Giao thông

TP.HCM: Xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Kim Sáng 14/06/2024 - 12:08

Nhiều xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế… chở hàng, mang vác vật cồng kềnh lưu thông trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

Phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08) cho biết, thời gian gần đây, trên các tuyến đường của TP.HCM xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế… lưu thông chở hàng hóa, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Mặc dù đã bị cấm và thường xuyên được các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến và xử lý nhưng các xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn lưu thông trên đường, làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông (UTGT).

Qua công tác tuần tra kiểm soát, PC08 phát hiện nhiều trường hợp tài xế điều khiển xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế nhưng không có giấy phép lái xe, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với lại xe có quy định phải có kiểm định, xe không có gương chiếu hậu, không có thắng, đèn, còi...

7.jpg
Xe 3, 4 bánh lưu thông trên địa bàn TP.HCM.

Các phương tiện này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá khổ giới hạn của phương tiện, chạy tốc độ cao, đi vào đường cấm, len lỏi vào dòng phương tiện xe 2 bánh.

Hầu hết người dân sử dụng xe tự lắp ráp, tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật để vận chuyển hàng hóa nhằm giảm chi phí, chủ yếu là người dân lao động nghèo, bán hàng rong, cuộc sống khó khăn, vất vả.

Thời gian qua, CSGT TP.HCM thường xuyên tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong quần chúng nhân dân.

Theo đó, tăng cường công tác tuyên truyền, tập trung vào những nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm và những vụ TNGT điển hình liên quan đến loại phương tiện này, hình thức xử phạt đối với các loại xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông đường bộ…

8.jpg
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ các loại xe tự chế.

PC08 nhấn mạnh, công tác kiểm tra, xử lý đối với xe 3, 4 bánh tự chế vi phạm là một nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục. Trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt vai trò của mình, thực hiện thống nhất, có hiệu quả từ giải pháp thay đổi nghề nghiệp cho người dân, bố trí phương tiện thay thế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức giao thông, xử lý vi phạm…

Cạnh đó, các cơ quan quản lý cần tiến hành kiểm tra, xử phạt ngay từ các cơ sở sản xuất, chế tạo, mua bán, kinh doanh loại hình phương tiện này. Yêu cầu cam kết không sản xuất, giao dịch với loại xe này. Việc xử lý triệt để từ "gốc" sẽ khiến nguy cơ mất TTATGT từ loại hình xe tự chế này giảm đáng kể.

CSGT TP.HCM mong người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không sử dụng phương tiện xe lôi, xe 3, 4 bánh tự lắp ráp hoặc sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

"Đừng vì mưu sinh, kiếm sống cho bản thân và gia đình mình mà bất chấp quy định của pháp luật, gây nguy hiểm cho chính người lái xe và những người khác", PC08 nhắn nhủ đến người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn