Tòa tuyên án

Trả hồ sơ vụ nữ kế toán “rút ruột” hơn 2 tỷ đồng của công ty

Trang Trần 03/07/2024 - 15:37

Lợi dụng các nhiệm vụ được giao, Phạm Thị Loan thu tiền bán vé máy bay nhưng không nhập quỹ công ty hoặc nhập quỹ ít hơn số tiền thực tế để chiếm đoạt. Trong phần xét hỏi, Loan cho rằng có người trong công ty biết việc làm của bị cáo, thậm chí người này thông đồng cùng bị cáo “chia chác”.

Nữ kế toán “rút ruột” hơn 2 tỷ đồng của công ty

Trong vụ án này, Phạm Thị Loan (SN 1992, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) và Trần Thị Thanh Tâm (SN 1985, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) bị đưa ra xét xử về tội “Tham ô tài sản”. Trong đó, Loan phạm tội quy định tại điểm a khoản 4, Tâm phạm tội quy định tại khoản 1 Điều 353 BLHS.

Công ty TNHH MTV Biển Trăng (Công ty Biển Trăng- địa chỉ tại quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng), lĩnh vực kinh doanh là bán vé máy bay nội địa và quốc tế.

3-7-tatp-loan-tam-thamo-3-.jpg
Bị cáo Phạm Thị Loan (phải) và Trần Thị Thanh Tâm tại phiên tòa ngày 3/7.

Cụ thể, công ty ký hợp đồng đại lý bán vé với các hãng bay, công ty cung cấp vé và tiến hành đặt cọc, ký quỹ ngân hàng một số tiền nhất định để đảm bảo thanh toán hợp đồng. Sau đó, các hãng bay, công ty cung cấp vé sẽ cung cấp cho Công ty Biển Trăng một user (user tổng) có quyền truy cập vào kho vé điện tử dưới dạng mã code do các hãng bay khởi tạo đề tìm kiếm, truy xuất bán vé cho khách hàng.

Thông qua user tổng, mỗi nhân viên bán vé được công ty khởi tạo một user con để thực hiện nhiệm vụ truy xuất bán vé, thu tiền nộp lại cho công ty và có trách nhiệm nhập đầy đủ thông tin về số tiền vé công ty mua vào, bán ra, mã code đã xuất bán vào phần mềm kế toán để công ty theo dõi, hạch toán, thanh toán cắt nợ tiền vé đo mình xuất bán.

Tháng 3/2016, Phạm Thị Loan được Công ty Biển Trăng tuyển dụng vào vị trí là nhân viên kế toán.

Đến ngày 1/8/2016, công ty giao cho Loan phụ trách kế toán kiêm thủ quỹ công ty, với nhiệm vụ kiểm tra theo dõi, thu tiền nhập quỹ, hạch toán thanh toán cắt nợ cho nhân viên bán vé, quản lý công nợ, thiết lập hồ sơ, chứng từ sổ sách kế toán hàng tháng, kết quỹ, báo cáo kết quả thu chi tồn quỹ cho Giám đốc công ty và trực tiếp quản lý quỹ tiền mặt của công ty.

Các vấn đề liên quan đến chính sách đối với nhân viên của công ty như việc chi tiền cho nhân viên… đều do Giám đốc công ty quyết định và trao đổi lại với Loan để Loan thay mặt giám đốc trực tiếp thông báo đến nhân viên công ty và trực tiếp thực hiện việc chi tiền cho nhân viên (công ty không có ban hành thông báo cũng như chứng từ ký nhận tiền của nhân viên... ).

Tháng 4/2017, Trần Thị Thanh Tâm được Công ty Biển Trăng tuyển dụng vào vị trí là nhân viên kế toán với nhiệm vụ cuối tháng chốt công nợ cho khách hàng là công ty và xuất hóa đơn cho khách hàng khi có yêu cầu; thu tiền khách hàng; thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của ban giám đốc.

3-7-tatp-loan.jpg
Phạm Thị Loan khai, Phan Thị Xuân Hằng nhiều lần nhận tiền chênh lệch giá vé bán ra cho khách hàng từ Loan

Trong thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 4/3/2021, Loan và Tâm đã có hành vi thu tiền bán vé máy bay nhưng không nhập quỹ công ty hoặc nhập quỹ ít hơn số tiền thực tế.

Tổng số tiền bán vé máy bay Loan đã thu là 8.592.603.024 đồng nhưng chỉ nhập quỹ báo cáo doanh thu cho Công ty Biển Trăng số tiền 6.489.015.036 đồng, chiếm đoạt của Công ty Biển Trăng số tiền 2.103.587.988 đồng.

Trong đó, Tâm biết và tham gia giúp sức cho Loan chiếm đoạt số tiền 6,920 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được Loan và Tâm đã tiêu xài cá nhân hết.

