TP.HCM thiếu hụt điều dưỡng trầm trọng

Chí Tâm - Anh Dũng| 30/09/2022 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thực trạng thiếu hụt điều dưỡng trầm trọng tại các bệnh viện, ngành y tế TP.HCM kiến nghị cho phép tuyển điều dưỡng trung cấp đến năm 2026 và kéo dài thời gian chuẩn hóa lực lượng này đến năm 2030.

Theo thống kê của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, năm 2021 có 2.300 người nộp đơn đăng ký học điều dưỡng thì sang năm 2022 chỉ còn 781 người có nguyện vọng nộp đơn đăng ký học điều dưỡng tại trường. Số người đăng ký học ngành điều dưỡng đã giảm 66% và có nguy cơ tiếp tục giảm sâu trong thời gian tới.

Đây cũng là tình hình chung của các trường đào tạo y khoa trên địa bàn thành phố.

dieu-duong.jpeg
Điều dưỡng làm việc lương thấp, áp lưc cao.

Theo Sở Y tế TP.HCM, do đặc thù công việc nghề điều dưỡng thường khá vất vả, áp lực ngày càng cao, môi trường làm việc luôn có nguy cơ lây nhiễm cao, trong khi thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống gia đình nên dẫn đến tình trạng một bộ phận điều dưỡng bỏ nghề, chuyển nghề. Một số ít khác được bệnh viện tư tiếp nhận với mức lương cao hơn. 

Bên cạnh đó, các điều dưỡng trung cấp đang gặp khó khăn trong việc học tập để nâng chuẩn trình độ lên cao đẳng, đại học theo quy định của Bộ Y tế.

Mặt khác, kinh phí đào tạo cho chương trình cử nhân, cao đẳng điều dưỡng đều khá cao (mỗi năm học phải mất từ 35 - 40 triệu đồng), nhưng khi ra trường thì công việc vất vả, lương thấp, không có chế độ ưu đãi nên càng ngày số lượng người nộp đơn vào các trường đào tạo điều dưỡng ngày càng giảm.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đã gặp gỡ các chuyên gia và lắng nghe những kiến nghị, giải pháp trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực điều dưỡng tại các bệnh viện công lập, ngày 29/9.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng nói việc thiếu hụt nguồn nhân lực điều dưỡng là thực trạng rất đáng lo ngại, đặc biệt là sau Covid-19. "Dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực điều dưỡng tại các bệnh viện sẽ càng trầm trọng hơn khi số người được tuyển dụng mới không đủ về số lượng lẫn chất lượng để bù đắp số đã nghỉ việc", ông Thượng chia sẻ.

Bà Bùi Thị Hồng Ngọc - Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho rằng, hãy trả người điều dưỡng về đúng chuyên môn chăm sóc người bệnh, không để điều dưỡng phải làm những việc văn phòng. "Bệnh viện cần bổ sung nhân viên nhập liệu, thư ký y khoa… để làm việc tại các vị trí hành chính nhằm tránh gây lãng phí nhân lực điều dưỡng", bà Ngọc nói.

Theo ông Võ Thuận Anh - Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), cần gia hạn thời gian chuẩn hóa trình độ điều dưỡng từ trung cấp lên cao đẳng và đại học để điều dưỡng an tâm công tác. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ kinh phí cho các điều dưỡng chuẩn hóa trình độ chuyên môn.

Đồng quan điểm vấn đề này, bà Trần Thị Châu - Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Điều dưỡng TP.HCM cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên ngành điều dưỡng để thu hút tuyển sinh, hỗ trợ kinh phí đào tạo nâng cao năng lực, tay nghề của điều dưỡng đang công tác tại các bệnh viện. Đồng thời, các bệnh viện phải đặt hàng cho trường tuyển sinh và đào tạo các nhóm nghề phù hợp với nhu cầu thực tế của bệnh viện.

Hiện, TP.HCM đã có những giải pháp trước mắt như hỗ trợ thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế theo Nghị quyết 03 của Hội đồng nhân dân, cho phép ngành y tế bổ sung nhân lực chuyên môn gồm bác sĩ, điều dưỡng (đã nghỉ hưu), có nhiều kinh nghiệm và sức khỏe tốt cho hệ thống y tế cơ sở, đồng thời cho phép bổ sung chức danh bảo vệ, hộ lý cho các trạm y tế.

Sở Y tế kiến nghị UBND TP có văn bản đề xuất Bộ Y tế gia hạn thời gian cho phép tuyển dụng điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y trình độ trung cấp đến ngày 1/1/2026. Đồng thời, gia hạn thời gian chuẩn hóa trình độ cao đẳng đối với những trường hợp đã được tuyển dụng trình độ trung cấp đến ngày 31/12/2030.

Sở Y tế cũng kiến nghị cho phép các trường thuộc khối ngành sức khỏe tiếp tục đào tạo điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y trình độ trung cấp để làm những công việc không đòi hỏi chuyên môn cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thiếu hụt điều dưỡng trầm trọng