Trẻ em mắc Covid-19 ở TP.HCM giảm, không còn tình trạng quá tải

Chí Tâm - Duyên Nguyễn| 05/01/2022 17:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Sở Y tế TP.HCM, số ca mắc Covid-19, trong đó có trẻ em, trên toàn TP hiện có xu hướng giảm, không còn tình trạng quá tải.

Ngày 5/1, Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến ngày 4/1, TP đang điều trị cho 5.864 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 113 trẻ dưới 16 tuổi chủ yếu có triệu chứng nhẹ và trung bình.

Hầu hết các trường hợp này đang được theo dõi, chăm sóc và điều trị tại 3 bệnh viện nhi của TP, gồm Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP.

tre.jpeg
Trẻ mắc Covid-10 được điều trị tại bệnh viện

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 giai đoạn đầu tháng 12/2021, bệnh viện theo dõi, điều trị cho hơn 160 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 100 trẻ em (60 trường hợp còn lại là người lớn mắc bệnh đi cùng con nhỏ).

Hiện bệnh viện đang điều trị 58 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 37 trẻ và 21 người lớn là phụ huynh đi theo để hỗ trợ, chăm sóc con. Số lượng này giảm 1/3 so với đầu tháng 12/2021.

Theo BS Đỗ Châu Việt - Trưởng Khoa Covid-19 kiêm Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi nhập viện giảm tương ứng với với số ca mắc, lượng bệnh nhân nặng và tử vong đang giảm dần tại TP.HCM, cùng với tỷ lệ bao phủ vaccine ngày càng tăng cao.

Sau một thời gian TP triển khai tiêm vaccine cho trẻ trên 12 tuổi, lượng bệnh nhi nhóm này giảm rõ rệt. Chỉ một vài trẻ trên 12 tuổi mắc Covid-19 phải nhập viện sau khi đã tiêm vaccine, đều thuộc nhóm có bệnh lý nền, đã điều trị ổn định và xuất viện, không ghi nhận tử vong.

Cũng theo BS Việt, tình trạng khoa nhi vừa điều trị trẻ em Covid-19 vừa theo dõi người lớn mắc bệnh có thể xem là lần đầu diễn ra. Tuy nhiên, vì người lớn đa số đều tiêm vaccine đủ nên triệu chứng nhẹ hoặc không có. Việc điều trị tập trung tối đa cho trẻ nhỏ.

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1, PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên - Trưởng Đơn vị điều trị Covid-19 cho biết, hồi đầu tháng 12, lượng F0 nhập viện điều trị tại đây có lúc lên đến 150. Hiện F0 trẻ em nhập viện giảm mạnh với gần 40 trẻ điều trị.

Trong đó, có gần 10 trẻ diễn tiến nặng, trong đó có 1 trẻ phải lọc máu, 4 trẻ phải thở máy. Đây đều là những trẻ kèm theo bệnh lý nền nặng như bại não, béo phì, rối loạn chuyển hóa…

“Nhóm trẻ từ 12 tuổi trở lên hầu như không còn phải nhập viện kể từ khi TP triển khai tiêm vaccine cho các cháu. Trước đây có một số ca 14-15 tuổi đều là vì béo phì kèm theo Covid-19”, PGS Nguyên chia sẻ.

Trước kế hoạch cho trẻ em tại TP.HCM đi học trở lại, các chuyên gia y tế cho rằng, số ca mắc Covid-19 có thể biến động trong những ngày tới. Tuy nhiên, phụ huynh không nên quá lo lắng vì trẻ mắc Covid-19 hầu hết không nghiêm trọng như người lớn, chỉ một số trường hợp thừa cân, béo phì, bệnh nền sẽ diễn tiến không thuận lợi, dễ trở nặng hơn.

Phụ huynh, nhà trường cần thường xuyên hướng dẫn trẻ thực hiện 5K (đeo khẩu trang, khử khuẩn tay thường xuyên, không tụ tập, giữ khoảng cách an toàn, khai báo y tế). Bên cạnh đó, nên tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi theo quy định của Bộ Y tế, đặc biệt là nhóm trẻ thừa cân, béo phì, mắc bệnh nền. Nhóm trẻ này có nguy cơ trở nặng cao dù mắc bất kỳ bệnh lý gì chứ không chỉ Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em mắc Covid-19 ở TP.HCM giảm, không còn tình trạng quá tải