Cần điều tra làm rõ vai trò đồng phạm

Tại phiên tòa, Loan và Tâm thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong đó, bị cáo Loan khai, để thực hiện hành vi và che giấu việc chiếm đoạt tiền của Công ty Biển Trăng, sau khi nhận tiền bán vé của khách từ nhân viên của công ty nộp về, Loan không nhập quỹ công ty hoặc có nhập quỹ nhưng nhập ít hơn số tiền thực tế.

Sau đó, Loan sử dụng user của Loan hoặc user của Phan Thị Xuân Hằng- Trưởng phòng vé (có lần Hằng nhập sai nên đưa mật khẩu nhờ Loan nhập lại) đăng nhập vào phần mềm kế toán tự chỉnh sửa số liệu báo cáo bán của nhân viên bán vé. Nói dối với nhân viên bán vé là công ty sẽ chỉ trả tiền cho nhân viên bán vé nếu canh được vé giá rẻ để nhân viên bán vé thông báo số vé giá rẻ đã canh được cho Loan biết.

Loan còn rủ và nhờ Tâm tìm các vé khách lẻ hoặc Loan tự tìm vé để hạch toán khống tiền vé vào các phiếu thu, ủy nhiệm thu khống trong phần mềm kế toán, các ủy nhiệm thu đã chi hết tiền, hạch toán bù trừ tiền hoàn vé và xóa vé do nhân viên bán vé nhập báo cáo bán trong phần mềm kế toán để chiếm đoạt tiền của công ty.

Cụ thể, Loan đã thu số tiền 8.420.941.168 đồng trong 392 phiếu thu tiền bán vé máy bay nhưng chỉ nhập quỹ báo cáo doanh thu cho công ty số tiền 6.489.015.036 đồng, chiếm đoạt số tiền 1.901.926.132 đồng. Trong đó, Tâm đã trực tiếp thu số tiền 19,919 triệu đồng (trong 9 phiếu thu tiền bán vé máy bay) đã đưa lại cho Loan nhưng Loan chỉ nhập quỹ số tiền 12,999 triệu đồng.

Theo yêu cầu của Loan, Tâm đã hạch toán khống vào các phiếu thu, ủy nhiệm thu và cùng Loan chiếm đoạt số tiền 6,920 triệu đồng.

Về hành vi thu tiền bán vé nhưng không nhập quỹ rồi hạch toán vào ủy nhiệm thu đã chi hết tiền để chiếm đoạt, Loan khai đã thu số tiền 163.637.856 đồng của 90 vé máy bay sau đó hạch toán vào 2 ủy nhiệm thu đã chi hết tiền trước đó rồi chiếm đoạt tổng số tiền này.

Loan đã thu số tiền 10,699 triệu đồng của 3 vé máy bay nhưng không nhập quỹ mà hạch toán bù trừ khống vào tiền hoàn vé và chiếm đoạt số tiền 10,699 triệu đồng.

Riêng về hành vi xóa bỏ vé trong phần mềm kế toán do nhân viên bán vé nhập để chiếm đoạt, Loan đã thu số tiền 27,325 triệu đồng của 10 vé máy bay nhưng không nhập quỹ mà đăng nhập vào phần mềm kế toán để xóa bỏ vé do nhân viên bán vé nhập chiếm đoạt số trên.

3-7-tatp-loan-tam-thamo-4-.jpg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử Phạm Thị Loan và Trần Thị Thanh Tâm về tội "Tham ô tài sản"

Bị cáo Loan khẳng định, Phan Thị Xuân Hằng biết bị cáo thường xuyên sử dụng user của Hằng để chỉnh sửa báo cáo kế toán và đã xác nhận đối tượng Hằng có nhiều lần nhận tiền chênh lệch giá bán ra cho khách hàng từ bị cáo Loan với tổng số tiền 150.930.180 đồng.

Tại phiên tòa, đại diện cho nguyên đơn dân sự cho rằng đã phổ biến chính sách của công ty đến toàn thể nhân viên là tiền thu được từ việc chênh lệch giá giữa hãng và giá vé bán ra là tài sản của công ty, không có bất cứ đối tượng nào được chiếm dụng.

Sau phần xét hỏi, HĐXX xét thấy cần phải điều tra làm rõ vai trò đồng phạm, hành vi thiếu trách nhiệm của Phan Thị Xuân Hằng là Trưởng phòng vé, người trực tiếp quản lý user tài khoản cá nhân đã để bị cáo Loan sử dụng tài khoản của Hằng chỉnh sửa, sai lệch báo cáo kế toán nhằm gây thất thoát, thiệt hại cho Công ty Biển Trăng số tiền 150.930.180 đồng.

Dó đó, HĐXX TAND TP. Đà Nẵng quyết định trả hồ sơ cho VKSND TP. Đà Nẵng điều tra làm rõ vai trò đồng phạm trong vụ án để bị cáo Phạm Thị Loan chiếm đoạt tài sản của Công ty Biển Trăng và hành vi thiếu trách nhiệm gây thiệt hại tài sản Công ty Biển Trăng của đối tượng Phan Thị Xuân Hằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ vụ nữ kế toán “rút ruột” hơn 2 tỷ đồng của công ty