Văn hóa - Du lịch

Triển lãm “Cổ vật hội tụ” ở Điện Kiến Trung Cố đô Huế

Ngọc Minh 24/06/2024 - 15:41

Tại điện Kiến Trung (Đại Nội Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh và một số nhà sưu tầm trong nước đã tổ chức triển lãm với chủ đề "Cổ vật hội tụ".

Triển lãm giới thiệu 147 cổ vật, hiện vật thuộc các nhóm chất liệu như đồ pháp lam, đồ gốm sứ, đồ kim loại quý, đồ gỗ của 29 nhà sưu tập cổ vật trong nước. Đây là các cổ vật, hiện vật được chế tác vào thời Nguyễn, được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian.

_bm75570-43.jpg
Triển lãm thu hút rất đông người dân và các nhà sưu tầm đến tham quan. (Ảnh: Bảo Minh)

Các cổ vật, hiện vật được giới thiệu tại triển lãm đa phần là đồ ngự dụng. Đó là những bộ đồ trà, đồ sứ ký kiểu quý hiếm, cùng các hiện vật đa dạng về thể loại, chức năng sử dụng, phong phú về chất liệu và kiểu dáng.

Điển hình tại triển lãm trưng bày bộ sưu tập “Đồ sứ ký kiểu” của nhà sưu tầm Lê Thanh Nghĩa; bộ sưu tập pháp lam của nhà sưu tập Nguyễn Đỗ Như Anh; bộ sưu tập Khánh vàng của nhà sưu tập Thân Việt Hùng; hiện vật dĩa sứ “Mai hạc” của nhà sưu tập Mai Bá Thiện; các hiện vật nghiên mực, gác bút, hộp pháp lam, bình bạc, khay gỗ, ấn đồng của nhà sưu tập Nguyễn Trung Thành...

Tại lễ khai mạc triển lãm ngày 22/6, một số tổ chức, cá nhân đã trao tặng hiện vật cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Việc làm này mang ý nghĩa lớn trong việc bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

Triển lãm "Cổ vật hội tụ" được tổ chức từ ngày 22/6 đến ngày 21/7/2024 tại điện Kiến Trung để phục vụ người dân, du khách tham quan. Được biết, đây là triển lãm cổ vật đầu tiên do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế mời các nhà sưu tầm cổ vật ở 3 miền đất nước và ở tỉnh Thừa Thiên Huế cùng tham gia.

Triển lãm là dịp để các bảo tàng, các nhà sưu tập và nhà nghiên cứu gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về công tác sưu tầm, bảo tồn, gìn giữ các cổ vật, hiện vật quý giá. Đồng thời cũng là dịp giới thiệu đến công chúng các cổ vật quý của đất nước do các nhà sưu tầm cổ vật đã dày công sưu tập.

Một số hình ảnh cổ vật tại buổi triển lãm:

_bm73434-101.jpg
_bm73410-90.jpg
_bm73313-51.jpg
_bm73403-87.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm “Cổ vật hội tụ” ở Điện Kiến Trung Cố đô Huế