TPHCM: Test nhanh 170.000 mẫu vùng nguy cơ cao, phát hiện 6.000 ca dương tính

Nhi Nhi T/H| 24/08/2021 21:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong số 170.000 mẫu xét nghiệm tại “vùng cam, đỏ” phát hiện 6.000 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

Chiều 24-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp báo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đang đẩy mạnh xét nghiệm toàn thành phố trong thời gian giãn cách, đây là tuần rất quan trọng để thành phố bóc tách F0 trong cộng đồng, giảm tỉ lệ tử vong.

xet-nghiem.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Thông tin về chiến dịch xét nghiệm diện rộng, ông Hưng cho biết, khác với các chiến dịch trước, lần này, thành phố sẽ tập trung xét nghiệm vùng đỏ, cam trước. Tho kế hoạch dự kiến, TP xét nghiệm 2 triệu mẫu, chậm nhất trong ngày 25-8 phải xong.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, số liệu ngày xét nghiệm ngày đầu tiên (ngày 23-8) cho thấy chiến dịch chưa đáp ứng được tiến độ. Cụ thể, ngày đầu ngành y tế xét nghiệm được khoảng 170.000 mẫu (test nhanh, mẫu đơn), trong đó phát hiện hơn 6.000 mẫu dương tính.

"Đây là tỉ lệ chấp nhận được vì vẫn thấp hơn tỉ lệ 5% theo hướng dẫn của WHO (Tổ chức Y tế thế giới)", ông Hưng nhận định.

Do triển khai khối lượng công việc lớn nên ngành y tế để người dân tự thực hiện test nhanh với sự hướng dẫn của nhân viên y tế. TP đã hướng dẫn qua 3 kênh: Đài truyền hình TP, website của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) và các trung tâm y tế quận, huyện, TP và tờ hướng dẫn cho người dân.

Trước thông tin thành phố đang thiếu trang thiết bị y tế, ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết các trung tâm hồi sức cấp cứu của TP.HCM đang điều trị khoảng 33.000 bệnh nhân. Đây là một số lượng bệnh nhân rất lớn trong một thời gian rất ngắn.

Để đáp ứng yêu cầu điều trị của bệnh nhân, TP đã liên tục mở rộng thêm khu điều trị bệnh nhân F0. Trong đó, TP vừa có thêm 5 trung tâm và 3 bệnh viện hồi sức cấp cứu với khoảng 3.800 giường, ở tầng 2 gồm 75 bệnh viện cấp TP, bệnh viện dã chiến, bệnh viện tách đôi một nửa khám chữa bệnh thông thường, một nửa điều trị COVID-19.

Ông Hưng cho rằng, áp lực điều trị cho những bệnh nhân này lên ngành Y tế rất lớn. Tuy nhiên, TP cũng được sự chi viện của Trung ương và Bộ Y tế cho đến giờ này đảm bảo được công tác điều trị cho bệnh nhân ở tầng 2 và tầng 3, tiếp tục mở rộng ở tầng 1.

"Đến nay, một số nơi còn thiếu một số trang thiết bị nào đó nhưng về cơ bản đã đáp ứng được công tác điều trị bệnh nhân" - ông Hưng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Test nhanh 170.000 mẫu vùng nguy cơ cao, phát hiện 6.000 ca dương tính