Đời sống

Trao gần 300 suất quà cho ngư dân trong chương trình 'Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển'

Trần Cường 27/10/2023 - 13:44

Ngày 27/10, tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) diễn ra chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” và trao gần 300 suất quà cho ngư dân, học sinh, và gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Chương trình có sự tham dự của ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Ông Trương Hòa Bình là Chủ tịch danh dự của chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.

Về phía địa phương có sự góp mặt tham dự của ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình.

anh-3.1.jpg
Ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thăm và tặng quà cho gia đình ngư dân khó khăn

Theo kế hoạch, chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” sẽ diễn ra ở 28 tỉnh, thành có biển trong 3 năm (từ năm2023 đến hết năm 2025), do báo Pháp luật TP.HCM tổ chức.

Mục tiêu của Chương trình là nhằm chung tay tháo gỡ thẻ vàng IUU cho ngành hải sản; xây dựng một nền thủy sản Việt phát triển bền vững và tiếp thêm động lực để ngư dân tiếp tục bám biển, gìn giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức tuân thủ pháp luật cho bà con ngư dân khi đánh bắt, khai thác trên biển nhằm thực hiện Kế hoạch hành động gỡ thẻ vàng IUU mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành; góp phần phát triển ngành thủy sản Việt Nam ngày càng bền vững hơn.

anh-1.jpg
Ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại chương trình

Thông qua chương trình để động viên, hỗ trợ ngư dân bám biển làm kinh tế, qua đó góp phần nâng cao đời sống của bà con ngư dân. Tuyên truyền cho ngư dân và cộng đồng xã hội về lòng yêu nước, tình yêu biển đảo; khơi dậy tình cảm, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững nguồn sinh sôi từ biển cả.

Ngay từ khi vận hành, Chương trình đã nhận được sự đồng hành, ủng hộ mạnh mẽ từ các cơ quan Trung ương như MTTQ Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội nghề cá Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ NN&PTNT; các cơ quan thực thi pháp luật trên biển như Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng; Cục kiểm ngư Việt Nam, lãnh đạo các địa phương có biển; các chuyên gia pháp lý hàng đầu của Việt Nam.

Ngoài việc thăm hỏi, trao quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho ngư dân, trao học bổng cho con em của bà con; Chương trình còn tổ chức các không gian tương tác pháp lý khác như tọa đàm, đối thoại, hội thảo pháp lý, các diễn đàn “đáp lời ngư dân” – tạo nhịp cầu kết nối để bà con ngư dân bày tỏ những mong muốn đối với chính quyền các cấp.

anh-2.jpg
Ông Trương Hòa Bình tặng quà cho ngư dân Quảng Bình

Quảng Bình là tỉnh thứ 7 có biển của Tổ quốc và là tỉnh thứ hai của khúc ruột Miền Trung thân thương mà Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đặt chân đến. Trong bối cảnh Quảng Bình và nhiều tỉnh, thành khác có biển đang cùng Chính phủ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU) ngay sau đợt làm việc lần thứ tư của chúng ta với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu.

Thông qua Chương trình này, sẽ góp phần một cách thiết thực để cùng thực hiện Kế hoạch hành động của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ thẻ vàng IUU. Đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng một bộ, ngành, một địa phương, đơn vị nào, mà là hành động của cả Quốc gia, trong đó có vai trò của báo chí có nhiệm vụ và vai trò rất quan trọng.

Trong chương trình này, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đại diện báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh đã trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà 3 gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới.

Ban tổ chức đã trao tặng 200 phần quà, mỗi phần trị giá hơn 4 triệu đồng tặng 200 gia đình ngư dân tại tỉnh Quảng Bình. Chương trình cũng dành tặng 25 suất học bổng tặng con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, mỗi suất học bổng gồm 2 triệu đồng.

anh-3(1).jpg
Ông Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thăm và tặng quà cho gia đình ngư dân khó khăn

Trong đợt này, Quỹ Hành trình Xanh trao cho ba hộ ngư dân (mà Chương trình Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển đến nhà thăm) mỗi hộ 5 triệu đồng; 50 hộ ngư dân nhận quà tặng của 3 chương trình tại Hội trường Nhà văn hoá xã Bảo Ninh cũng nhận thêm từ Quỹ này mỗi hộ 500 ngàn đồng.

Ra mắt từ tháng 4 năm nay, đến nay, chương trình này đã hỗ trợ hơn 1.000 phần quà, hàng trăm suất học bổng tặng ngư dân, con em ngư dân trong cả nước. “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” sẽ thực hiện tại 28 tỉnh thành có biển trong cả nước.

Chương trình cũng tổ chức các không gian tương tác pháp lý khác như tọa đàm, đối thoại, hội thảo pháp lý, các diễn đàn “đáp lời ngư dân” – tạo nhịp cầu kết nối để bà con ngư dân bày tỏ những mong muốn đối với chính quyền các cấp, tổ chức các buổi tọa đàm pháp lý liên quan công tác chung tay tháo gỡ thẻ vàng IUU.

Phát biểu tại chương trình, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình hy vọng, chương trình này sẽ lan tỏa những thông điệp tích cực nhất. Góp phần thiết thực hơn nữa trong việc nâng cao đời sống bà con ngư dân, nâng cao nhận thức pháp luật của ngư dân khi đánh bắt trên biển.

"Làm sao để mỗi ngư dân thực sự là một cột mốc bảo vệ chủ quyền biển đảo; thực sự là một đại sứ tuyên truyền, chung tay tháo gỡ thẻ vàng Châu Âu, xây dựng ngành thủy sản Quảng Bình ngày càng phát triển vững mạnh” - ông Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao gần 300 suất quà cho ngư dân trong chương trình 'Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển'