TPHCM chăm sóc sức khỏe cho 12.000 người hậu nhiễm Covid-19

Kim Sáng| 16/01/2022 12:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 16/1 - 29/4/2022, Hội Đông Y TPHCM phối hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh, tầm soát; sàng lọc, tư vấn tâm lý; chụp X-Quang tim, phổi miễn phí... cho 12.000 người có công với cách mạng, đảng viên cao tuổi và người dân có hoàn cảnh khó khăn hậu nhiễm Covid-19 trên địa bàn

Sáng 16/1, Lễ phát động chương trình “Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm Covid-19” với chủ đề “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc” đã diễn ra tại Viện Y dược học dân tộc TPHCM, quận Phú Nhuận.

Chương trình “Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm Covid-19” do Ban Dân vận Thành ủy TPHCM chỉ đạo, Hội Đông Y TPHCM chủ trì và nhiều đơn vị như: Hội người cao tuổi TPHCM, UBND quận Phú Nhuận, Bệnh viện Nhi đồng 2, Ban Dân vận 22 quận, huyện, TP Thủ Đức… phối hợp thực hiện.

1.jpg
Phát động chương trình “Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm Covid-19

Chương trình chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, chăm sóc sức khỏe, tặng quà cho 6.000 người có công với cách mạng, đảng viên cao tuổi trên địa bàn TPHCM. Thời gian thực hiện từ 7h30 - 16h30 hàng ngày (16/1 - 27/2/2022).

Giai đoạn 2, chăm sóc sức khỏe cho 6.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn Thành phố. Thời gian thực hiện từ 7h30 - 16h30 các ngày từ thứ hai đến thứ sáu (1/3 - 29/4/2022).

2.jpg
Trao tặng quà cho các trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại quận Phú Nhuận.

Chương trình sẽ tổ chức khám bệnh, tầm soát; sàng lọc, tư vấn tâm lý hậu Covid-19; chụp X-Quang tim, phổi; đo điện tim (ECG); siêu âm miễn phí và tặng các sản phẩm y học cổ truyền từ dược liệu, tặng quà cho 12.000 bệnh; phát 100.000 tờ rơi với các nội dung: Biện pháp nâng cao thể trạng (tự xoa bóp, dưỡng sinh, ăn uống), các biện pháp theo dõi, phòng ngừa tái nhiễm Covid-19… đến người dân và tổ chức chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do cha mẹ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Để phát huy kết quả thực hiện, chương trình sẽ thành lập và triển khai Tổ Tâm lý lâm sàng Viện Y dược học dân tộc TPHCM phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM thực hiện công tác tham vấn, trị liệu tâm lý cho người bệnh có nhu cầu đến khám, chữa bệnh tại Viện. Cùng với đó, thành lập Tổng đài tư vấn, hỗ trợ thông tin chăm sóc, điều trị người dân hậu nhiễm Covid-19.

3.jpg
Khu điều trị cho bệnh nhân hậu nhiễm Covid-19 tại Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Từ đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, TPHCM có hơn 500.000 trường hợp nhiễm Covid-19 được công bố. Theo khảo sát của Hội Đông y TPHCM, 80% bệnh nhân Covid-19 bị virus tấn công ở đường hô hấp trên với những biểu hiện như đau họng, sổ mũi, mất mùi vị, sốt… khoảng 20% bệnh nhân bị virus xâm nhập vào đường hô hấp dưới phải nhập viện, thở máy, gây ra viêm toàn thân, xảy ra hiện tượng cơn bão Cytokine gây ra tổn thương dễ dẫn đến tử vong. Khi người bệnh bị tổn thương ở phổi và mạch máu sẽ dẫn đến suy hô hấp cấp, viêm, đông máu, gây rối loạn về tuần hoàn. Đặc biệt, một số trường hợp hậu Covid-19 có hiện tượng xơ phổi có thể hồi phục dần theo thời gian hoặc kéo dài vài tháng và cũng có thể trở thành xơ hóa vĩnh viễn.

Các hội chứng hậu Covid-19 có thể diễn ra 3 tháng sau khi bệnh nhân xuất viện. Nằm viện càng lâu, bệnh càng nặng và di chứng hậu Covid-19 càng cao.

Bên cạnh đó, tuổi càng lớn, hậu Covid-19 càng rõ và kéo dài. Những triệu chứng hậu Covid-19 gồm có suy nhược cơ thể tổng quát, rối loạn tiêu hóa (không muốn ăn, ăn không tiêu, chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, rối loạn tâm thần (lo âu, mất ngủ, hay cáu kỉnh), mệt mỏi không rõ lý do, ho, nặng ngực, khó thở, chóng mặt, đau nhức, tê mỏi một vùng hay toàn thân, rối loạn khứu giác, vị giác…

4.jpg

Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TPHCM Trương Thị Ngọc Lan giới thiệu khu điều trị bệnh nhân hậu nhiễm Covid-19 cho Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu

Hiện nay, Thành phố bắt đầu ghi nhận một số người gặp vấn đề về sức khỏe sau khi mắc Covid-19 khá đa dạng, bao gồm mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, đặc biệt là rối loạn tâm thần…

“Kế thừa, phát huy những tinh hoa và nhân bản giá trị dân tộc bên cạnh những công nghệ, kỹ thuật hiện đại, việc kết hợp giữ Y học cổ truyền và Y học hiện đại để kiểm soát, khống chế dịch bệnh và phục hồi sức khỏe cho người dân hậu nhiễm Covid-19 là nội dung trọng tâm trong năm 2022”, Chủ tịch Hội Đông Y TPHCM Huỳnh Nguyễn Lộc nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM chăm sóc sức khỏe cho 12.000 người hậu nhiễm Covid-19