Trạm y tế đưa nhầm giấy yêu cầu cách ly cho 2 bệnh nhân Covid-19

Thu Hường| 07/06/2021 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc vợ chồng ông M. và bà H. ký cam kết cách ly tại nhà nhưng sau đó đi đến nhiều địa điểm, làm dịch bệnh lây lan, ông Nguyễn Duy Thanh, Trạm trưởng y tế xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) thừa nhận do cán bộ y tế đưa nhầm giấy yêu cầu cách ly.

Ngày 30/5/2021, vợ chồng ông N.V.M. (SN 1965) cùng vợ là bà N.T.H. (SN 1969), thường trú tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương trở về quê xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh. Ngày 1/6, họ đến khai báo y tế tại xã và ký vào bản cam kết cách ly tại nhà theo quy định, không ra khỏi nhà để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Bản cam kết thực hiện cách ly y tế tại nhà có xác nhận của đại diện chính quyền địa phương gồm ông Nguyễn Duy Thanh, Trưởng trạm y tế xã và ông Mai Văn Dy, Chủ tịch UBND xã Thạch Trung.

anh-1.jpg
Ông M. ký cam kết cách ly tại nhà

Theo nội dung của bản cam kết, ông M. phải thực hiện cách ly y tế tại nơi lưu trú để phòng chống dịch COVID-19. Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao vợ chồng ông M. ký cam kết, thuộc diện cách ly tại nhà nhưng vẫn rời vị trí đi đến nhiều địa điểm, tiếp xúc với nhiều người, làm lây lan dịch bệnh? Vì thế cần phải xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông M.

Trao đổi với Báo Công lý, ông Nguyễn Duy Thanh – Trạm Trưởng trạm Y tế xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) cho rằng, bản cam kết kể trên là sai do "có chút nhầm lẫn”. Ông Thanh cho biết: “Hôm đó, nhân viên y tế lấy ra cái này (bản cam kết-PV) làm thêm để cho họ hạn chế đi lại. Đáng nhẽ không làm cam kết mới đúng. Nếu cách ly y tế đối với trường hợp này là sai quy định với pháp luật”.

Ông Thanh lý giải, hai ca bệnh trở về từ Bình Dương vào hôm 30/5. Đến ngày 1/6, họ ra trạm y tế để khai báo. Thời điểm đó, Bình Dương không phải là vùng dịch. Theo quy định của Sở Y tế và UBND tỉnh, người trở về từ Bình Dương không thuộc diện cách ly y tế tại nhà, cũng không thuộc diện theo dõi sức khỏe, chỉ cần khai báo y tế.

Bản cam kết xuất hiện trên mạng là do đưa nhầm nên không có hiệu lực, nhưng không biết ai đã chụp rồi đăng lên như vậy. Hiện, chúng tôi đang làm văn bản gửi lên cấp trên tường trình về sự việc này”, ông Thanh cho biết thêm.

anh-2.jpg
Trạm trưởng Trạm Y tế xã tường trình

Được biết chiều ngày 6/6, ông Nguyễn Duy Thanh có bản tường trình, nội dung nêu: “Bản theo dõi sức khỏe tại nhà và bản cách ly tại nhà khác nhau ở chỗ, người cách ly là thực hiện cách ly nghiêm ngặt tại nhà, còn theo dõi sức khỏe tại nhà là hạn chế đi khỏi nơi cư trú nhưng vẫn được đi lại và thực hiện các biện pháp chống dịch theo 5K của Bộ Y tế. Trong quá trình đến khai báo và ký cam kết, ông Nguyễn Văn M. đã ký nhầm bản cam kết dành cho người cách ly tại nhà".

anh-3.jpg
Hà Tĩnh tiếp tục lấy mẫu, truy tìm F1, F2 trên địa bàn

Theo thông tin từ trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, sáng nay (7/6), liên quan đến vợ chồng ở Bình Dương về, Hà Tĩnh đã ghi nhận 2 bệnh nhân mắc Covid- 19, nâng tổng số ca mắc lên 9 ca. 

Tỉnh Hà Tĩnh đã phong tỏa 900 hộ dân với hơn 3.100 nhân khẩu ở thôn Đoài Thịnh (xã Thạch Trung); tổ dân phố 2, phường Nguyễn Du; thôn Trung Tiến, xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà), nơi có các ca nhiễm để khoanh vùng, truy vết F1, F2. Qua truy vết và xét nghiệm, hiện có 158 trường hợp F1 của các ca bệnh cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. F1 và F2 của các ca vừa phát hiện đang được truy vết, xét nghiệm.


Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm y tế đưa nhầm giấy yêu cầu cách ly cho 2 bệnh nhân Covid-19