Môi trường

Chưa có kịch bản bão số 5 vào đất liền, tích cực tìm kiếm 13 ngư dân mất tích

Duy Uyên 19/10/2023 - 10:44

Bão số 5 di chuyển theo đúng hướng và cường độ dự báo, chưa có kịch bản dự báo bão vào đất liền. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm cứu nạn 13 ngư dân mất tích trên biển.

Vịnh Bắc Bộ vẫn có gió mạnh do tác động của không khí lạnh

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai sáng 19/10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, kể từ khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, cơn bão số 5 di chuyển theo đúng hướng cũng như cường độ đã dự báo.

maivankhiem.jpg
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Từ chiều nay, khu vực nguy hiểm nhất do ảnh hưởng của bão là Vịnh Bắc bộ. Khoảng mạnh nhất nó có thể mạnh lên cấp 9 ở khoảng thời gian từ trưa đến chiều 19/10, đó là lúc bão tương tác với không khí lạnh và đi lên phía bắc Vịnh Bắc bộ.

"Chúng tôi lưu ý, thời điểm từ sáng mai, bão sẽ tương tác với không khí lạnh nên khu vực Vịnh Bắc bộ có nguy cơ cao xuất hiện dông, lốc mạnh. Sau thời điểm đó, bão sẽ suy yếu nhanh và tan trên biển vào sáng 21/10", ông Khiêm nói và cho hay, vẫn chưa có kịch bản nào dự báo cơn bão này sẽ đi vào đất liền.

Tuy nhiên ông Khiêm cảnh báo, trên Vịnh Bắc Bộ sau ngày 21/10 vẫn có gió mạnh cấp 6, cấp 7 do ảnh hưởng của không khí lạnh.

15 tàu thuyền tìm kiếm 13 nạn nhân mất tích trên biển

Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến 06h00 ngày 19/10, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 54.103 phương tiện/246.663 người biết diễn biến, hướng đi của bão để chủ động phòng tránh, thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Đến 6h sáng 19/10, còn gần 2.000 tàu với trên 7.700 người hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão và đang di chuyển vòng tránh.

baoso5-2.jpg
Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thông tin tại cuộc họp

Đại tá Trần Đình Sáu, đại diện Văn phòng Ủy ban ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, thực hiện nghiêm Công điện số 950/CĐ-TTg ngày 12/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 15/CĐ-QG ngày 17/10/2023 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị trên khu vực tham gia tìm kiếm cứu nạn của 13 nạn nhân đang mất tích trên biển.

Các đơn vị đã huy động 15 tàu tích cực tìm kiếm. Hiện nay vẫn chưa tìm thấy các nạn nhân và công tác tìm kiếm vẫn đang tiếp tục tìm kiếm khẩn trương", Đại tá Trần Đình Sáu cho hay.

Theo Đại tá Trần Đình Sáu, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới/bão và mưa lũ khu vực miền Trung, Bộ Quốc phòng tích cực phối hợp tuyên truyền, kêu gọi, kiểm đếm tàu thuyền vào nơi tránh trú bão. Tại các khu vực, có gần 290.000 bộ đội, dân quân tự vệ và hơn 30.000 phương tiện sẵn sàng ứng phó với bão và mưa lũ.

"Tiếp tục chuẩn bị lực lượng, phương tiện tập trung ứng phó, sẵn sàng di dời dân để đảm bảo an toàn. Chủ động thành lập đoàn công tác đôn đốc công tác ứng phó", Đại tá Trần Đình Sáu cho hay.

baoso5.jpg
Ông Phạm Đức Luận, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai kết luận cuộc họp

Tiếp tục tìm kiếm ngư dân mất tích, khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Kết luận cuộc họp, ông Phạm Đức Luận, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai nhận định mặc dù dự báo cho thấy bão sớm tan trên biển và ít nguy cơ gây mưa lớn cho đất liền, các đơn vị vẫn không được chủ quan.

Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai đề nghị Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tập trung theo dõi sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão, tình hình mưa, chủ động cung cấp cho Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và các đơn vị liên quan để chỉ đạo việc ứng phó thiên tai kịp thời.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tiếp tục tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Cục Thủy lợi phối hợp với Bộ Công Thương kiểm tra, rà soát, vận hành đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, đang thi công.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung huy động lực lượng, phương tiện tiếp tục tìm kiếm 13 ngư dân mất tích trên biển. Đối với các ngư dân đã được cứu hộ, lực lượng chức năng cần đảm bảo lương thực, chăm sóc y tế và đảm bảo an toàn.

Ông Luận đề nghị sau khi mưa lớn giảm dần và chấm dứt ở miền Trung, đơn vị liên quan cần phối hợp với địa phương để hướng dẫn, hỗ trợ người dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ kéo dài vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có kịch bản bão số 5 vào đất liền, tích cực tìm kiếm 13 ngư dân mất tích