Môi trường

Trang trại bò sữa ở Phú Yên bị xử phạt 560 triệu đồng

Dương Vương 23/03/2023 18:11

Ngày 23/3, UBND tỉnh Phú Yên cho biết vừa ban hành Quyết định số 319/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên liên quan lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, trang trại bò sữa này có 7 hành vi vi phạm, gồm: Thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; Không thực hiện nội dung về quan trắc khí thải công nghiệp định kỳ; Không ký hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường; Không có kho lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường; Bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; Không khai báo khối lượng, loại chất thải nguy hại trong báo cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Không quan trắc từ 25% đến dưới 50% các thông số phải quan trắc.

xu-phat-moi-truong-ngay-23-3-phu-yen-1.jpg
Trang trại bò sữa công nghệ cao gây ô nhiễm môi trường khu dân cư

Các sai phạm trên áp dụng theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 560 triệu đồng.

Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 66/QĐ-UBND ngày 12/01/2018; phê duyệt điều chỉnh nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1831/QĐ-UBND ngày 20/10/2020.

Dự án hoạt động chăn nuôi từ tháng 9/2020 đến nay, công suất hoạt động hiện tại là 2.600 con bò (trong đó có 820 con bò cho sữa với sản lượng khoảng 25 tấn/ngày, bò chờ sinh 150 con, bò tơ và bê là 1.630 con).

Trong quá trình hoạt động, trang trại này chưa thu gom triệt để phân bò và các chất thải, nước thải của dự án, để chảy xuống hệ thống thu gom nước mưa và các khu vực xung quanh; khu vực xung quanh hệ thống xử lý nước thải, xử lý chất thải, chưa có giải pháp thu gom nước mưa. 

Từ năm 2022 đến nay, Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Phú Yên không dùng chế phẩm sinh học (EM) để khử mùi hôi, nên xung quanh khu vực trại nuôi có phát sinh mùi hôi.

Công ty vận hành hệ thống lò đốt vào tháng 9/2022 (trung bình đốt 7-10 lần/tháng, nhiên liệu đốt là dầu DO) để đốt chủ yếu là xác bò chết và nhau thai bò. Tuy nhiên, công ty đã không thực hiện quan trắc khí thải và báo cáo kết quả quan trắc cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

Công ty không có kho lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường. Do đó, các chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh như vải không dệt (giấy) dùng để vệ sinh vú bò, bao bì nylon, găng tay cao su được đổ tại khu vực đất trống phía Tây Bắc và phía Bắc của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang trại bò sữa ở Phú Yên bị xử phạt 560 triệu đồng