Trả hồ sơ vụ hai vợ chồng vận chuyển thuê sừng tê giác để điều tra bổ sung

Mạnh Hùng| 27/11/2017 19:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND quận Hà Đông (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với nhóm bị cáo trong một vụ án Vận chuyển hàng cấm và Tàng trữ hàng cấm, theo quy định tại khoản 1 Điều 155 - BLHS.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Mậu Chiến (SN 1970, trú tại  khu đô thị phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội); Nguyễn Văn Tùng (SN 1983, trú tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa); Nguyễn Mậu Thuận (SN 1984, trú tại  xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) và Lê Thị Hồng (SN 1972, vợ của Nguyễn Mậu Chiến).

Trong vụ án này, riêng bị cáo Nguyễn Mậu Chiến bị truy tố về hai tội Vận chuyển hàng cấm và Tàng trữ hàng cấm.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng cuối năm 2016, Nguyễn Mậu Chiến đi Trung Quốc và có gặp và quen biết đối tượng Xieng Xieng (người Trung Quốc). Xieng Xieng thuê Chiến vận chuyển 15 chiếc sừng tê giác, trọng lượng 34 kg từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội, giá thuê vận chuyển là 10 triệu đồng/1 kg, tổng là 340 triệu đồng và trong tháng 4/2017 sẽ có hàng.

Khoảng ngày 6/4/2017, Nguyễn Mậu Chiến gọi điện nhờ Nguyễn Văn Tùng đến TP Hồ Chí Minh để nhận 15 sừng tê giác vận chuyển đến Hà Nội cho Chiến. Tùng đồng ý. Chiến mua cho Tùng vé máy bay từ Thanh Hóa đến TP. HCM đợi ở nhà người quen tại Bình Dương, khi nào có hàng thì đi nhận và vận chuyển.

Trả hồ sơ vụ hai vợ chồng vận chuyển thuê sừng tê giác để điều tra bổ sung

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay

Đến ngày 24/4/2017, đối tượng người Trung Quốc này đã điện cho Chiến và cung cấp cho anh ta số điện thoại của người tên Nguyễn Mạnh Chiến, trú tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh để Nguyễn Mậu Chiến liên hệ lấy số hàng trên vào ngày hôm sau. Chiến gọi điện nhờ Nguyễn Mậu Thuận, là nhân viên tàu Bắc - Nam liên hệ với Nguyễn Mạnh Chiến để nhận hàng.

Sau đó, Thuận đến điểm hẹn nhận 1 vali và 1 thùng cát tông đựng 15 khúc sừng tê giác. Sau khi nhận hàng, Thuận gọi điện báo cho Mậu Chiến. Chiến bảo Thuận liên hệ với Tùng để giao hàng và mua vé tàu hỏa để Tùng chuyển số sừng tê giác trên ra Hà Nội.

Đến ngày 25/4/2017, Thuận gặp Tùng tại một khách sạn gần bệnh viện Bình Dân ở quận 3, TP Hồ Chí Minh. Thuận giao hàng cho Tùng. Nhận hàng xong, Tùng gọi điện báo cho Mậu Chiến thì Chiến chỉ đạo Tùng ra ga sẽ có Lê Ngọc Dũng (em vợ Chiến) đón.

Khoảng 7h ngày 27/4/2017, Tùng ra đến ga Hà Nội và điện thoại cho Dũng đến đón. Khi Tùng đang vận chuyển vali và thùng cát tông đựng sừng tê giác ra xe ô tô của Dũng thì bị phát hiện thu giữ.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Mậu Chiến.

Về phần Chiến, khoảng 9h ngày 27/4/2017, Chiến gọi điện cho Tùng và Dũng nhưng không liên lạc được. Biết cả hai đã bị bắt, Chiến đã gọi điện về cho vợ là Lê Thị Hồng tẩu tán số hàng hóa là sừng tê giác, ngà voi và những sản phẩm từ động vật khác đang để ở nhà.

Sau cuộc điện thoại đó của chồng, Hồng đã thu gom 6 ngà động vật, 201 răng động vật, hàng chục móng vuốt động vật, 8 khúc sừng động vật, 10 hạt động vật, 12 hạt thực vật, 3 đuôi động vật, 390 đũa động vật, 45 lược động vật, 20 vòng tay động vật, 16 gói cao động vật... để trong 2 bao tải dứa rồi bảo người giúp việc đem ra cửa nhà để giao cho Trần Thị Lành, gửi tại nhà Lành.

Tuy nhiên, khi Lành đang chở 2 bao tải đó về nhà mình thị bị lực lượng công an kiểm tra thu giữ.

Cùng ngày 27/4/2017, Cơ quan Công an ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng Nguyễn Mậu Chiến (ở khu đô thị Văn Quán, Hà Đông), thu giữ 2 cá thể hổ (hổ con đã chết), 10 miếng cao động vật, 2 mẩu xương động vật, 4 mảnh nghi là ngà voi, 4 miếng da động vật...

Ngày 10/5/2017, Nguyễn Mậu Chiến đến Công an quận Hà Đông đầu thú, khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Kết quả giám định cho thấy, 15 khối sừng tê giác là của loài tê giác trắng.

Hai cá thể hổ con đã chết để đông lạnh là loài hổ có tên khoa học là Penthera tigris. 4 mảnh xương động vật là ngà voi (loài voi Châu Phi), 4 miếng da động vật là da loài sư tử. Các khúc sừng là sừng tê giác trắng và tê giác đen; ngà voi và răng anh hà mã, móng và răng sư tử. Xác định: Loài hổ Penthara tigirs thuộc phụ lục 1, danh mục ngoai nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ và thuộc nhóm nghiêm cấm khai thác sử dụng vì mục đích thương mại.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, sau nửa ngày làm việc, HĐXX nhận thấy có nhiều mâu thuẫn trong lời khai lúc điều tra và ở tòa, do đó HĐXX TAND quận Hà Đông đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ vụ hai vợ chồng vận chuyển thuê sừng tê giác để điều tra bổ sung