Tranh chấp giữa UBND huyện Hiệp Hòa và người dân: chủ đầu tư dự án bị ảnh hưởng

Lê Đại| 07/10/2021 18:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được phê duyệt, triển khai dự án theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn HDB Việt Nam (“Công ty HDB”) – Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Thắng (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), tên thương mại TNR Stars Thắng City hiện đang bị ảnh hưởng và chịu thiệt hại trong vụ tranh chấp giữa UBND huyện Hiệp Hòa và người dân.

Pháp lý dự án rõ ràng

Ngày 23/03/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang ra Quyết định số 151/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty HDB đầu tư dự án TNR Stars Thắng City trên tổng diện tích 24,77ha, tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, mục tiêu hình thành khu đô thị mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

hhh.png

Trong quyết định nêu rõ, UBND huyện Hiệp Hòa tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án theo quy định. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng được tính trên cơ sở phương án bồi thường giải phóng mặt bằng do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Kế đó, thông qua hai quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 07/03/2019 và 330/QĐ-UBND ngày 28/5/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất và bàn giao đất cho Công ty HDB để thực hiện dự án.

Sau khi nhận được thông báo số 5480/TB-CT ngày 10/10/2019 của Cục thuế tỉnh Bắc Giang xác nhận Công ty HDB đã nộp tiền sử dụng đất, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bắc Giang ra thông báo số 3045/TNMT-QLĐĐ ngày 29/9/2020, xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Đợt 1) tại dự án TNR Stars Thắng City.

Như vậy, việc thực hiện các thủ tục thu hồi đất và thủ tục hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng đều do cơ quan có thẩm quyền của huyện Hiệp Hòa thực hiện, chủ đầu tư dự án - Công ty HDB không là đơn vị trực tiếp giải phóng mặt bằng. Việc thực hiện dự án, việc giao đất được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật, thế nhưng từ năm 2019 đến nay, công ty HDB bị liên đới, chịu nhiều thiệt hại trong vụ tranh chấp hành chính giữa UBND huyện Hiệp Hòa và ông Nguyễn Văn Sơn – người dân có phần đất nằm trong quy hoạch, bị thu hồi để triển khai dự án.

Tranh chấp hành chính ảnh hưởng đến chủ đầu tư

Theo yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Sơn, UBND huyện Hiệp Hòa bị khởi kiện với các quyết định hành chính: Quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lương (mẹ của ông Nguyễn Văn Sơn) và Quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp năm 1999 cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lương; hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sơn và hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bát (mẹ của bà Nguyễn Thị Lương).

Đầu năm 2019, gia đình ông Sơn đã khiếu nại đến UBND huyện Hiệp Hòa nhưng không đi đến kết quả nên đã khởi kiện vụ án hành chính tại TAND tỉnh Bắc Giang và đã được Tòa án thụ lý số 25/2019/TLST-HC ngày 26/02/2020. Theo lập luận của gia đình ông Sơn, việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với lý do: cấp không đúng quy định pháp luật (không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 106 Luật đất đai) của UBND huyện Hiệp Hòa là không đúng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sơn không cung cấp được bất cứ tài liệu nào chứng minh về nguồn gốc sử dụng đất (Sử dụng ổn định từ năm nào? Nguồn gốc do đâu? Do khai hoang, được tặng cho hay nhận chuyển nhượng….?)

Theo hồ sơ lưu trữ, trước khi hộ gia đình ông Sơn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì các thửa đất của ông thuộc quyền quản lý và sử dụng của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lương (mẹ ông Sơn) và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1998. Hiện tại hồ sơ vụ án không có bất cứ tài liệu nào thể hiện việc chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất giữa hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lương với hộ gia đình ông Sơn.

Điều 21 – Luật đất đai 1993 quy định: “Việc quyết định giao đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được tiến hành sau khi có quyết định thu hồi đất đó”, Tuy nhiên, UBND huyện Hiệp Hòa quyết định cấp GCN QSDĐ cho hộ ông Sơn năm 1999 trên những thửa đất đang thuộc quyền sử dụng của hộ bà Nguyễn Thị Lương ( đã được cấp GCN QSDĐ năm 1998, và cho đến nay vẫn chưa bị thu hồi) là trái quy định của pháp luật. Do vậy, với những tài liệu hiện có trong hồ sơ vụ án thì có cơ sở tạm xác định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Sơn năm 1999 là không đúng quy định của pháp luật.

Được biết, vụ việc này sẽ được Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm trong vài ngày tới, trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan sẽ được Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang xem xét, phán quyết theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp giữa UBND huyện Hiệp Hòa và người dân: chủ đầu tư dự án bị ảnh hưởng