TP.HCM thí điểm điều trị dự phòng HIV từ xa

Chí Tâm| 27/09/2022 17:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người cần điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV với mô hình Tele PrEP không cần phải đến phòng khám, đảm bảo sự bảo mật thông tin, thuận tiện.

Ngày 27/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) tổ chức chương trình khởi động triển khai thí điểm mô hình TelePrEP tại TP.HCM.

Thời gian thí điểm từ ngày 1/8/2022 tới 30/4/2023 tại 11 cơ sở y tế và phòng khám tư nhân như Bệnh viện TP Thủ Đức, Trung tâm Y tế quận 1, 4, 7, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Chánh, phòng khám Alo Heath, phòng khám An Hảo,…

hcdc.png
Người có nhu cầu điều trị PrEP liên lạc với bác sĩ qua điện thoại để được khám, tư vấn và cấp thuốc điều trị. Ảnh: HCDC

TelePrEF là dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV từ xa. Với mô hình này, khách hàng không cần phải trực tiếp đến phòng khám, bác sĩ sẽ dùng công nghệ thông tin để tư vấn, khám và điều trị từ xa, thuốc sẽ được chuyển đến tận nhà khách hàng.

Các giải pháp này giúp khách hàng thuận tiện tiếp nhận dịch vụ, hạn chế tâm lý ngại ngùng, sợ kỳ thị, không dám đến phòng khám. Đối các cơ sở thực hiện PrEP, mô hình này giúp tăng độ bao phủ và số lượng khách hàng, giảm các công việc hành chính, kiểm soát nhiễm khuẩn, sàng lọc Covid-19...

Phát biểu tại chương trình, BSCK2 Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm, TP phát hiện hơn 2.700 ca nhiễm HIV, chủ yếu người không có hộ khẩu TP.HCM, và hơn 1/4 trong số họ tuổi dưới 22, tức độ tuổi học sinh sinh viên. Nam giới chiếm 92% trong tổng số ca nhiễm. Đặc biệt, 73% ca nhiễm thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới.

TP.HCM là một trong 7 tỉnh, TP được Cục Phòng, chống HIV/AIDS và các tổ chức quốc tế chọn để đẩy mạnh hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hướng tới hoàn thành mục tiêu 95-95-95 (95% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 95% số người biết tình trạng HIV của mình đang được điều trị và 95% trong số những người đang được điều trị có tải lượng HIV được ức chế và giảm khả năng lây truyền virus HIV cho người khác). 

Công tác điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) được triển khai thí điểm tại TP.HCM từ tháng 3/2017, đến nay mở rộng ở 33 cơ sở y tế công và tư. Hơn 23.000 người nguy cơ có kết quả xét nghiệm âm tính HIV đã tham gia điều trị, trong đó nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam chiếm 83%.

Thời gian qua, do tác động của dịch Covid-19, nhiều bệnh nhân HIV nói chung và người đang sử dụng dịch vụ PrEP nói riêng đã không tiếp cận được các cơ sở y tế. Đồng thời, vẫn còn tình trạng kỳ thị phân biệt đối xử trong cộng đồng, dẫn đến tình trạng ngại đến trực tiếp các cơ sở y tế để nhận các dịch vụ dự phòng lây nhiễm.

"TP triển khai thêm giải pháp điều trị từ xa để phù hợp với tình hình mới, hướng đến việc hỗ trợ khách hàng nhóm nguy cơ cao tiếp cận dịch vụ thuận lợi", ông Hưng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM thí điểm điều trị dự phòng HIV từ xa