TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp “khổ” vì lệnh cấm thiên vị?!

Bảo Trân| 29/10/2016 13:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai doanh nghiệp tên tuổi kinh doanh vận tải hành khách đường dài trên cùng một đoạn đường (tại quận 10, TP.HCM), nhưng không hiểu vì lý do gì Sở GTVT TP.HCM lại ban hành lệnh cấm kiểu "nhất bên trọng, nhất bên khinh".

“Lệnh đánh” doanh nghiệp?!

Với danh nghĩa chống ùn tắc giao thông, chống xe dù, bến cóc, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM treo băng rôn cấm xe khách 25 chỗ  ngồi, lưu thông vào đường Lê Hồng Phong (Q.10, TP.HCM) bắt đầu từ ngày 29/10/2016. Việc “cấm tiệt” xe trên 25 chỗ qua một đoạn của phạm vi đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn ảnh hưởng trực tiếp đến Cty TNHH Thành Bưởi, khiến Cty này khóc ròng và kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy TP.HCM, Bộ GTVT… cùng các cơ quan báo chí.

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp “khổ” vì lệnh cấm thiên vị?!

Phạm vi cấm xe trên 25 chỗ của Sở GTVT TP.HCM

Thông tin phản ánh không chỉ của riêng Cty Thành Bưởi mà còn nhiều hộ kinh doanh khác tại đoạn đường trên cũng “kêu khổ”. Ghi nhận của báo Công lý cho thấy, nhiều hộ kinh doanh cho rằng lệnh cấm trên là không hợp lý vì trên thực tế đoạn này không bị ùn tắc giao thông. Họ cho rằng lệnh cấm theo “cảm tính” của Sở GTVT TP.HCM là “có vấn đề” bởi tại khu vực này, giờ cao điểm hiếm khi xảy ra tình trạng kẹt xe.

Ông Lê Đức Thành (GĐ Cty Thành Bưởi) trình bày: “Lệnh cấm trên nhằm mục đích “đánh” vào doanh nghiệp của chúng tôi. Họ chỉ cấm đoạn có Cty tôi hoạt động, chứ mục đích thực tế của lệnh cấm thì hoàn toàn không hợp lý. Các văn phòng, điểm giao dịch của Thành Bưởi trên các tuyến đường trên không gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và đường Lê Hồng Phong (có sáu làn xe lưu thông theo hai chiều, 4 làn ô tô, 2 làn xe máy) là trục giao thông lớn kết nối quận 5 với quận 10 và kết nối với tuyến trục của thành phố là đại lộ Võ Văn Kiệt… cả chục năm qua, các phương tiện vận tải lưu thông bình thường, chưa khi nào có hiện tượng ùn tắc giao thông…”, ông Thành nói.

Không ít ý kiến cho rằng nguyên nhân sâu xa của lệnh cấm trên xuất phát từ việc cạnh tranh trong làm ăn giữa Phương Trang và Thành Bưởi. Được biết, vào cuối năm 2015, khi mảnh đất lớn tại bến xe Lê Hồng Phong (cũ), do hai doanh nghiệp Phương Trang và Thành Bưởi thuê bị thu hồi thì cũng là lúc phát sinh cạnh tranh.

Thành Bưởi nhanh chân thuê khuôn viên rộng rãi của Công ty Giày Sài Gòn (419 Lê Hồng Phong hay số 1 Vĩnh Viễn) trong khi Phương Trang và các danh nghiệp khác lại phải vất vả tìm kiếm các mặt bằng nhỏ lẻ bên ngoài. Cuộc cạnh tranh ngấm ngầm vô tình hình thành và lợi thế dĩ nhiên thuộc về kẻ nắm ưu việt về sân bãi.

Doanh nghiệp “kêu”!

Có thể nói, việc ban hành quyết định “cấm lưu thông” nói trên của cơ quan chức năng TP.HCM vội vàng, thậm chí có thể là thừa thãi nếu chỉ vì Thành Bưởi. Muốn chứng minh “lệnh cấm” đưa ra thiết thực, TP.HCM cần có khảo sát, tìm hiểu đầy đủ về mật độ, kết nối giao thông (trên 16 chỗ như dự đoán, hay trên 25 chỗ đã là thực tế).

Cũng cần nhắc lại rằng, trước khi phát ra lệnh cấm nói trên, cơ quan ban hành đã có nhiều cuộc họp “trưng cầu ý kiến” và “hé lộ” thông tin sẽ cấm xe khách trên đoạn đường Lê Hồng Phong để các doanh nghiệp “chuẩn bị tinh thần”. Tuy nhiên, điều đáng nói là bất chấp các ý kiến phản đối, kể cả gửi đơn thư đến các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương kêu cứu, nhưng Sở GTVT vẫn kiên quyết hành động.

Ngày 23/10/2016, Sở này đã cho treo băng rôn trên dọc tuyến đường và nói như một quan chức trong ngành là: “Quyết tâm chấn chỉnh xe dù, bến cóc”. Liên quan đến câu chuyện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã khẳng định, quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đặt vai trò của doanh nghiệp lên hàng đầu… như nhằm bảo vệ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Như vậy, với lệnh cấm nói trên liệu quyết định của Sở có còn công bằng, đã hợp lòng dân, có phù hợp với quyết tâm kiến tạo của Chính phủ(!?).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp “khổ” vì lệnh cấm thiên vị?!