Trao thêm quyền cho Cảnh sát giao thông

Đỗ Văn Nhân| 31/07/2019 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, tình trạng tài xế cố tình không chấp hành hiệu lệnh của CSGT có chiều hướng gia tăng. Không chỉ lái xe bỏ chạy khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, mà các đối tượng còn cố tình điều khiển xe tông vào tổ công tác gây thương vong.

Mới đây nhất là vụ xe chở gỗ tông vào xe của Cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ ở huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai hay ngày 9/7, khi đang làm nhiệm vụ trên địa bàn huyện An Lão, Hải Phòng, một Thượng úy CSGT bị thanh niên đi xe máy tông bay lên không trung và rất nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ, xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ của CSGT khi đang làm nhiệm vụ.

Tất cả những vụ việc trên cho thấy, CSGT làm nhiệm vụ hiện nay rất nguy hiểm, nếu không thận trọng sẽ bị thương tích, thậm chí đe doạ đến tính mạng bất cứ lúc nào. Nếu không có giải pháp quyết liệt thì tình trạng người tham gia giao thông chống đối, tấn công CSGT sẽ tiếp diễn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Trao thêm quyền cho Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa

Để ngăn chặn tình trạng chống đối, cản trở, tấn công CSGT, trước hết phải cải thiện hình ảnh của CSGT. CSGT phải thực hiện công vụ theo đúng quy định của pháp luật, không được cản trở, gây phiền hà, tiêu cực…đối với người tham gia giao thông.

Khi thực hiện nhiệm vụ, không đặt nặng vấn đề xử phạt tài xế, phương tiện vi phạm mà tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người vi phạm. Tích cực ra quân giúp đỡ đồng bào lũ lụt, tri ân người có công, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo và tham gia các hoạt động vì cộng đồng khác. Một khi hình ảnh của chiến sĩ CSGT đẹp trong lòng người dân thì sẽ được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ, khi đó, công tác xử lý vi phạm an toàn giao thông mới đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, các vụ việc lái xe điều khiển phương tiện tông trực diện vào CSGT chứng tỏ đối tượng rất manh động, không phải đơn giản là vi phạm giao thông mà có thể đối tượng có sử dụng ma tuý khi điều khiển phương tiện hoặc đang vận chuyển ma tuý, hàng lậu,…, sẽ không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, cố tình điều khiển phương tiện để tẩu thoát. Do đó, để đấu tranh với loại tội phạm này, CSGT phải được trang bị các kỹ năng cần thiết để khống chế phương tiện, không chỉ đảm bảo an toàn cho CSGT mà còn phải đảm bảo an toàn cho người vi phạm; hạn chế tình trạng CSGT đứng giữa đường hoặc trực hiện với phương tiện để ra hiệu lệnh.

Ngoài ra, cần trao thêm quyền cho CSGT khi làm nhiệm vụ để chủ động xử lý những trường hợp người vi phạm quá khích, tấn công CSGT. Có thể cho phép CSGT được sử dụng các công cụ hỗ trợ như súng bắn điện, súng bắn đạn cao su hoặc roi điện…để trấn áp. Khi thực hiện nhiệm vụ, CSGT phải hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng khác như Cảnh sát 113, Công an khu vực, Công an xã, phường, thị trấn để xử lý người vi phạm khi có hành vi chống đối, gây rối và tấn công CSGT xảy ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao thêm quyền cho Cảnh sát giao thông