Trật tự xây dựng ở Phú Quốc: Giải quyết dứt điểm các điểm nóng

PV| 24/06/2020 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, bộ mặt của “đảo ngọc” Phú Quốc đã thay đổi đáng kể và trở thành điểm đến được ưa chuộng với du khách trong và ngoài nước. Nhưng mặt khác, tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trái phép gia tăng và diễn biến phức tạp.

Trước vấn đề trên, để có biện pháp hiệu quả, tháng 9/2018, huyện Phú Quốc thành lập Tổ phản ứng nhanh (gọi tắt là Tổ 3399) nhằm xử lý kịp thời vi phạm đất đai, xây dựng ngay khi mới phát hiện.

Chỉ trong vòng 90 ngày đầu tiên làm việc, Tổ 3399 đã tiến hành tháo dỡ 7 khu phân lô trái quy hoạch trên địa bàn 3 xã Hàm Ninh, Dương Tơ và Cửa Dương và kiểm tra, xử lý nhiều khu vực khác trên địa bàn huyện.

Trật tự xây dựng ở Phú Quốc: Giải quyết dứt điểm các điểm nóng

Tháo dỡ công trình vi phạm

Năm 2019, Tổ 3399 kiểm tra, phát hiện 308 trường hợp vi phạm lấn, chiếm đất đai trên đảo với tổng diện tích 17,34 ha, đã xử lý 231 vụ, buộc trả lại hiện trạng đất, tháo dỡ các công trình xây dựng; phát hiện 229 công trình xây dựng vi phạm với diện tích 11,58 ha, đã xử lý 189 vụ, buộc trả lại hiện trạng đất, tháo dỡ các công trình xây dựng và tất cả số vụ còn lại đang củng cố hồ sơ để tiếp tục xử lý.

Trật tự xây dựng ở Phú Quốc: Giải quyết dứt điểm các điểm nóng

Xử lý vi phạm lấn biển

Tháng 5/2020, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố Kết luận thanh tra số 602/LL-TTCP về việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (thời kỳ 2011 - 2017). Một trong những điểm được dư luận đặc biệt quan tâm là những sai phạm, thiếu sót xảy ra tại huyện đảo Phú Quốc.

Ngay sau khi TTCP làm việc với tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo huyện Phú Quốc đã nghiêm túc và quyết liệt triển khai thực hiện Kết luận số 602, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý vi phạm đất đai và xây dựng.

Trật tự xây dựng ở Phú Quốc: Giải quyết dứt điểm các điểm nóng

Xử lý kiên quyết với công trình xây dựng trái phép

Trong nửa đầu năm 2020, cơ quan chức năng huyện Phú Quốc đã kiểm tra và phát hiện 308 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai (lấn, chiếm) với tổng diện tích 17,4 ha. Tổ 3399 đã triển khai thi hành quyết định xử lý và thực hiện thông báo di dời khôi phục tình trạng ban đầu của đất đã thu hồi, đất thực địa với diện tích 5,48 ha.

Cụ thể, đã ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính 91 trường hợp. Cơ quan chức năng đã tổ chức thi hành đối với 16 trường hợp vi phạm với tổng diện tích 1,16 ha. Còn lại 74 quyết định đang hoàn chỉnh thủ tục để cưỡng chế.

Ban hành Thông báo yêu cầu tháo dỡ, khôi phục hiện trạng đối với 140 trường hợp với diện tích 484.086,14m2. Đã tổ chức thực hiện thông báo, thực địa đối với 98 trường hợp, diện tích 146.416m2. Hiện tại còn 48 trường hợp đã ban hành Thông báo tiếp tục kiểm tra và tổ chức thực hiện.

Hiện vẫn còn 77/308 trường hợp các xã, thị trấn tổ chức làm việc với đối tượng vi phạm, ghi nhận hiện trạng và xác minh nguồn gốc tiếp tục xử lý theo quy định.

Trật tự xây dựng ở Phú Quốc: Giải quyết dứt điểm các điểm nóng

Xử lý kiên quyết với công trình xây dựng trái phép

Để thực hiện khối lượng công việc nói trên là nỗ lực của lực lượng Tổ 3399 với nhiều khó khăn và phức tạp. Một thành viên của tổ công tác cho biết: “Nhiều đối tượng vi phạm có thái độ thách thức thậm chí chống đối, đe doạ tính mạng anh em trong tổ công tác đặc biệt trong giai đoạn đầu Tổ 3399 hoạt động. Nhưng với quyết tâm cao và đặc thù một tổ công tác liên ngành có sự tham gia của các lượng lượng chức năng như cảnh sát cơ động, chúng tôi vẫn thực hiện xử lý theo đúng quy định pháp luật. Điều này cũng góp phần chấn áp và ngăn chặn các đối tượng này tại những điểm nóng của Phú Quốc.”

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm, nhưng động lực để Tổ 3399 quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ là sự ủng hộ của người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Trật tự xây dựng ở Phú Quốc: Giải quyết dứt điểm các điểm nóng

Cơ quan chức năng huy động phương tiện cơ giới xử lý vi phạm

Anh Phan Lưu Tự, cư trú tại xã Dương Tơ – một trong những điểm nóng vi phạm ở Phú Quốc, cho biết không chỉ kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, Tổ 3399 còn tuyên truyền những thông tin người dân cần nắm được để tránh vi phạm pháp luật. “Cán bộ của tổ công tác trao đổi với chúng tôi về các vấn đề chính sách, luật pháp để không bị các đối tượng quảng cáo bán đất nền vốn không phải là đất ở và không được phép xây dựng. Đây là cách làm hay và được người dân đồng tình.”

Cho tới nay, Tổ công tác 3399 đã khoanh vùng, ngăn chặn không cho phát sinh thêm các công trình xây dựng sai phép, không phép tại nhiều điểm nóng như xã Dương Tơ, Gành Dầu, Hòn Thơm, Hàm Ninh…Từ nay tới cuối năm, công tác thực hiện Kết luận số 602 sẽ tiếp tục được triển khai mạnh với mục tiêu xử lý triệt để vi phạm, trả lại vẻ đẹp và môi trường đầu tư lành mạnh cho “đảo ngọc” Phú Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trật tự xây dựng ở Phú Quốc: Giải quyết dứt điểm các điểm nóng