Chiều 21/5, Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM tổ chức Lễ công bố Vận hành chính thức Hệ thống kết nối liên thông Tổng đài khẩn cấp 113 - 114 - 115. Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước, triển khai hệ thống kết nối liên thông này.
Từ nhiều năm nay, ba tổng đài khẩn cấp 113 - 114 - 115 hoạt động độc lập, người dân muốn báo thông tin, yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp thuộc chức năng của tổng đài nào thì phải bấm máy gọi đúng vào số tổng đài đó (Cảnh sát phản ứng nhanh gọi 113; Báo cháy, cứu hộ cứu nạn gọi 114; cấp cứu gọi 115).
Đến nay, ba tổng đài khẩn cấp đã được kết nối thành một hệ thống liên thông các tổng đài khẩn cấp, đảm bảo được thông tin thông suốt khi người dân có yêu cầu hỗ trợ, báo thông tin sự cố.
TP.HCM là địa phương đầu tiên triển khai hệ thống kết nối liên thông các Tổng đài khẩn cấp 113 - 114 - 115 (Ảnh: Hiếu Hiền/VOV)
Sau gần 1 tháng hoạt động kể từ ngày đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống kết nối liên thông các Tổng đài khẩn cấp, hệ thống đã hoạt động một cách đồng bộ, nhịp nhàng với các tổng đài hiện hữu. Đồng thời, cũng đảm bảo nguyên tắc giữ nguyên quy trình hoạt động của các đơn vị, đảm bảo công tác an ninh của ngành Công an, không thay đổi hạ tầng của Tổng đài 114 - tổng đài tiếp nhận các thông tin về cháy nổ, thiên tai, cứu hộ cứu nạn.
Từ nay, người dân có thể gọi cho bất cứ đầu số nào trong 3 đầu số 113, 114 hoặc 115 để thông báo sự cố. Người tiếp nhận thông tin sẽ có trách nhiệm chuyển cuộc gọi hoặc chuyển thông tin đến đúng cơ quan có chức năng xử lý sự cố được người dân báo tin.
Hệ thống liên thông tổng đài khẩn cấp được xác lập với 49 điểm kết nối: Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (22 điểm), Công an TP (25 điểm), Trung tâm cấp cứu 115 TP (1 điểm), Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP (1 điểm).
Sắp tới, Hệ thống kết nối liên thông Tổng đài Khẩn cấp sẽ được nâng cấp với nhiều tính năng mới để tạo ra một trung tâm điều hành chỉ huy ứng cứu thống nhất của thành phố.