Trẻ em gái trước cạm bẫy “yêu râu xanh”

An Dương| 15/07/2015 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến rất phức tạp, gây nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến dư luận bất bình.

Tham dự nhiều phiên tòa xét xử tội phạm “hiếp dâm trẻ em”, có thể thấy, vai trò của gia đình, nhà trường có lúc, có nơi còn chưa hoàn thành trách nhiệm cung cấp cho các em đầy đủ kiến thức để “đề kháng” những cạm bẫy của “yêu râu xanh”…

Một điều đáng chú ý là đa số những vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ở địa bàn nông thôn vùng sâu đều có nguyên nhân bắt nguồn từ việc cha mẹ của các nạn nhân chủ quan, ít quan tâm đến con mình. Trong vụ án Lê Quốc Bảo (SN 1994, ngụ xã An Hòa, huyện Tam Nông) vừa được TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, nhiều người dự khán không khỏi ngỡ ngàng vì người bị hại sinh hoạt rất tự do và thiếu kỹ năng sống.

Lê Quốc Bảo sinh ra trong gia đình nông dân, học hành không đến nơi đến chốn. Bảo biết em Trần Tuyết Minh đang là học sinh trung học cơ sở, chưa thành niên nhưng vẫn ngỏ lời ong bướm tán tỉnh. Ngày 24/9/2014, Bảo cùng một số bạn bè rủ em Minh và một người chị họ của Minh đi chơi. Cuộc vui kết thúc vào lúc 20 giờ cùng ngày, sau khi mọi người chia tay về nhà, Bảo gạ gẫm em Minh đến một nhà trọ tại xã An Hòa, huyện Tam Nông “tâm sự”.

Trẻ em gái trước cạm bẫy “yêu râu xanh”

Một phiên tòa xét xử các bị cáo về tội “Hiếp dâm trẻ em”

Ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, thiếu kiến thức, lại không bị ràng buộc bởi sự quản lý của bố mẹ nên em Minh đồng ý đi theo Bảo. Khi đến nhà trọ, Bảo chủ động bảo lãnh cho em Minh để được thuê phòng. Đến sáng hôm sau, Bảo lại rủ em Minh về nhà để tiếp tục “nói lời yêu thương”. Sau hơn một ngày không thấy con gái về nhà, bố mẹ em Minh mới vội vã đi tìm và phát hiện con mình đang ở nhà Bảo. Khi trên đường về nhà, mẹ em Minh tá hỏa khi nghe con ngây thơ kể lại chuyện bị Bảo xâm hại tình dục. Mẹ em Minh liền dẫn con đến thẳng trụ sở Công an xã An Hòa, huyện Tam Nông để trình báo. Cơ quan điều tra vào cuộc và tiến hành khởi tố, bắt tạm giam Bảo về hành vi “Hiếp dâm trẻ em”.

Có nhiều vụ án, các em không chỉ bị xâm hại về tình dục mà còn bị xâm hại về sức khoẻ, đe doạ đến tính mạng, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến quần chúng hoang mang, ảnh hưởng xấu đến tình hình, trật tự xã hội tại địa phương. Vụ án em Lê Thanh Thảo bị Nguyễn Thành Long (SN 1998, ngụ huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) cũng bắt nguồn từ việc em bị rủ rê, được thoải mái đi chơi với hung thủ để rồi suýt mất mạng.

Nguyễn Thành Long vốn là một thợ hồ, kiến thức chỉ học đến lớp 8 nhưng luôn chăm chút vẻ bề ngoài như một thiếu gia để tán tỉnh các em học sinh. Đầu năm 2015, Long làm quen và có số điện thoại di động của em Thảo trong một sự kiện giao lưu âm nhạc  trên sóng phát thanh. Long nhắn tin và gọi điện thoại, giới thiệu bản thân đang đi học phổ thông trung học, gia đình khá giả, có nhà trên quốc lộ 28. Sau một thời gian liên lạc qua lại, Long đã tạo được niềm tin, y liền hẹn hò em Thảo đi chơi để giao lưu, “tìm hiểu nhau kỹ hơn”.

Mặc dù chưa biết rõ lai lịch, chưa có thông tin cụ thể gì về bạn trai trên sóng phát thanh nhưng em Thảo vẫn tin tưởng, đến gặp Long trên cầu Trần Hưng Đạo, TP. Phan Thiết. Long thủ sẵn dao nhọn làm hung khí, y rủ Thảo đến khu vực chân núi gần hồ Sông Quao, huyện Hàm Thuận Bắc chơi vì nơi đó “phong cảnh hữu tình”, dễ tâm sự. Thực chất Long dụ dỗ Thảo vào cạm bẫy đen tối của y vì khu vực gần hồ Sông Quao rất vắng vẻ, xa khu vực dân cư. Tại đây, Long dùng dao đe dọa, hãm hại nạn nhân. Sau đó, Long cướp điện thoại di động rồi đâm em Thảo hai nhát. Gã “yêu râu xanh” thể hiện sự “nhân đạo” bằng cách dùng số điện thoại của em Thảo gọi điện báo cho gia đình nạn nhân và báo cho Công an thông tin có thi thể ở khu vực hồ Sông Quao. Tuy nhiên, trái với toan tính của Long, em Thảo may mắn bò xuống chân núi, được người dân hỗ trợ nên thoát nạn. Nguyễn Thành Long đã phải tra tay vào còng.

Trong phiên tòa xét xử mới đây, Nguyễn Thành Long và Lê Quốc Bảo đều cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Long phải nhận mức án tổng hợp là 18 năm tù, Bảo lãnh 12 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Trong cả hai phiên tòa, khi xét đến nguyên nhân phạm tội, có thể thấy một bộ phận lớp trẻ “thẩm thấu” chưa tốt những thông tin tuyên truyền, giáo dục về đạo đức lối sống, pháp luật. Theo Luật sư Nguyễn Minh Tường (Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nội dung tuyên truyền, giáo dục của chúng ta còn chưa sâu, chưa tạo được sự chuyển biến đồng bộ về nhận thức và hành động, nhất là trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Trong hai vụ án, vấn đề giáo dục giới tính cũng như giáo dục các em biết cách tự bảo vệ mình hiện còn bị coi nhẹ...

Để góp phần phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả đối với loại tội phạm xâm hại tình dục, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật. Những bản án nghiêm khắc dành cho loại tội phạm này cần được công khai để lên án, răn đe thủ đoạn của tội phạm, nguyên nhân, điều kiện xảy ra vụ án để người dân cảnh giác, tự mình có ý thức phòng ngừa tội phạm. Đối với nhà trường và gia đình, cần cung cấp cho các em các kỹ năng sống, quan tâm đến sinh hoạt, gần gũi con cái nhằm tăng khả năng tự bảo vệ của các em trước cạm bẫy của bọn tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em gái trước cạm bẫy “yêu râu xanh”