Trần Lập vào đề thi giỏi văn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Khôi Anh| 05/04/2016 13:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự ra đi của Thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường Trần Lập để lại nhiều tiếc thương cho người hâm mộ. Và câu chuyện của "người thắp lửa" đã một nữa được nhắc lại trong đề thi học sinh giỏi văn lớp 12 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 5/4.

Theo đó, trong câu 1 đề thi chính thức của Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2015 - 2016, của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một lần nữa tinh thần chiến đấu và thắp lửa của Nhạc sĩ - Ca sĩ Trần Lập đã được nhắc lại.

Cụ thể câu hỏi: 

Ngày 17/3/2016, nhạc sĩ – ca sĩ Trần Lập, người sáng lập ban nhạc Rock Bức Tường cùng ca khúc nổi tiếng “Đường đến vinh quang” đã vĩnh viễn ra đi sau hơn 4 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư. Báo Thanh niên (số ra ngày 18/3/2016) đăng bài “ Trần Lập người thắp lửa”, trong đó có đoạn:

Mưa và lạnh như chẳng thể làm nguội đi những trái tim đang “nóng” lên với âm nhạc của Bức Tường. Hàng chục ngàn khán giả đã ở lại đến phút cuối cùng của chương trình Đôi bàn tay thắp lửa (diễn ra vào tối 16.1 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ Hà Nội), đêm nhạc mà những người bạn dành tặng cho Trần Lập và cũng là lần cuối người thủ lĩnh ấy đứng trên sân khấu.

(...) thời điểm đêm nhạc Đôi bàn tay thắp lửa diễn ra, sức khỏe Trần Lập đã yếu đi nhiều. Người anh của Trần Lập nói anh cần số tiền lớn để chữa trị. Vậy nhưng, Trần Lập vẫn tìm cách để hỗ trợ cho những người đang chống chọi với căn bệnh ung thư như anh. “Cuộc đời của con người như que diêm trước gió, một đôi bàn tay có đủ không? Tôi muốn có nhiều đôi bàn tay nhóm lên ngọn lửa, chia sẻ tấm lòng nhân ái”, Trần Lập nhắn nhủ.

(...) Anh đi xa, nhưng nụ cười, ánh mắt, tinh thần, nhiệt huyết và những bài ca của anh sẽ mãi thắp lửa cho những người ở lại.

Câu chuyện về nhạc sĩ – ca sĩ Trần Lập, “người thắp lửa” đã mang đến cho anh/chị những cảm xúc, suy nghĩ gì?

Trần Lập vào đề thi giỏi văn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đề thi học sinh giỏi văn lớp 12 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Trước đó, ngày 24/3, trên trang facebook cá nhân củaTiến sĩ Phạm Hữu Cường (GV Ngữ văn, Trung tâm HOCMAI) đã đăng tải đề văn nghị luận xã hội: "Trong bài hát Đường đến ngày vinh quang, cố nhạc sỹ Trần Lập đã viết: "Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai". Anh/chị hãy viết một bài văn khoảng 600 từ, trình bày suy nghĩ của mình về quan niệm đó". Đề thi này, ngay lập tức đã gây xúc động mạnh và truyền cảm hứng cho rất nhiều học sinh.

 Nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập (tên thật là Trần Quyết Lập) sinh năm 1974 tại Hà Nội. Nghệ sĩ qua đời vào lúc 12 giờ 45 ngày 17.3 tại nhà riêng ở Hà Nội.

Trần Lập là người đồng sáng lập và là trưởng nhóm của ban nhạc rock nổi tiếng Bức Tường.

Năm 2013, anh ra mắt cuốn tự truyện Bên kia Bức Tường chia sẻ về những những giọt nước mắt, mồ hôi của con đường đến đỉnh vinh quang, cũng như tuổi thơ, cuộc đời, thú đam mê của anh.

“Thuở nhỏ, tôi là một cậu bé rất nhút nhát, nhưng lại nghịch ngợm. Là con út trong gia đình đông con, tôi chẳng được nuông chiều là mấy. Nhỏ dại quá, tôi ít tự cảm nhận được mối quan tâm đầy đủ của người lớn và chỉ thấy mình như một đứa trẻ đơn độc. Đơn độc trong cái thế giới tưởng tượng và vô khối trò nghịch ngợm. Tôi mơ mộng nhiều hơn những đứa trẻ khác quanh nhà. Cũng từng mơ làm ca sĩ nhưng có điều không một giấc mơ nào báo trước rằng tôi sẽ trở thành ca sĩ nhạc rock...” (Bên kia Bức Tường).

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trần Lập vào đề thi giỏi văn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu