Tranh chấp đất đai khi xây nhà, giải quyết bằng cách nào?

Việt An (ghi)| 14/03/2023 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đối với tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành, nếu đương sự có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật đất đai 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do TAND giải quyết.

Hỏi: Em đang xây nhà có tranh chấp đất đai, (sổ đỏ đang thế chấp ở ngân hàng vay vốn hiện có bản photo công chứng), giờ em lên thẳng UBND huyện nộp đơn để giải quyết tranh chấp có được không?

Trả lời: Về vấn đề này, Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn Luật sư Hà Nội tư vấn như sau:

Luật Đất đai quy định cụ thể quy trình giải quyết tranh chấp đất đai được quy định tại Điều 203 Luật đất đai 2013. Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

Trường hợp các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Tranh chấp đất đai khi xây nhà, giải quyết bằng cách nào?

Một vụ việc xây nhà trái phép vào đất đã được cấp sổ đỏ xảy ra tại tỉnh Thái Bình. Hình minh họa

Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình; trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác.

Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai.

Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành của UBND cấp xã. Biên bản hòa giải được gửi đến các bên tranh chấp, lưu tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp.

Đối với tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật đất đai 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do TAND giải quyết.

Do đó, trước hết bạn phải thực hiện việc hòa giải tại UBND cấp xã. Bạn cần có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND  cấp xã. 

Theo thông tin bạn cung cấp, đất nhà bạn đã có sổ đỏ. Do đó theo quy định pháp luật, trường hợp giải quyết tranh chấp tại UBND cấp xã không thành bạn sẽ thực hiện việc nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại TAND cấp huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp đất đai khi xây nhà, giải quyết bằng cách nào?