Trẻ 10 tuổi thở rít sau hóc xương cá nhiều ngày

Huy Hoàng| 10/09/2018 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho 1 bệnh nhi 10 tuổi trong tình trạng thở rít, khò khè, khóc nhỏ và khàn tiếng.

Theo lời kể của người nhà, gia đình không biết con bị hóc xương cá, chỉ thấy bé có biểu hiện khóc khàn tiếng, thở nghe tiếng rít nên cho đi bệnh viện kiểm tra. Bé được điều trị với chẩn đoán viêm phế quản, sau 8 ngày bệnh không giảm, bệnh nhi được chuyển sang Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để điều trị.

Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng nội soi phát hiện bệnh nhi bị một dị vật ở khí quản. Ngay sau đó, bệnh nhi được nội soi, cấp cứu gắp dị vật bằng cách gây mê tĩnh mạch, các bác sĩ lấy ra ngoài một xương cá dài gần 1cm trong lòng khí quản. Sau phẫu thuật bé tiếp tục nằm viện để theo dõi.

Trẻ 10 tuổi thở rít sau hóc xương cá nhiều ngày

Đoạn xương cá phát hiện trong khí quản bệnh nhi

Theo bác sĩ Đoàn Nhân Chính - Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, dị vật đường thở là một trong những trường hợp cấp cứu khẩn. Nạn nhân có thể tử vong ngay sau khi hóc dị vật do bị che lấp hoặc co thắt đường thở, đặc biệt là bệnh nhân nhỏ tuổi.

“Đây là một ca bệnh khó do bệnh nhân còn rất nhỏ tuổi, người nhà bệnh nhân không chứng kiến lúc bệnh nhân bị hóc. Việc khai thác tiền sử khó khăn, do đó yêu cầu bác sĩ cần có chuyên môn và kinh nghiệm lâm sàng để đưa ra chẩn đoán chính xác từ đó có biện pháp xử trí nhanh chóng và chính xác đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân”, bác sĩ Chính nói.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, với những gia đình đang nuôi con nhỏ, cần phải luôn có người trông nom, chú ý đến trẻ, trong thời kỳ ăn dặm cần chú ý thức ăn của trẻ phải được kiểm soát chặt chẽ. Không cho trẻ cầm nắm trong tay những đồ vật nhỏ, lọt miệng, đặc biệt không nên cười đùa hay cho trẻ ăn khi đang khóc, để tránh những rủi ro nguy hiểm. 

Đặc biệt khi đến khám tại bệnh viện, người nhà người bệnh cần trao đổi hết những thông tin liên quan đến hoạt động của các cháu để các bác sĩ có cơ sở khai thác được hết tiền sử bệnh, bệnh tật của trẻ được tốt nhất giúp cho việc chẩn đoán và điều trị được chính xác và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ 10 tuổi thở rít sau hóc xương cá nhiều ngày