TP. Hồ Chí Minh điều tra thông tin thuốc kháng virus molnupiravir bị bán trái phép

Minh Khang| 21/09/2021 20:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh tra Sở Y tế đang phối hợp Công an thành phố điều tra thông tin thuốc kháng virus molnupiravir bán trái phép ngoài thị trường.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống Covid-19 chiều 21/9, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu (Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM) cho biết đang có tình trạng rao bán gói thuốc C (thuốc kháng virus molnupiravir) trên mạng. "Cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện trường hợp vi phạm. Khi có kết quả điều tra, công an sẽ công bố chính thức", ông Châu nói.

Thuốc kháng virus molnupiravir là loại thuốc sử dụng cho F0 điều trị tại nhà, dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế. Trước khi phát gói thuốc C, nhân viên y tế giải thích chi tiết, rõ ràng các điều kiện cam kết với người sử dụng. Bệnh nhân phải ký vào văn bản đồng ý sử dụng thuốc, cơ sở y tế địa phương quản lý danh sách tất cả người uống, theo dõi mỗi ngày xem khi uống thuốc có vấn đề gì xảy ra hay không. Tại một số địa bàn trọng điểm, nhóm các chuyên gia, bác sĩ của trường Đại học Y dược TP HCM sẽ theo dõi sát hơn. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 5, thứ 7 để theo dõi diễn tiến đáp ứng thuốc.

Thuốc kháng virus molnupiravir được cấp phát miễn phí cho F0 nhẹ để điều trị Covid-19. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố

Thuốc kháng virus molnupiravir được cấp phát miễn phí cho F0 nhẹ để điều trị Covid-19. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố

Theo nguyên tắc, gói thuốc C sử dụng tại nhà, cộng đồng hay bệnh viện dã chiến, đều phải được quản lý chặt chẽ. Nếu thuốc chưa sử dụng hết, bệnh nhân phải trả về cho Sở Y tế.

Bác sĩ Châu cho biết thêm, thời gian qua, khi bắt đầu cấp phát các gói thuốc, A, B, C cho F0 tại nhà, Sở Y tế đã thành lập 8 đoàn kiểm tra để liên tục giám sát, kiểm tra các cơ sở y tế. Khi nhận một số thông tin có tình trạng gói thuốc C được rao bán, ngày 21/9, Sở Y tế đã gửi văn bản đến các cơ sở y tế để nhắc nhở quy định sử dụng và quản lý chặt gói thuốc này.

F0 được phát thuốc molnupiravir là người có triệu chứng nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi), nhịp thở dưới 20 lần một phút, SpO2 trên 96% khi thở khí trời, 18-65 tuổi, không có dấu hiệu viêm phổi hay thiếu oxy.

Ngày 16/8, Bộ Y tế đưa loại thuốc kháng virus molnupiravir vào thí điểm điều trị cho F0 tại TP HCM, với quy mô nhỏ tại bệnh viện dã chiến số 8. Sau khi có kết quả thử nghiệm lâm sàng, thuốc chính thức được cấp phát diện rộng, miễn phí và có kiểm soát đặc biệt cho các F0 điều trị tại nhà, từ 27/8. Một gói thuốc là một liệu trình cho một F0 sử dụng trong 5 ngày, gồm 20 viên molnupiravir hàm lượng 400 mg. Hiện nguồn thuốc này chỉ được phân bổ từ Bộ Y tế.

Đến nay TP HCM đã phát 150.000 túi thuốc A và B, đưa về các trung tâm y tế quận, huyện để cung cấp phường, xã. Thành phố cũng phê duyệt mua thêm 200.000 túi thuốc nữa. Như vậy, có 3 túi thuốc phát cho F0 tại nhà, tùy tình trạng triệu chứng.

Trong đó, gói thuốc A chứa thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng, gồm 20 viên paracetamol 500 mg, 20 viên vitamin C 500 mg (hoặc 20 viên vitamin tổng hợp). Gói thuốc A dành cho F0 triệu chứng nhẹ.

Gói thuốc B là những thuốc sử dụng hạn chế trong một số tình huống đặc biệt, bao gồm thuốc kháng viêm corticoid và thuốc kháng đông, gồm 36 viên dexamethason 0,5 mg, 3 viên rivaroxaban 10 mg (hoặc 6 viên apixaban 2,5 mg). Gói B dành cho F0 dấu hiệu khó thở, đông máu.

Túi thuốc C là thuốc kháng virus molnupiravir đang trong giai đoạn thử nghiệm, dành cho nhóm bệnh nhân có triệu chứng nhẹ để giảm tải lượng virus, qua đó giảm tỷ lệ nhập viện và nguy cơ giảm tử vong. Bộ Y tế đã phân bổ cho TP HCM 50.000 liều thuốc này, trong số 116.000 liều molnupiravir được tài trợ.

Tính đến 18h ngày 20/9, TP HCM ghi nhận 342.237 trường hợp mắc Covid-19. Tính đến ngày 19/9, số F0 đang cách ly điều trị tại nhà là 41.826 người, gần gấp đôi số ca đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là 22.736 người. Ngoài ra, có 41.404 F0 đang điều trị tại bệnh viện tầng hai và ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh điều tra thông tin thuốc kháng virus molnupiravir bị bán trái phép