Trả hồ sơ vụ nguyên Thượng úy Quân đội lập khống chứng từ chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng

Trang Trần| 14/05/2019 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì lợi ích cá nhân, Dương Công Tư (SN 1979, trú Tổ 4, P.Thắng Lợi, TP Pleiku,Gia Lai) lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao trong thực hiện công tác đền bù để lập khống, hợp thức chứng từ, hồ sơ chiếm đoạt tài sản Nhà nước với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Ngày 14/5, TA Quân sự Quân khu 5 mở phiên tòa xét xử Dương Công Tư về tội “Tham ô tài sản”.

Thực hiện chủ trương cùa chính phủ về việc cho phép chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cây cao su, trong các năm từ năm 2010 đến 2012, công ty TNHH MTV Bình Dương-Tổng công ty 15 (gọi tắt là công ty Bình Dương) được UBND tỉnh Gia Lai cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư phát triển cao su trên địa bàn các xã  Ia Me và Ia Púch, huyện Chư Prông, Gia Lai.

Trả hồ sơ vụ nguyên Thượng úy Quân đội lập khống chứng từ chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng

Bị cáo Dương Công Tư             

Quá trình thực hiện dự án, Trần Văn Khanh (nguyên Đại tá, Giám đốc công ty Bình Dương) đã triển khai lập Ban chỉ đạo đền bù nương rẫy và phối hợp với ủy ban nhân dân các xã Ia Me và Ia Púch thỏa thuận, thống nhất mức giá hỗ trợ, đền bù nương rẫy, cây hoa màu cho các hộ dân có nương rẫy nằm trong khu vực có quy hoạch.

Khanh giao cho Dương Công Tư (nguyên Thượng úy QNCN, Trợ lý kế hoạch, Phòng Kế hoạch kinh doanh) trực tiếp thực hiện tất cả các công việc liên quan đến đền bù như lập danh sách hộ dân, số liệu diện tích nương rẫy, hoa màu..., trực tiếp tạm ứng tiền chi trả cho dân và hoàn tất hồ sơ thủ tục, chứng từ thanh toán.

Hàng năm, sau khi có quyết định giao đất của UBND tỉnh Gia Lai, Tư trực tiếp đi xuống những nơi có diện tích đất nương rẫy của dân (chủ yếu là người đồng bào dân tộc Jarai) để xác định diện tích đất rẫy tự khai hoang, cây điều, bụi chuối và số lượng chòi trên rẫy, hoặc phối hợp với các Đội trưởng đội sản xuất cao su là Hoàng Thanh Hải, Ngô Minh Quang ở địa bàn có nương rẫy thuộc diện đền bù nắm và cung cấp số liệu về danh sách hộ dân, diện tích nương rẫy để Tư áp theo đơn giá đền bù, lập biên bản phân loại nương rẫy và thống nhất thỏa thuận tiền đền bù cho các hộ dân.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, để chiếm đoạt tiền của nhà nước, ngoài những hộ dân có tên theo danh sách đã được xác định thực tế, Tư còn tự ý lập khống danh sách nhiều hộ dân; khống diện tích đất tự khai hoang; khống số tiền chi trả, làm cơ sở tạm ứng tiền ở công ty Bình Dương sau đó trả cho dân phần thực tế, phần lập khống Tư chiếm đoạt.

Để hồ sơ thanh toán được hợp thức thủ tục, chứng từ bằng số tiền tạm ứng, Tư đã nhờ các hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số biết chữ ký vào những chứng từ lập khống ở mục đại diện hộ gia đình, Tư ký vào mục tổ công tác đền bù, trình Kế toán trưởng (Nguyễn Duy Hòa; Bùi Đức Toản) ký ở mục Phòng Tài chính kế toán, trình Trần Văn Khanh ký ở vị trí Giám đốc, sau đó nhờ chủ tịch ở các xã Ia Me và Ia Púch ký xác nhận ở mục đại diện xã, để hoàn tất thủ tục hồ sơ, chứng từ đề nghị thanh toán và tất cả đều được duyệt thanh toán qua từng năm 2010, 2011 và 2012, với tổng số tiền là 2.015.009.000 đồng, trong đó phần quyết toán khống đã chiếm đoạt là 1.473.098.000 đồng.

Tại phiên tòa xét xử, Dương Công Tư thừa nhận các hành vi sai phạm của mình, bị cáo lập các hồ sơ khống để chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng, mình thực hiện các hồ sơ khống đều là do sự chỉ đạo của Giám đốc Trần Văn Khanh, nếu không có sự chỉ đạo của lãnh đạo thì bị cáo không thể qua mặt lãnh đạo công ty được. Dương Công Tư khẳng định bị cáo có bằng chứng thể hiện việc ông Trần Văn Khanh biết và chỉ đạo bị cáo thực hiện. Ngoài ra, theo bị cáo Kế toán trưởng Nguyễn Duy Hòa, Bùi Đức Toản và Đội trưởng đội sản xuất cao su Hoàng Thanh Hải  đều biết rõ những việc làm của bị cáo có sự đồng thuận thực hiện... Đối chất tại phiên tòa, Trần Văn Khanh (tham dự với vai trò là nhân chứng trong vụ án) khẳng định mình không hề chỉ đạo cho Dương Công Tư lập các hồ sơ khống, chỉ vì quá tin tưởng Tư nên ông mới ký các hồ sơ.

Sau khi xem xét các nội dung có trong hồ sơ vụ án, các tình tiết tại tòa, HĐXX TA Quân sự Quân khu 5 xét thấy có một số nội dung cần làm rõ nhưng HĐXX không thể làm rõ tại tòa vì vậy quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Cụ thể,  HĐXX trả hồ sơ cho VKS Quân sự Quân khu 5 để điều tra việc ông Trần Văn Khanh yêu cầu Dương Công Tư chuyển số tiền có được do làm khống hồ sơ... cho con gái của Khanh là Trần Thị Hải Thùy và nhiều lần chuyển tiền cho các Đội thi công xây dựng nhà của Khanh với tổng số tiền 538 triệu đồng. Đề nghị điều tra làm rõ số tiền này có phải là số tiền Tư chiếm đoạt của Công ty trong vụ án. Đồng thời, điều tra làm rõ, xử lý theo pháp luật hình sự đối với hành vi của Trần Văn Khanh, Nguyễn Duy Hòa, Bùi Đức Toản và Hoàng Thanh Hải trong vụ án.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ vụ nguyên Thượng úy Quân đội lập khống chứng từ chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng