Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ lừa đảo gần 300 tỷ đồng tại Công ty chứng khoán SMES

Mạnh Hùng| 10/05/2022 21:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 10/5, sau 2 ngày xét xử, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung vụ án lừa đảo gần 300 tỷ đồng liên quan Công ty cổ phần chứng khoán SMES (SMES) và Công ty cổ phần đầu tư tài chính Công đoàn Dầu khí (PVFI).

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa đã phát sinh một số tình tiết mới, xét thấy không thể làm rõ ngay được tại phiên tòa, nên Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ việc các bị cáo tại SMES có chiếm đoạt tiền của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) và PVFI hay không. Nếu có chiếm đoạt thì số tiền chiếm đoạt là bao nhiêu và chiếm đoạt theo phương thức nào?

Theo cáo trạng truy tố, SMES thành lập năm 2006, có vốn điều lệ 255 tỉ đồng, ông Phan Huy Chí là Chủ tịch HĐQT và ông Phạm Minh Tuấn - Tổng Giám đốc, là người đại diện pháp luật.

chi.jpeg
Các bị cáo tại phiên xử

Từ tháng 4/2010 đến tháng 3/2011, do cần tiền để sử dụng cá nhân và thanh toán các khoản nợ cũ, ông Chí, ông Tuấn cùng ba cấp dưới tại SMES đã sử dụng nhiều thủ đoạn như tạo dựng khách hàng, xác nhận, phong tỏa khống số dư chứng khoán có tính thanh khoản cao trong tài khoản giao dịch chứng khoán của các khách hàng...

Từ đó nhằm tạo niềm tin và chiếm đoạt của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI) và PVFI, Ngân hàng thương mại cổ phần Habubank Hà Nội với tổng số tiền gần 300 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của PVFI được thực hiện là nhờ có sự tiếp tay, thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm của 4 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ tại PVFI.

Cơ quan công tố cũng xác định khi PVFI ký kết các hợp đồng về việc niêm yết chứng khoán với SMES, đã không có mặt các bên cùng tham gia, không thực hiện đúng với nội dung hợp đồng...

Từ đó, tạo điều kiện để cựu chủ tịch Công ty chứng khoán SME cùng đồng phạm chiếm đoạt gần 112 tỉ đồng của PVFI.

Trước khi đưa vụ án ra xét xử, cựu Chủ tịch Công ty chứng khoán SME và gia đình đã trả cho PVI hơn 80 tỉ đồng. Bị cáo Phạm Minh Tuấn chưa bồi thường cho PVI.

Với vụ án xảy ra tại Habubank, trước khi khởi tố, Phạm Minh Tuấn đã khắc phục 8,3 tỉ đồng. Số tiền còn lại, hơn 71 tỉ đồng, Tuấn cùng đồng phạm có trách nhiệm liên đới bồi thường cho Habubank.

Hành vi của ông Chí, Tuấn... bị cáo buộc "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", nhóm cựu cán bộ PVFI là "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Vụ án trên từng nhiều lần trả hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ lừa đảo gần 300 tỷ đồng tại Công ty chứng khoán SMES