Nhịp cầu Công lý

TP.HCM: Tiếp tục kê khai bổ sung những hộ dân bị thu hồi đất ở vườn rau Lộc Hưng

Đ. Việt 02/05/2024 - 12:39

Theo UBND quận Tân Bình đối với các trường hợp chưa đồng thuận và có ý kiến đề xuất, kiến nghị, Tổ công tác tiếp tục mời ra phường kê khai bổ sung và giải thích các vấn đề có liên quan đến dự án tại khu đất công trình công cộng phường 6, quận Tân Bình.

Ngày 12/12/2023, UBND quận Tân Bình (TPHCM) tổ chức khởi công xây dựng các công trình Dự án cụm trường học đạt chuẩn quốc gia tại khu đất công cộng phường 6. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình làm Chủ đầu tư.

Các công trình bao gồm: Trường Mầm non Sơn Ca với 20 phòng học, các phòng chức năng và nhà bếp; Trường Tiểu học Hùng Vương với 30 phòng học, các phòng chức năng, nhà bếp và nhà thi đấu đa năng và Trường Trung học cơ sở Mạc Đĩnh Chi với 45 phòng học, gồm các phòng chức năng, nhà bếp và hồ bơi.

Theo quy hoạch, bên cạnh 3 trường học đạt chuẩn quốc gia, TP. HCM còn dành 10.991m² tại khu vực này làm công viên cây xanh và 11.250m² xây dựng mới các tuyến đường nội bộ, gồm đường số 1, số 2, số 3 và hẻm 783 Cách Mạng Tháng Tám.

anh-1.jpg
Dự án cụm trường học đạt chuẩn quốc gia tại khu đất công cộng phường 6 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình làm Chủ đầu tư.

Được biết, khu đất xây dựng Dự án cụm trường học có tổng diện tích gần 50.000 m2 tọa lạc trên địa bàn phường 6 (quận Tân Bình) còn gọi là khu vườn rau Lộc Hưng.

Trước đó, Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của một số người dân sinh sống tại khu vực vườn rau Lộc Hưng đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại mức hỗ trợ khi bị thu hồi đất để thực hiện dự án xây trường học.

Theo thông tin, tài liệu cung cấp cho PV Báo Công lý, UBND quận Tân Bình cho biết, khu đất vườn rau Lộc Hưng trước đây do chế độ cũ sử dụng làm bãi anten. Sau 30/4/1975, Nhà nước trực tiếp quản lý toàn bộ khu đất này và ngành bưu điện đã tiếp quản, quản lý.

Sau đó, UBND TP.HCM giao UBND quận Tân Bình quản lý toàn bộ khu đất để đầu tư xây dựng công trình công cộng.

UBND quận Tân Bình cho hay, do thực tế còn một số hộ dân canh tác rau trên một phần diện tích của khu đất và trong quá trình canh tác, nhiều hộ dân đã tự ý xây dựng công trình trái pháp luật. Đến tháng 1/2019, toàn bộ các công trình vi phạm đã được tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định pháp luật để lập lại kỷ cương, trật tự xây dựng và trả lại mặt bằng nguyên trạng.

Tuy nhiên, quá trình cưỡng chế thu hồi đất để triển khai dự án, còn một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án hỗ trợ.

Về chính sách chi hỗ trợ, UBND quận Tân Bình cho biết: để đảm bảo quyền và lợi ích của các trường hợp trước đây có canh tác rau trên một phần diện tích của khu đất; trên cơ sở đề xuất của UBND quận Tân Bình và ý kiến của Sở ngành Thành phố, tháng 1/2019, UBND Thành phố đồng ý phương án hỗ trợ 7.055.000 đồng/m² và có 45/124 trường hợp đồng thuận chủ trương thực hiện dự án và nhận tạm ứng hỗ trợ với số tiền là 63,690 tỷ đồng.

Đối với các trường hợp chưa đồng thuận chủ trương và có ý kiến đề xuất, kiến nghị, từ tháng 01/2019, UBND quận Tân Bình, Hội đồng hỗ trợ của dự án quận Tân Bình đã tổ chức cho người dân có quyền lợi liên quan đến khu đất liên hệ kê khai quá trình canh tác trước đây để làm cơ sở nhận tiền hỗ trợ.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND quận Tân Bình đã chủ trì, phối hợp Sở ngành Thành phố tổ chức tiếp công dân vào ngày 18/8/2022 và đã ban hành Thông báo kết luận của người chủ trì buổi tiếp công dân.

Sau buổi tiếp công dân, UBND quận Tân Bình đã tổng hợp ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân. Trên cơ sở đề xuất của UBND quận Tân Bình và ý kiến của Sở ngành Thành phố, tháng 12/2022, UBND Thành phố chấp thuận điều chỉnh tăng phương án hỗ trợ lên 11.250.000 đồng/m2.

anh-3.jpg
Khu đất công trình công cộng phường 6, quận Tân Bình hiện đang thi công 3 trường học gồm mầm non, tiểu học và THCS

Được biết, trong tổng số hơn 100 hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất đến nay vẫn còn khoảng hơn 40 hộ dân chưa đồng ý với phương án hỗ trợ mà UBND quận Tân Bình đưa ra. Họ mong muốn các cấp chính quyền quận Tân Bình xem xét thấu tình đạt lý để đỡ thiệt thòi, ổn định cuộc sống dài lâu.

Thông tin về vấn đề này, UBND quận Tân Bình cho hay, để có cơ sở tiếp tục chi hỗ trợ cho người dân, UBND quận Tân Bình đã thành lập một số Tổ công tác đi thông báo thời gian và địa điểm niêm yết dự thảo Phương án hỗ trợ và mời ra liên hệ UBND phường 6 để kê khai, kê khai bổ sung và cung cấp hồ sơ liên quan đến quá trình canh tác tại khu đất.

Theo đó, Tổ công tác của Hội đồng hỗ trợ của dự án quận Tân Bình sẽ làm việc tại Trụ sở UBND Phường 6 để tiếp nhận kê khai của người dân, giải thích về chủ trương, chính sách, dự thảo Phương án hỗ trợ và các vấn đề có liên quan đến dự án tại khu đất công trình công cộng Phường 6, quận Tân Bình.

anh2.jpg
Ông Lâm Mạnh Cường, Chủ tịch UBND phường 6 trao đổi với PV.

Trao đổi với PV, ông Lâm Mạnh Cường, Chủ tịch UBND phường 6 cho biết: Dự án cụm trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia để phục vụ nhu cầu học tập của con em Phường 6 nói riêng và quận Tân Bình nói chung. Dự án này không có bồi thường, đền bù mà chủ trương của TP. là hỗ trợ cho người dân có quá trình canh tác hoa màu tại khu đất này.

Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng hơn 80 trường hợp đã ra trực tiếp phường kê khai, hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, còn khoảng 40 trường hợp không đồng ý phương án hỗ trợ, chưa ra phường để kê khai.

Được biết, đến nay tại khu đất công trình công cộng phường 6, quận Tân Bình hiện đang thi công 3 trường học gồm mầm non, tiểu học, THCS và hạ tầng công viên cây xanh. Theo chính quyền địa phương, các công trình này dự kiến sẽ hoàn thành và đưa sử dụng vào ngày 30/4/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tiếp tục kê khai bổ sung những hộ dân bị thu hồi đất ở vườn rau Lộc Hưng