TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9

Chí Tâm| 13/09/2021 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

"Để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn, TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội trên địa bàn TP theo tinh thần Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói.

Ngày 13/9, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi và Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình chủ trì họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM.

Thông tin về tình hình dịch bệnh và những công việc thời gian tới, ông Phan Văn Mãi cho biết, hiện TP ghi nhận hơn 298.000 ca nhiễm trong đợt dịch thứ tư và trải qua 105 ngày giãn cách với nhiều cấp độ khác nhau, trong đó có 22 ngày siết chặt với nguyên tắc "ai ở đâu yên đó".

Trong thời gian dài, TP nỗ lực chống dịch, cao điểm từ 23/8 đến nay, TP nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, các tỉnh bạn và người dân TP, cả nước.

mai1.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói tại buổi họp báo. Ảnh: Tá Lâm

Theo ông Mãi, mục tiêu của Nghị quyết 86 là ngày 15/9 TP.HCM kiểm soát được dịch bệnh.

Do vậy, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn và TP.HCM từng bước nới lỏng, phục hồi hoạt động kinh tế xã hội sao cho hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và mở lại các hoạt động kinh tế, TP.HCM quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn TP theo tinh thần Chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9.

Về một số kết quả tích cực trong phòng chống dịch thời gian qua, theo ông Mãi, đầu tiên là công tác giãn cách khi tỷ lệ vùng đỏ được thu hẹp, mở rộng vùng xanh. Đến nay, theo thống kê có 53% tổ dân phố là vùng xanh.

Tỷ lệ các ca dương tính giảm rõ rệt qua các đợt xét nghiệm 1, 2, 3 và tỷ lệ vùng xanh còn tăng. Quận 7, huyện Cần Giờ, Củ Chi đã đạt được một số kết quả tích cực, cơ bản kiểm soát được dịch. Các địa phương Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, 11 đã đạt được những kết quả rõ rệt, dự kiến 15/9 công bố.

Công tác quản lý, thu dung, điều trị F0 có cải thiện đáng kể. Từ quản lý F0 tại nhà, mô hình này đã được Thủ tướng đánh giá cao, phù hợp diễn biến dịch phức tạp. F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận thuốc sớm và được hỗ trợ y tế khi có nhu cầu. Chính vì thế, việc quản lý, thu dung, điều trị F0 tại nhà bằng cách tăng trạm y tế lưu động, sự hiện diện của tổ quân y đã giúp quản lý, thu dung, hỗ trợ F0 trở nên hiệu quả.

Bên cạnh đó, năng lực điều trị tại các tầng và kết quả dùng thuốc, sự liên thông giữa các tầng cũng tốt hơn. Nhờ đó, công tác quản lý, thu dung F0 đạt kết quả tốt.

Tiêm vắc xin đến nay đạt trên 6,5 triệu mũi 1, là tỷ lệ đáng mừng, mũi hai trên 1,3 triệu (chưa kể hôm nay), đạt 19%.

Việc bao phủ vắc xin là điều kiện quan trọng khôi phục lại cuộc sống mới, mở rộng hoạt động kinh tế sau này.

Từng thời điểm, từng địa bàn tùy diễn biến đã mở các hoạt động, ví dụ mở các siêu thị tại xã, phường gắn với shipper hoạt động.

Việc cung ứng hàng hóa ngày càng tăng đáng kể, dịch vụ ăn uống mang về cũng được mở và bắt đầu đáp ứng được cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9