Ngày 15/11, Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Ninh do ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã vào tỉnh Tiền Giang để học tập kinh nghiệm về xử lý, thúc đẩy tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Trước đây, Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận vướng vào pháp lý và nhà đầu tư vướng vào vụ án hình sự. Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia xử lý những vướng mắc thông qua hoạt động tư vấn tối ưu để điều chỉnh dự án và kiểm toán nội bộ, điều chỉnh phương án tài chính.
Tập đoàn Đèo Cả tham gia Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận không phải là một cổ đông. Họ chỉ tham gia với vai trò quản trị công ty, điều hành dự án. Mặc dù không tham gia góp vốn đầu tư vào Dự án ngay từ đầu, họ chỉ thỏa thuận mua 10% cổ phần sau khi đưa Dự án vào hoạt động.
UBND tỉnh Tiền Giang chia sẻ kinh nghiệm về xử lý, thúc đẩy tiến độ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Ninh
Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung nhân lực, sắp xếp lại bộ máy quản trị để quản lý dự án, cùng doanh nghiệp dự án chủ động, tích cực làm việc với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Thuế, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an để tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án, giải quyết các tồn tại trước đây, đồng thời loại bỏ nhà đầu tư 0 đồng, loại nhà thầu yếu kém và điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Thời gian qua, nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỷ đồng và vốn vay tín dụng từ các ngân hàng chưa được cấp về cho dự án. Nhưng đến nay, toàn tuyến có trên 50 cây cầu đã thành hình hài, với 40km nền đất yếu đang được cắm bấc thấm, trải vải địa kỹ thuật và đắp cát gia tải. Khối lượng thi công của dự án hiện đã đạt 27%, tăng 17% trong thời gian 6 tháng so với 1 thập kỷ trước đó chỉ đạt 10%.
Ông Lưu Xuân Thuỷ - Phó CTHĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm tham gia điều hành để thúc đẩy dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và sự thành công tại cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang đã có sự phối hợp nhịp nhàng với Tập đoàn Đèo Cả tạo ra những bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trở thành cẩm nang kinh nghiệm quý báu cho Đoàn công tác Quảng Ninh.
Hiện nay, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cũng có những khó khăn vướng mắc dẫn đến việc khó triển khai về phương án tài chính, tín dụng, lãi vay và kinh nghiệm xử lý thủ tục.
Trước kinh nghiệm của UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư đã xử lý sự cố thành công của Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, UBND tỉnh Quảng Ninh xét thấy cần phải trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về vấn đề này để tháo gỡ Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cử Đoàn công tác vào Tiền Giang để tìm hiểu, trao đổi.
Đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Ninh đến thăm trực tiếp tại công trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Sau khi tham quan Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trên thực địa, Đoàn công tác đã nghe Ban Quản lý Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận báo cáo kinh nghiệm về giải quyết sự cố vừa qua.
Đồng thời, tại buổi làm việc, Tập đoàn Đèo Cả hứa sẽ tham vấn, hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh Quảng Ninh cách triển khai, thực hiện các yêu cầu cụ thể khi lãnh đạo tỉnh có ý kiến. Họ sẽ không tham gia thực hiện dịch vụ tư vấn hay thi công như Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Được biết, Tập đoàn Đèo Cả cũng vừa “giải cứu” thành công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khi dự án đang trong tình trạng có nhiều vướng mắc, tồn đọng như: chủ đầu tư vướng vào vụ án hình sự; dự án đình trệ; thiếu vốn tín dụng và vốn hỗ trợ của Nhà nước… Sau hai năm điều hành, thi công, Đèo Cả đưa dự án về đích trước tiến độ, thông xe kỹ thuật vào 29/9/2019 vừa qua.