TP Móng Cái, Quảng Ninh: Trung tâm pháp lý Hải Hòa “vô tư” hoạt động không phép?

Nhóm PV| 14/01/2020 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm pháp lý Hải Hòa, Móng Cái, Quảng Ninh trực thuộc Công ty Cổ phần INDECO được giới thiệu là trung tâm pháp lý tư nhân đầu tiên trên địa bàn. Tuy nhiên theo phản ánh, trung tâm này dù chưa được cấp phép nhưng vẫn khai trương, hoạt động rầm rộ.

Theo thông tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử TP Móng Cái được biết, ngày 24/11/2019, lễ khai trương Trung tâm pháp lý Hải Hòa  được triển khai rầm rộ. Buổi lễ có sự góp mặt của ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Móng Cái; bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND; lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh và đông đảo doanh nghiệp.

Được biết, Trung tâm do Công ty Cổ phần INDECO làm chủ đầu tư và được giới thiệu là trung tâm pháp lý đầu tiên trên địa bàn. Trung tâm là nơi đón tiếp, giao dịch và phân loại các thông tin liên quan đến dịch vụ theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực: Luật sư, công chứng, thừa phát lại, đấu giá, thẩm định giá, dịch thuật.

TP Móng Cái, Quảng Ninh: Trung tâm pháp lý Hải Hòa “vô tư” hoạt động không phép?

Lãnh đạo Công ty Cổ phần  INDECO cùng lãnh đạo UBND TP Móng Cái và các Sở, ngành cắt băng khai trương Trung tâm pháp lý Hải Hòa (ảnh Mongcai.gov.vn)

Khai trương, giới thiệu rầm rộ với sự góp mặt của các quan chức lãnh đạo địa phương là thế tuy nhiên ngày 12/12/2019, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh bất ngờ có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Tư pháp, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh phản ánh thông tin về hoạt động của Trung tâm pháp lý Hải Hòa.

Trong văn bản, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh và hai Sở xem xét kiểm tra về tổ chức hoạt động của trung tâm này. Đồng thời, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh cũng đặt ra câu hỏi: Các Sở có cấp phép hoạt động cho Trung tâm pháp lý Hải Hòa hay không? Hoạt động của Trung tâm trong lĩnh vực luật sư được thực hiện theo quy định của luật nào?.

Ngày 19/12/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 9220/UBND-PC gửi Sở Tư pháp về việc kiểm tra, xác minh, làm rõ phản ánh của Đoàn Luật sư tỉnh đối với hoạt động của Trung tâm pháp lý Hải Hòa thuộc Công ty Cổ phần INDECO. Về việc này UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo giao Sở Tư pháp và Sở KH&ĐT, UBND TP Móng Cái khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ phản ánh; kịp thời có biện pháp khắc phục, xử lý hậu quả (nếu có) đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Ngày 19/12/2019, Sở Tư pháp ngay lập tức có văn bản gửi Đoàn Luật sư tỉnh về xử lý thông tin phản ánh liên quan tới Trung tâm pháp lý Hải Hòa. Sở Tư pháp cho biết sau khi tiến hành rà soát các hồ sơ đã cấp phép đăng ký hoạt động, Sở xác định chưa từng cấp Giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức nào có tên gọi “Trung tâm pháp lý Hải Hòa”.

TP Móng Cái, Quảng Ninh: Trung tâm pháp lý Hải Hòa “vô tư” hoạt động không phép?

Văn bản của Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh khẳng định không cấp Giấy đăng ký hoạt động 

“Mặt khác, pháp luật về luật sư, công chứng, đấu giá tài sản và thừa phát lại không cho phép một tổ chức được đồng thời hành nghề cả 4 lĩnh vực: luật sư, công chứng, thừa phát lại, đấu giá tài sản. Do đó, Sở Tư pháp cũng sẽ không giải quyết cấp phép hoạt động cho tổ chức nào nếu đăng ký hoạt động cả 4 lĩnh vực trên” - Sở Tư pháp nêu rõ.

Tiếp đến ngày 24/12/2019, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh cũng có văn bản gửi Sở Tư pháp, Đoàn Luật sư tỉnh và Công ty Cổ phần INDECO. Trong văn bản này Sở KH&ĐT một lần nữa khẳng định: “chưa cấp Giấy chứng nhận hoạt động Trung tâm pháp lý Hải Hòa trực thuộc Công ty Cổ phần INDECO”.

Đồng thời, Sở này nêu rõ trước đó đã cấp Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp mã số 5700481636 cho Công ty Cổ phần INDECO và Giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh của công ty. Đối với ngành nghề hoạt động pháp luật (mã ngành 6910) Sở KH&ĐT chỉ cấp Giấy xác nhận về việc doanh nghiệp đã thực hiện thông báo ngành nghề kinh doanh thay đổi của doanh nghiệp theo quy định.

TP Móng Cái, Quảng Ninh: Trung tâm pháp lý Hải Hòa “vô tư” hoạt động không phép?

Trung tâm pháp lý Hải Hòa ngày khai trương (ảnh Mongcai.gov.vn)

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Hứa Quang Việt, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Quảng Ninh cũng khẳng định: “Sở không cấp phép đăng ký cho Trung tâm pháp lý Hải Hòa. Sở cũng chưa nhận được hồ sơ xin đăng ký hoạt động của trung tâm này”.

Đến đây, dư luận đặt ra câu hỏi tại sao một trung tâm pháp lý chưa được cấp phép hoạt động nhưng hai Phó chủ tịch UBND TP Móng Cái, cùng các Sở, ngành lại có thể góp mặt để cắt bằng khai trương một cách rầm rộ? Phải chăng Công ty Cổ phần INDECO đang “mượn bóng” lãnh đạo để quảng cáo, phô trương hình ảnh, “đánh lừa” khách hàng, che lấp đi vi phạm? Đồng thời, Trung tâm pháp lý Hải Hòa được giới thiệu hoạt động trong lĩnh vực luật pháp tuy nhiên lại khai trương khi chưa được cấp phép phải chăng đang coi thường pháp luật?.

TP Móng Cái, Quảng Ninh: Trung tâm pháp lý Hải Hòa “vô tư” hoạt động không phép?

Trung tâm pháp lý Hải Hòa hoạt động ngay sau khai trương (ảnh Mongcai.gov.vn)

Để làm rõ thông tin, phóng viên đã liên hệ, trao đổi với ông Hoàng Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần INDECO thì bất ngờ nhận được câu trả lời đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Theo ông Cường việc phản ánh Trung tâm hoạt động trái phép là thông tin cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh.

Trước những thông tin này, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh sớm chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với UBND TP Móng Cái thành lập đoàn kiểm tra toàn diện về quá trình hoạt động của Trung tâm pháp lý Hải Hòa để làm rõ sự việc tránh gây hoang mang dư luận. Đồng thời, qua kiểm tra, làm rõ Công ty Cổ phần INDECO có vi phạm hay không để từ đó sớm “minh oan” (nếu có) cho doanh nghiệp không làm ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Móng Cái, Quảng Ninh: Trung tâm pháp lý Hải Hòa “vô tư” hoạt động không phép?