Trẻ nhỏ thích những cuốn sách về thế giới hơn những cuốn truyện đơn giản

Thảo Vân (Theo The Star)| 24/04/2020 19:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện ra rằng việc cho trẻ đọc những cuốn sách giải thích về cách thức vận động của vạn vật lôi cuốn hơn nhiều so với một cuốn truyện đơn giản.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Vanderbilt (Tennessee), nghiên cứu mới nhắm vào đối tượng là 48 trẻ em 3-4 tuổi đến từ Austin, Texas.

Những trẻ em này được nghe người lớn đọc 2 cuốn sách về động vật, phù hợp với nội dung và độ phức tạp trong tư duy của trẻ nhỏ nhưng có lượng thông tin khác nhau trong nội dung: một cuốn sách giải thích tại sao động vật hành động theo bản năng, cuốn sách còn lại mô tả đơn giản các đặc điểm và hành vi khác của động vật.

Trẻ nhỏ thích những cuốn sách về thế giới hơn những cuốn truyện đơn giản

Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện này có thể giúp phụ huynh chọn những cuốn sách tạo hứng thú, động lực học và đọc, từ đó có thể cải thiện khả năng đọc viết và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ ngay từ nhỏ. (Ảnh: AFP).

Sau đó, những đứa trẻ được yêu cầu nói về cuốn sách yêu thích trong số 2 cuốn.

Các phát hiện được công bố trên Frontiers In Psychology cho thấy trẻ em bày tỏ sự hứng thú và nhiệt tình như nhau đối với cả 2 cuốn sách và đều hiểu cả 2 ở cùng một mức độ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về sự yêu thích đối với một cuốn sách nào đó, họ có xu hướng chọn cuốn sách chứa với các thông tin về nguyên nhân-kết quả.

Nhà nghiên cứu Margaret Shavlik giải thích: “Chúng tôi tin rằng kết quả này có thể bắt nguồn từ mong muốn tự nhiên của trẻ em để tìm hiểu về thế giới tự nhiên.”

“Đã có rất nhiều nghiên cứu về mối quan tâm của trẻ em đối với quan hệ nguyên nhân-kết quả, nhưng những nghiên cứu này hầu như diễn ra trong phòng thí nghiệm với các quy trình và hoạt động rất khó khăn. Chúng tôi muốn khám phá sự quan tâm này ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động hàng ngày của trẻ nhỏ chẳng hạn như việc đọc sách chung.”

Các nhà nghiên cứu lưu ý thêm rằng những phát hiện này có thể giúp phụ huynh chọn những cuốn sách giúp trẻ hứng thú và có động lực học và đọc, từ đó có thể cải thiện khả năng đọc viết và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ ngay từ nhỏ.

Shavlik nói: “Nếu trẻ em thực sự thích những cuốn sách nhằm mục đích giải thích, người lớn có thể tìm kiếm những cuốn sách cung cấp nhiều thông tin hơn để đọc với trẻ em. Điều này có thể giúp trẻ có động lực đọc sách cùng nhau, tăng khả năng biết đọc biết viết sớm hơn.”
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ nhỏ thích những cuốn sách về thế giới hơn những cuốn truyện đơn giản