Trẻ 5 tuổi chết vì các biến chứng hiếm gặp liên quan đến Covid-19

Trâm Anh (theo Reuters)| 09/05/2020 22:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cậu bé 5 tuổi đã chết ở New York do một hội chứng viêm hiếm gặp được cho là có liên quan đến virus corona chủng mới cho thấy nguy cơ tiềm ẩn mới đối với trẻ em trong đại dịch, Thống đốc Andrew Cuomo hôm nay cho biết.

Trẻ 5 tuổi chết vì các biến chứng hiếm gặp liên quan đến Covid-19

Thống đốc New York Andrew Cuomo phát biểu tại cuộc họp giao ban hàng ngày tại Đại học Y New York về tình hình dịch Covid-19 tại Valhalla,  Mỹ.

Thống đốc Cuomo nói trong cuộc họp ngắn hàng ngày rằng cậu bé đã chết ở thành phố New York hôm thứ Năm và các quan chức y tế đang xem xét những ca tử vong khác của trẻ em với những triệu chứng tương tự để xem xét kỹ sự liên quan với virus corona chủng mới.

Đã có ít nhất một trường hợp tử vong với những triệu chứng này và có thể có những trường hợp khác hiện đang được điều tra, ông Cuomo cho biết. 

Các trường hợp mắc bệnh viêm nhiễm hiếm gặp, đe dọa đến tính mạng ở trẻ em có liên quan đến SARS-CoV-2 đã được báo cáo đầu tiên ở Anh, Ý và Tây Ban Nha, nhưng các bác sĩ ở Hoa Kỳ đang bắt đầu báo cáo các nhóm trẻ bị rối loạn chức năng, có thể bị virus tấn công nhiều cơ quan, suy giảm chức năng tim và làm suy yếu các động mạch tim.

Bác sĩ Sean O'Leary, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Colorado, thành viên của Ủy ban Nhi khoa Hoa Kỳ về bệnh truyền nhiễm cho biết, ông tin rằng trường hợp ở New York là trường hợp tử vong đầu tiên do hội chứng này ở Hoa Kỳ.

Hội chứng này bao gồm các triệu chứng sốc nhiễm độc và bệnh Kawasaki. Hội chứng sốc nhiễm độc là tình trạng hiếm gặp, đe dọa đến tính mạng do nhiễm độc máu gây ra bởi độc tố của vi khuẩn. 

Bệnh Kawasaki là bệnh viêm mạch máu hệ thống cấp tính thường gặp ở trẻ nhỏ. Tổn thương chủ yếu trên các mạch máu có kích thước trung bình và nhỏ mà quan trọng nhất là hệ mạch vành. Biểu hiện của nó thường là sốt, nổi mẩn da, sưng các tuyến và trong trường hợp nghiêm trọng có thể cả viêm động mạch tim

Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng xác định liệu hội chứng này có liên quan đến virus SARS-CoV-2 hay không bởi vì không phải tất cả trẻ em mắc bệnh này đều có kết quả dương tính với virus này.

Thống đốc New York cho biết Sở Y tế của New York hôm thứ Tư đã đưa ra một lời khuyên cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về cái gọi là hội chứng viêm đa hệ thống nhi khoa. Cơ quan này đã thống kê được 73 trường hợp trẻ em có các triệu chứng tương tự trên toàn tiểu bang.

Trong cuộc họp báo Thống đốc bang New York nói rằng: “Chúng ta đang chứng kiến ​​một số trường hợp trẻ em bị nhiễm virus corona chủng mới có thể bị bệnh với các triệu chứng tương tự như bệnh Kawasaki hoặc hội chứng giống như sốc nhiễm độc gây ra nhiễm trùng máu.

Hội chứng mới được phát hiện này có thể xảy ra vài ngày đến vài tuần sau khi mắc bệnh Covid-19. Nó phản ánh những cách gây hại mới trên con người của loại virus corona chủng mới này.

Tại quận Westchester, ngoại ô Manhattan, các quan chức cũng cho biết rằng họ đang điều tra cái chết gần đây của một đứa trẻ khác về sự liên quan giữa hội chứng hiếm gặp này với Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng Maria Fareri ở Valhalla, New York.

Hiện vẫn đang còn sớm để có thể tuyên bố chắc chắn liệu những triệu chứng này có liên quan cụ thể đến Covid-19 hay không. Nhưng nếu hội chứng này phát triển vượt trội, nó sẽ làm lung lay một giả định trước đó rằng trẻ em ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Thống đốc bang New York nói.

“Đây là một tin tức thực sự đau đớn và sẽ mở ra một chương hoàn toàn khác”, ông nói. “Tôi đã từng an ủi không biết bao nhiêu người rằng trẻ em không bị lây nhiễm”.

Bang New Jersey hôm thứ sáu cũng đã báo cáo thêm một trường hợp tử là trẻ em nâng tổng số trẻ tử vong vì Covid-19 lên 162 ca. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ 5 tuổi chết vì các biến chứng hiếm gặp liên quan đến Covid-19