Tin địa phương

Trạm Trôi (Hoài Đức): Dòng chảy 30 năm vươn mình thành hội đô phát triển

Trang Việt - Trần Ngân 01/09/2024 - 10:39

30 năm qua, Trạm Trôi từ một vùng đất khó khăn đã vươn mình thành đô thị văn minh, hiện đại, trở thành viên ngọc quý của huyện Hoài Đức. Sự chuyển mình này có vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền trong phát triển kinh tế - hạ tầng và biểu tượng cho khát vọng vươn lên của quân và dân Hoài Đức.

tttt2(1).jpg
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập TT Trạm Trôi, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Hoài Đức tặng Chính quyền và nhân dân TT Trạm Trôi bức trướng kỷ niệm.

30 năm hình thành và phát triển

Thị trấn (TT) Trạm Trôi khởi nguyên là thôn Giang Xá, xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây. Năm 1994, theo Nghị định số 52/CP và Chỉ thị số 13/CT-UB của UBND tỉnh Hà Tây, Trạm Trôi chính thức được thành lập vào ngày 6/8/1994, với bộ máy chính quyền lâm thời hoạt động từ 1/9 cùng năm, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự hành trình và phát triển của địa phương.

Thời điểm chuyển giao, chi bộ thôn Giang Xá - Đảng bộ xã Đức Giang trực thuộc Huyện uỷ Hoài Đức chỉ có 42 đảng viên và chính thức được ra mắt với vỏn vẹn 7 thành viên trong Ban chấp hành lâm thời.

Những ngày đầu, thị trấn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Hệ thống chính trị còn non trẻ, cơ sở hạ tầng thô sơ, tài chính thiếu hụt. Người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp và dịch vụ nhỏ lẻ, trong khi các vấn đề xã hội như việc làm, tệ nạn và vi phạm pháp luật vẫn âm thầm tồn tại, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và tinh thần cộng đồng.

Trước những thách thức chồng chất, cấp ủy và chính quyền mới thành lập đã không ngừng tìm tòi giải pháp. Lấy quan điểm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” là kim chỉ nam, sự đoàn kết giữa Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và cùng toàn thể các cơ quan ban ngành,… nhân dân Trạm Trôi đã tháo gỡ khó khăn, tạo nên bứt phá vượt bậc, xây dựng nhiều tiền đề vững chắc cho tương lai phát triển toàn diện.

Xuyên suốt 30 năm, HĐND và UBND thị trấn đã thi hành nghiêm túc Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), xây dựng và củng cố hệ thống chính trị. Cấp ủy luôn thực hiện chủ trương trẻ hóa cán bộ, chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng nhưng vẫn đảm bảo tính kế thừa.

Các thành tựu của thị trấn Trạm Trôi thể hiện rõ qua 6 nhiệm kỳ Đại hội. Từ 42 đảng viên tại ba chi bộ, Đảng bộ thị trấn đã phát triển vững mạnh với 303 đảng viên sinh hoạt ở 8 chi bộ.

Đến nay, Trạm Trôi đã thay đổi diện mạo thị trấn theo hướng tích cực. Kinh tế được phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Đặc biệt, phương thức sản xuất đã chuyển từ thuần nông sang công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp và tăng cường các ngành thương mại, dịch vụ.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục và y tế cũng có nhiều đổi mới. Phong trào văn hóa, thể dục thể thao ở Trạm Trôi phát triển phong phú, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thị trấn Trạm Trôi đã thực sự chuyển mình và phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Với những kết quả đạt được, cảnh quan đô thị của thị trấn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân cũng được nâng cao. Nhân dân tin tưởng hoàn toàn vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương. Hiện, thị trấn đã đạt 15/16 tiêu chí phát triển thành phường theo “Đề án huyện phát triển thành quận” trong thời gian tới.

z5787130670881_423dfbcd2680a493370e7d476de35665(1).jpg
Sau 30 năm thành lập, những con đường của TT Trạm Trôi giờ đây được trang hoàng sạch đẹp.

Vươn tầm tới đô thị thông minh toàn diện

Sự ra đời của thị trấn Trạm Trôi đã định hình khu vực trung tâm phát triển của huyện Hoài Đức, dịch chuyển một phần cán cân kinh tế của thủ đô Hà Nội, đồng thời tạo tiền đề cho quy hoạch tổng thể và nâng cao hiệu quả quản lý hành chính.

Trong quá trình xây dựng đô thị văn minh, người dân Trạm Trôi luôn đồng thuận với các chủ trương của Đảng, bám sát các định hướng chung của thị trấn như: “Phát triển toàn diện 3 trụ cột: Kinh tế năng động với dịch vụ hiện đại và giá trị gia tăng cao; đô thị bền vững, thông minh; xã hội văn minh, an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để đạt được mục tiêu này, hệ thống chính trị Trạm Trôi cần nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý, xây dựng kế hoạch thực hiện khả thi, toàn diện; hướng tới một thị trấn phát triển bền vững, phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội mới của huyện Hoài Đức.

Đứng trước những cơ hội và thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trạm Trôi luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, khát vọng biến nơi đây thành trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện.

Điển hình, Đảng bộ và chính quyền thị trấn xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ hàng đầu, với mục tiêu tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10-12% và thu nhập bình quân đầu người đạt trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, công tác quản lý quy hoạch và bảo vệ môi trường sẽ được tăng cường nhằm hướng tới phát triển bền vững. Thị trấn cũng sẽ tập trung phát huy thế mạnh về văn hóa, xã hội, giáo dục và y tế, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nền kinh tế trí thức của Thủ đô.

tttt3(1).jpg
UBND huyện Hoài Đức trao tặng giấy khen trong công tác xây dựng TT Trạm Trôi đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2024.

Đặc biệt, việc đảm bảo an ninh trật tự và chính trị sẽ được chú trọng, tạo ra môi trường sống an toàn cho người dân. Đảng bộ sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, đồng thời thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong giai đoạn phát triển mới, Trạm Trôi đặt ra mục tiêu huy động tối đa nguồn lực để triển khai Chính quyền số- Kinh tế số - Xã hội số… góp phần thúc đẩy thị trấn trở thành đô thị thông minh. Sự đoàn kết mạnh mẽ của cán bộ và nhân dân chính là nền tảng vững chắc để xây dựng Trạm Trôi thành một đô thị hiện đại, phát triển toàn diện trong tương lai.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển nhanh chóng, thị trấn Trạm Trôi đang nỗ lực không ngừng để khẳng định vị thế của mình như một đô thị thông minh, hiện đại và phát triển toàn diện. Với bề dày 30 năm xây dựng và hành động quyết tâm, cụ thể, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trạm Trôi đang phát huy truyền thống tốt đẹp, từng bước khẳng định mình, không ngừng góp sức cho sự phát triển chung của huyện Hoài Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm Trôi (Hoài Đức): Dòng chảy 30 năm vươn mình thành hội đô phát triển