Sức Khỏe

Trẻ sơ sinh nguy kịch sau tiêm vaccine viêm gan B là do rối loạn chuyển hóa

Chí Tâm 11/09/2023 - 22:28

Rối loạn chuyển hóa axit béo là một trong hai phổ của rối loạn chuyển hoá bẩm sinh ở trẻ. Đây là nguyên nhân dẫn đến một trẻ sơ sinh tại Vĩnh Phúc tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B.

Ngày 11/9, PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin, bé trai một ngày tuổi được lấy mẫu xét nghiệm sau khi được Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc chuyển đến ngày 10/9 do bất thường sau tiêm vaccine viêm gan B.

vaccine.png
Ảnh minh họa.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị rối loạn chuyển hóa axit béo, một trong hai thể phổ biến của rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Đây là bệnh do đột biến gene hiếm gặp, chỉ có thể phát hiện bằng xét nghiệm chuyên sâu. Như vậy, bệnh nhi diễn biến sức khỏe bất thường không phải do tiêm vaccine viêm gan B.

Trước đó, hai anh em trai song sinh một ngày tuổi được y bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc tiêm vaccine viêm gan B tại khoa Sản, khoảng 10h ngày 10/9.

Đến 11h45 phút cùng ngày, một bé đột ngột tím tái, khó thở, suy hô hấp, được các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu nhưng không qua khỏi. Đến 15h, bé còn lại cũng xuất hiện triệu chứng tương tự, được cấp cứu và chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương. Hiện bé này đã qua nguy kịch.

Sở Y tế Vĩnh Phúc đã thành lập các Hội đồng chuyên môn để xem xét, đánh giá sự việc, bao gồm quy trình khám, chữa bệnh và các quy trình công tác của Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc. Hội đồng chuyên môn sẽ có thành phần từ nhiều cơ quan, trong đó có chuyên gia của bệnh viện tuyến Trung ương. Ngành y tế đang phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành điều tra sự việc. Các kết luận sẽ được công khai, bảo đảm khánh quan, chính xác và minh bạch.

Vài năm trở lại đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã gặp 10 trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B, nhưng nguyên nhân không phải do tiêm phòng vaccine mà thời gian tiêm viêm gan B sau một ngày trẻ sinh, trùng với thời gian triệu chứng của của rối loạn chuyển hóa bẩm sinh thường nặng lên sau 1 ngày trẻ sinh.

Rối loạn chuyển hóa axit béo ở trẻ sơ sinh là một hội chứng bẩm sinh, ảnh hưởng tới khả năng phân giải mỡ ở trẻ sơ sinh. Thông thường, cơ thể sẽ chuyển hóa glucose từ tinh bột và đường để tạo ra năng lượng cho các hoạt động sống và khi nguồn năng lượng này bị cạn kiệt thì cơ thể sẽ sử dụng nguồn năng lượng dự trữ từ chất béo.

Tuy nhiên, khi trẻ mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa axit béo thì chúng sẽ không thể sử dụng được chất béo để sản sinh năng lượng. Do đó, nồng độ đường huyết của trẻ mắc bệnh luôn ở mức thấp và máu tích lũy nhiều chất độc hại.

Rối loạn chuyển hóa bẩm sinh diễn biến rất nhanh và dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác, đặc biệt là nhiễm trùng sơ sinh. Bệnh không thể được chẩn đoán khi còn trong bụng mẹ và chỉ phát bệnh khi bé phải tự chuyển hóa thức ăn cho cơ thể, do đó, đây là một căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ sơ sinh nguy kịch sau tiêm vaccine viêm gan B là do rối loạn chuyển hóa