích lệ các tác giả đồng thời tạo “sân chơi”, truyền cảm hứng cho thế hệ kế cận.

Đặc biệt với việc tổ triển lãm trực tiếp trong vòng 1 tháng từ 28/8 – 28/9 và trực tuyến qua ứng dụng Zoom ngày 9/10 đến hết 31/10/2022, Hội trại năm nay hứa hẹn sẽ là điểm đến vô cùng hấp dẫn cho các gia đình, người yêu nghệ thuật và muốn chiêm ngưỡng cái đẹp.

Triển lãm quy tụ nhiều tác phẩm điêu khắc của các tác giả nổi tiếng trên cả nước

Nếu như ở Hội trại Điêu khắc 30+ lần thứ nhất chủ đề chính là chân dung, các tác giả sẽ lựa chọn bạn cùng tham gia hoạt động hội trại làm đối tượng sáng tác thì lần này, với ý tưởng ngẫu hứng và tự do, tác giả được thỏa sức sáng tạo, không bị giới hạn cả về chất liệu lẫn màu sắc.

Nói thêm về bộ môn nghệ thuật này, nhà điêu khắc Trần Đình An cho biết: “Ở mỗi đề tài, chủ đề người nghệ sỹ lại trình bày ngôn ngữ diễn đạt theo ý muốn chủ quan của mình. Và bằng chính những chất liệu mà tác giả sử dụng, là đồng, là đá, gỗ hay gốm thô, gốm tỉnh... người xem sẽ cảm nhận những khối hình, bố cục, vóc dáng hay những cảm giác mịn bóng, mượt mà hay thô nhám, bặm bụi ... theo những cung bậc cảm xúc của người nghệ sỹ.”

Nhà điêu khắc Trần Đình An

Như đã chia sẻ, ngoài không gian trưng bày theo lối truyền thống thì Hội trại còn diễn ra trực tuyến qua ứng dụng Zoom. Với hướng đi mới này, triển lãm không những tạo được điểm nhấn, nét riêng biệt mà còn phủ sóng rộng rãi, giúp người yêu cái đẹp trên toàn cầu có thể thưởng thức nghệ thuật thông qua màn hình điện thoại, máy tính.

Nhà điêu khắc Hoàng Vũ Hoài cho hay: “Tổ chức triển lãm Hội trại Điêu khắc 30+ qua Zoom cũng là dịp để các nhà sáng tác làm quen với một hình thức giao lưu mới, hội nhập với xu thế thời đại. Chính nhờ hình thức này mà các nghệ sỹ có thời gian, không gian tự do sáng tác, mang lại kết quả tốt và số lượng tác phẩm cũng nhiều hơn.”

Ông Hoài chia sẻ thêm: “Với sức hút của Hội trại, tôi nghĩ ngoài những nghệ sỹ được mời theo dự kiến sẽ còn sự tham gia của các nhà chuyên môn. Điều này chứng tỏ trong mọi hoàn cảnh, sự đam mê sáng tạo là không giới hạn. Các đề tài muôn thủa mang tính nhân văn như hạnh phúc, tình yêu, gia đình... luôn là cảm hứng cho nghệ sỹ. Cùng với đó, hơi nóng của cuộc sống và những trăn trở trong cơn đại dịch toàn cầu cũng không nằm ngoài sự quan tâm của các nghệ sỹ.”

Nhà điêu khắc Hoàng Vũ Hoài

Mặc dù có một số điểm đổi mới nhưng triển lãm Hội trại Điêu khắc 30+ năm nay vẫn sẽ tiếp tục tinh thần của hội trại và triển lãm online trước đó, mang ý nghĩa nhân văn, văn hóa và mang tính xã hội sâu sắc. Triển lãm sẽ tổ chức bán, đấu giá một số tác phẩm điêu khắc, dành toàn bộ doanh thu để giúp đỡ con em của các đồng nghiệp, nghệ sĩ trong ngành đang gặp khó khăn.

Một số tác phẩm điêu khắc của các nghệ sỹ tham gia triển lãm lần này:

Hội trại Điêu khắc lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2018 với định hướng tạo ra một “sân chơi” ý nghĩa, mang đến nhiều năng lượng tích cực cho nghệ sĩ cũng như công chúng yêu nghệ thuật. Vào lần đầu tiên tổ chức, hội trại có tới hơn 50 tác phẩm tham dự - vượt quá dự đoán và kỳ vọng ban đầu. Đến cuối tháng 10/2021, Hội trại Điêu khắc 30+ một lần nữa được tổ chức giữa thời điểm dịch bệnh cam go, quy tụ 20 nhà điêu khắc, họa sĩ , nhà báo, kiến trúc sư với hình thức online qua ứng dụng Zoom.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm Hội Trại Điêu khắc 30+: Điểm đến thú vị và ấn tượng dành cho người yêu nghệ thuật