Đời sống

Trao áo ấm, sách cho học sinh Trường Tiểu học Mường Lý

Thành Phan 08/01/2024 - 22:25

Chiều 8/1, Văn phòng Báo Công lý tại Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị tài trợ, chính quyền địa phương tổ chức trao gần 300 áo ấm, sách và một số vật dụng thiết yếu cho học sinh Trường Tiểu học Mường Lý (Mường Lát, Thanh Hóa).

Xã Mường Lý (huyện Mường Lát) là một trong những địa phương nghèo nhất cả nước. Toàn xã có hơn 1.000 hộ với khoảng 5.500 nhân khẩu chủ yếu là người Mông, Thái, Mường…, trong đó có tới 80% hộ nghèo, cận nghèo được chia thành 15 bản nằm cách xa nhau.

kinhtekho.jpg
Đất đai khô cằn khiến cuộc sống người dân Mường Lý gặp khó khăn.

Địa bàn của xã rộng, các bản ở cách xa nhau, giao thông đi lại khó khăn, một số bản vào mùa mưa chủ yếu phải đi bộ. Đặc biệt, để vào được các bản Muống I, Bản Nàng II, bản Mau hầu như phải vượt đồi núi lầy lội, trơn trượt.

nhanao.jpg
Các em học sinh háo hức khi nhận áo mới.

Do ở khu vực núi cao, đi lại khó khăn nên nhận thức của nhân dân chưa cao, phong tục tập quán còn lạc hậu, các hủ tục ma chay cưới hỏi cũng như tập quán du canh du cư vẫn theo tục cũ. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp lạc hậu. Trình độ văn hóa nhìn chung còn thấp, nhận thức của nhân dân về công tác giáo dục còn hạn chế dẫn đến chậm phát triển so với các xã trong huyện.

vuivenhan.jpg
Những nụ cười xua đi cái giá lạnh của mùa đông.

Hiện Trường tiểu học Mường Lý có 4 điểm trường, gồm 16 lớp, 259 học sinh và 6 lớp ghép với 70 học sinh. Tổng số viên chức hiện có: 20, thiếu 5 giáo viên so với chỉ tiêu biên chế được giao năm 2022.

Với mong muốn mang hơi ấm cho các em học sinh vùng biên giới, Chương trình “Sách cho trẻ em vùng cao” do nhà báo Thanh Phương, Trưởng Văn phòng Báo Công lý tại Thanh Hóa kêu gọi các tổ chức, cá nhân đã tài trợ 300 áo ấm cho toàn bộ học sinh Trường Tiểu học Mường Lý.

tangsach.jpg
Nhà báo Thanh Phương trao tặng sách cho học sinh Mường Lý.

Đồng thời trao 300 cuốn sách do nhà báo Thanh Phương chắp bút để tiếp thêm động lực cho các em nhỏ theo đuổi tri thức. Tại buổi trao quà, nhà báo Thanh Phương đã có những chia sẻ về nghề báo, nghiệp viết văn chương và các câu chuyện thú vị về cuộc sống, nghị lực vượt lên nghịch cảnh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mường Lý Hoàng Lê Thành cho hay: “Do điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nên các em học sinh nơi đây chịu nhiều thiệt thòi. Hiện cơ sở vật chất nhà trường chưa đầy đủ chưa có hệ thống nước sạch, nước uống cho học sinh. Các khu sinh hoạt và học tập trong nhà trường chưa thực sự ổn định về cơ sở vật chất, sân chơi bãi tập chưa đảm bảo, khuôn viên còn sơ sài, nơi bảo quản trang thiết bị dạy và học chưa tốt. Mức đóng góp của nhân dân gần như không có, ngân sách xã nghèo nên chưa đầu tư đúng mức cho nhà trường...

Thế nhưng vượt lên tất cả, “mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” làm động lực và phương hướng để xây dựng hình mẫu người thầy. Từ đó động viên, truyền năng lượng cho phụ huynh, học sinh vượt qua nhiều khó khăn, trắc trở để đến trường học tập. Cảm ơn Báo Công lý và các nhà tài trợ đã mang những món quà ấm áp, ý nghĩa cho các em trong mùa đông lạnh giá.”

Chương trình Sách cho trẻ em vùng cao do nhà báo Thanh Phương tổ chức, điều hành đến nay đã trao hơn 10.000 cuốn sách, hàng nghìn bộ quần áo ấm, trang thiết bị, đồ dùng, sửa chữa bàn ghế tại các trường học của các huyện miền núi Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao áo ấm, sách cho học sinh Trường Tiểu học Mường Lý