Trả tự do cho nghi phạm Indonesia trong vụ án Kim Jong Nam bị đầu độc

Trâm Anh| 11/03/2019 17:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án ở Malaysia vừa tuyên bố hủy bỏ các cáo buộc giết người đối với công dân Indonesia Siti Aisyah, 26 tuổi, một người lao động di cư.

Siti và Đoàn Thị Hương bị buộc tội đầu độc người được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bằng chất độc VX tại sân bay Kuala Lumpur tháng 2/2017.

Trả tự do cho nghi phạm Indonesia trong vụ án Kim Jong Nam bị đầu độc

Siti Aisyah cười tươi khi rời Tòa án cấp cao Shah Alam bên ngoài Kuala Lumpur

Ngày 11/3, việc trả tự do cho nữ công dân nước này bị tòa án Malaysia cáo buộc giết công dân Kim Jong-nam là do việc liên tục vận động hành lang ở cấp cao của chính phủ Indonesia.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, Siti Aisyah đã "bị lừa mà không hề nhận ra rằng cô bị cơ quan tình báo Triều Tiên điều khiển."

Bộ này cũng khẳng định Aisyah đã nghĩ rằng mình đang tham gia một show truyền hình thực tế và chưa bao giờ có ý định giết hại ông Kim Jong-nam.

Tổng chưởng lý Malaysia đã căn cứ vào bộ luật tố tụng hình sự để ra quyết định không tiếp tục truy tố Aisyah.

Bộ trên cho biết, cảnh ngộ của Aisyah đã được nêu ra "trong tất cả các cuộc họp song phương Indonesia-Malaysia, cả ở cấp Tổng thống, phó Tổng thống cũng như các phiên họp thường kỳ giữa Ngoại trưởng và các Bộ trưởng khác với những người đồng cấp phía Malaysia".

Sau quyết định thả tự do Siti, luật sư bào chữa cũng yêu cầu tòa án gỡ bỏ các cáo buộc chống lại Đoàn Thị Hương. Tuy nhiên cho đến nay, yêu cầu này chưa được tòa chấp thuận.

Các luật sư bào chữa duy trì quan điểm rằng hai người phụ nữ chỉ là hai con tốt trong một vụ ám sát được dàn dựng.

Mặc dù tòa án đã thả tự do cho Siti Aisyah, họ từ chối yêu cầu tha bổng hoàn toàn cho Siti. Cô có thể được gọi đến tòa lần nữa nếu có bằng chứng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả tự do cho nghi phạm Indonesia trong vụ án Kim Jong Nam bị đầu độc