Tòa tuyên án

Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án hai mẹ con lừa đảo hơn 55 tỷ

Văn Công 28/02/2024 - 13:47

TAND TP. Hải Phòng vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Vũ Thị Ly Đa (SN 1994, cư trú phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội), Bùi Thị Lý (SN 1969, cư trú phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, Vũ Thị Ly Đa là con ruột của Bùi Thị Lý. Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 - 15/9/2022, hai đối tượng đã cùng nhau thực hiện dùng nhiều thủ đoạn gian dối, sử dụng giấy tờ giả để chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Cụ thể, Đa nói dối với nhiều người thân quen rằng mình đi du học ở Mỹ, được Giáo sư người Mỹ nhận làm con nuôi và cho làm trợ lý. Tuy nhiên, bố nuôi người Mỹ chết, để lại di sản có giá trị lớn cho Đa, nhưng do bố nuôi đang liên quan đến một vụ án ở Mỹ nên cần có tiền giải quyết tranh chấp.

Để vay tiền của nhiều người, Đa tự làm một số giấy tờ (theo mẫu của nước ngoài, không có dấu đỏ) có nội dung, được thừa hưởng tài sản của bố nuôi, rồi chuyển cho Lý và mọi người xem. Do tin tưởng, nhiều bị hại đã chuyển tiền cho Lý, sau đó Lý chuyển lại cho Đa.

Cùng với đó, Đa lên mạng xã hội đặt làm giả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả với giá 5 triệu đồng/tờ. Sau khi có giấy tờ giả, Đa gửi về cho Lý với mục đính để vay tiền hoặc bán tài sản cho nhiều người.

Với hành vi dùng giấy tờ giả trên, hai đối tượng đã bán những tài sản không có thật cho nhiều bị hại.

Với thủ đoạn khác, Đa khoe với mọi người có nhiều nhà đất tại các dự án ở Hà Nội, Hưng Yên. Trên thực tế, đây là những căn hộ Đa mua trả góp theo tiến độ thời gian xây dựng của chủ đầu tư, đã bị hủy hợp đồng do vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Tuy nhiên, Đa vẫn dùng thông tin những nhà đất đã bị hủy hợp đồng sau đó hứa bán cho nhiều người, cầm tiền để chiếm đoạt.

Còn với tài sản là ô tô, Đa ủy quyền cho bố đẻ sử dụng 1 xe ô tô Toyota Camry, BKS: 15A-568.46 nhưng vẫn mang bán người khác; 1 xe ô tô Mini Cooper, BKS: 15A-683.99, Đa mang bán cho nhiều người để chiếm đoạt tài sản.

tra-ho-so.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Bằng những thủ đoạn trên, hai đối tượng chiếm đoạt số tiền là 55.142.856.000 đồng của nhiều bị hại ở TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.

Với số tiền chiếm đoạt được, Đa chơi chứng khoán, mua, bán hoa lan, đi du lịch… và không còn khả năng bồi thường cho bị hại.

Ngày 30/10/2022, Vũ Thị Ly Đa và Bùi Thị Lý đến Công an TP. Hải Phòng đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi trên.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng, HĐXX quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung liên quan đến số tiền bị cáo Đa nhận từ bị cáo Lý, số tiền bị cáo đầu tư vào bất động sản, xem xét xác định tài sản của bị cáo Đa để kê biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án hai mẹ con lừa đảo hơn 55 tỷ