Trên từng cây số

Bảo Dân| 22/05/2015 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có dịp rong ruổi trên Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau mới thấy cầu đường tốt hơn đẹp hơn đi lại thông thoáng thuận lợi hơn. Tuy nhiên có điều bà con vào Nam ra Bắc thấy có điều bất hợp lý gây bức xúc trong dư luận là việc thu phí.

Nhân Quốc hội vừa khai mạc kỳ họp thường kỳ, bà con lại tiếp tục lên tiếng về việc các dự án BOT thu phí bất cập. 

Người ta chặt khúc đường bộ để thu phí, chẳng hạn đoạn đường từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ chưa tới 30km, đường cao tốc cửa ngõ phía Nam thủ đô Hà Nội đã được xây dựng bằng tiền ngân sách 4 làn xe. Bỗng một ngày đẹp trời, con đường được giao cho một nhà đầu tư BOT mà không qua đấu thầu. DN này chỉ rải thêm một lớp nhựa, sơn kẻ lắp biển báo, rồi chặn đường thu phí với giá của đường cao tốc là 1.500 đồng/km. Trong khi nhà thầu không phải giải phóng mặt bằng, không xây dựng một mét đường nào vậy mà họ đưa giá thành xây dựng gần 14 triệu USD/km để thu phí. Người dân chất vấn vì sao Nhà nước không đầu tư để thu phí mà lại giao cho các nhà đầu tư mà không qua đấu thầu? Đề nghị thanh tra và kiểm toán vào cuộc kiểm tra con đường có nhiều dấu hiệu khuất tất này.

Người dân quê Bác chất vấn qua cầu Bến Thủy mất 30.000 đồng và sang năm 2016 sẽ lên 60.000 đồng. Mà họ thu thế nào cũng phải mua dù là thu 100.000 hay 200.000 đồng cũng phải đi.

Trên từng cây số

Ảnh minh họa. (Nguồn: baogiaothong.vn)

Các trạm thu phí trên QL, được dựng lên dày đặc từ Bắc vào Nam, nhưng hầu như ở trạm thu phí BOT nào cũng bất cập, gây tốn kém thua thiệt cho DN vận tải và “đánh” vào người dân. Nhiều người đề nghị  cần phải công khai minh bạch thu chi, đầu tư, hoàn vốn tại các dự án hạ tầng giao thông bằng hình thức đầu tư BOT. Không thể để diễn ra cảnh đường chưa làm xong đã thu phí, BOT là cần thiết nhưng cần công khai, minh bạch và sòng phẳng để người dân không bị thiệt và Chính phủ cũng không thất thu ngân sách, còn tiền lại rơi vào túi một nhóm lợi ích”.

Một số cử tri đề nghị đầu tư đường mới, thuận tiện hơn. Ai muốn dùng thì phải mất tiền. Đó là đương nhiên. Sửa hay nâng cấp đường cũ rồi bắt người sử dụng mất tiền là không được. Nhiều công dân lo ngại, các dự án BOT hiện nay có dấu hiệu nâng vốn vô tội vạ, kê khai chi phí ngất ngưởng để kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn. Quốc hội cần giám sát, tránh tiêu cực tại các dự án này, đồng thời công khai để có buộc phải đóng phí, người dân cũng đồng tình.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề báo đài phản ánh tình trạng thu phí và bố trí các trạm thu phí đường bộ bất hợp lý, nhất là trên các tuyến đường bộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)”.

Hóa ra trên từng cây số không chỉ có mối lo tai nạn giao thông mà còn có thu phí. Rất cần Bộ GTVT, Bộ Tài chính ra tay lập lại trật tự thu phí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên từng cây số