Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Phạm Công Danh, Trầm Bê

Ngọc An| 07/02/2018 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 7/2, TAND TP HCM đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng 44 đồng phạm.

Theo đó, sau 5 ngày nghị án, HĐXX cho rằng trong vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, thiếu nhiều chứng cứ không thể bổ sung được tại Tòa nên đã tuyên trả hồ sơ cho cơ quan điều tra bổ sung.

HĐXX cho rằng, qua xét hỏi công khai, các bị cáo là cán bộ của các ngân hàng khác, các bị cáo không quen biết Phạm Công Danh, chỉ biết VNCB và Phạm Công Danh giới thiệu, không biết được dòng tiền đổ về cho Phạm Công Danh. Thêm nữa, các luật sư và bị cáo nói không đồng phạm với Phạm Công Danh nên cần phải làm rõ nội dung này.

Bị cáo Trầm Bê không phục kết luận của Viện Kiểm sát và cho rằng, cùng hành vi nhưng chỉ mình bị cáo bị truy tố. Bị cáo không biết mục đích vay tiền của Phạm Công Danh. Đồng thời ông Trầm Bê cho rằng mình làm đúng quy định, sai sót chỉ là vấn đề nghiệp vụ của cấp dưới. HĐXX yêu cầu làm rõ để đảm bảo khách quan.'

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Phạm Công Danh, Trầm Bê

Hai bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, VKS đề nghị HĐXX tuyên Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) 20 năm tù, Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng) 13-15 năm tù, Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) 5-6 năm tù, Mai Hữu Khương (nguyên Thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 11-13 năm tù.

42 bị cáo khác là giám đốc các công ty "ma", giám đốc, phó giám đốc các ngân hàng bị đề nghị 2-7 năm tù và cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, VKS giữ quan điểm như Viện KSNDTC là tiếp tục đề nghị HĐXX tuyên thu hồi 6.126 tỷ từ 3 Ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV để trả lại cho Ngân hàng Xây dựng (nay là CB). Đồng thời, buộc bị cáo Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn số tiền 6.126 tỷ cho 3 ngân hàng.

Cáo trạng thể hiện, từ 2013 đến 2014, Phạm Công Danh đã chỉ đạo nhân viên sử dụng pháp nhân các công ty ông ta lập nên để làm 29 bộ hồ sơ khống, vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV.

Đồng thời, Phạm Công Danh đề ra chủ trương gửi 6.600 tỷ đồng liên ngân hàng với Sacombank, TPBank, BIDV, để làm tài sản cầm cố, bảo lãnh, trả nợ thay cho các công ty ông ta lập ra.

Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty, dẫn đến ngân hàng VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng. Phạm Công Danh còn chỉ đạo nhân viên cấp bảo lãnh cho các công ty của ông ta vay tiền khi không có tài sản đảm bảo.

Ngoài ra, Phạm Công Danh đã phát hành, ra thông báo và bán trái phiếu 2 công ty ông ta lập ra là tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung, khi chưa có báo cáo tài chính được kiểm toán có lãi năm 2012 và chưa có văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Việc Phạm Công Danh dùng tiền gửi của VNCB bảo lãnh cho các công ty vay vốn nhưng không hạch toán ghi nợ và yêu cầu bên được bảo lãnh hoàn trả trong ngày số tiền gửi đã khiến ngân hàng Xây Dựng phải tất toán trước hạn để trả nợ thay.

Đối với nguyên Tổng giám đốc VNCB Phan Thành Mai, cơ quan tố tụng cáo buộc ông này tiếp nhận chủ trương của Phạm Công Danh, trực tiếp chỉ đạo nhân viên tham gia các hoạt động bất hợp pháp để Danh có tiền sử dụng... Ngoài ra, bị can Mai còn ký vào các giấy tờ quan trọng, giúp sức tích cực cho Danh gây thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Đối với Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Sacombank, đã giới thiệu Phạm Công Danh với nguyên Tổng giám đốc Phan Huy Khang, sau đó chỉ đạo nhân viên dưới quyền hợp pháp hóa thủ tục giải ngân cho các công ty của Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng các hồ sơ khống.

Theo cơ quan tố tụng, tổng số tiền Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại trong cả 2 giai đoạn của vụ án là hơn 15.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Phạm Công Danh, Trầm Bê