TP.HCM: Số ca bệnh tay chân miệng tăng đột biến, đã có người tử vong

Chí Tâm| 26/09/2018 17:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện trên địa bàn TP.HCM, bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng đang trong giai đoạn cao điểm hàng năm với số ca bệnh gia tăng mạnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, chỉ trong 3 tuần trở lại đây, số trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện tại bệnh viện tăng đột biến, tăng gấp 5 lần so với tháng trước. 

Trung bình mỗi ngày có trên 200 trẻ đến khám, đỉnh điểm là ngày 24/9 có đến 222 bệnh nhi điều trị tại khoa. Mỗi ngày có hàng chục trẻ nhập viện, chưa kể hàng trăm lượt trẻ khám bệnh và điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện.

Ngay trong ngày hôm nay (26/9), tại khoa đang có 179 ca, trong đó có 25 – 30 ca nặng phải theo dõi rất sát. Lượng bệnh nhân nhập viện, nhất là các ca nặng, vẫn đang tiếp tục tăng. Đã có 10 trẻ phải thở máy và 4-5 trẻ phải lọc máu.

TP.HCM: Số ca bệnh tay chân miệng tăng đột biến, đã có người tử vong

Số trẻ nhập viện vì mắc tay chân miệng tại các bệnh viện nhi TP.HCM tăng đột biến

Bác sĩ Khanh lo ngại số lượng trẻ nhập viện sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tới. So với 5 năm trở lại đây, số lượng trẻ nhập viện vì tay chân miệng năm nay tăng đột biến, rõ rệt. Số lượng trẻ ở tỉnh có, thành phố có. Không những trẻ ở nhà mà nhiều trẻ đi nhà trẻ cũng mắc bệnh, báo động nguồn lây sẽ ngày càng tiếp tục.

Trước đó, TP.HCM cũng đã ghi nhận một trẻ tử vong vì mắc tay chân miệng. Số trẻ nhập viện do mắc bệnh này ngày càng dồn dập khiến cho khu vực khoa Nhiễm - Thần kinh bệnh viện trở nên quá tải; nhiều giường bệnh các bé phải nằm chung.

Thống kê của Bệnh viện Nhi đồng 2, từ đầu tháng 9 đến nay cũng tiếp nhận gần 7.000 lượt bệnh nhi khám bệnh tay chân miệng và 664 lượt bệnh nhi phải nhập viện.  

Qua điều tra dịch tễ, bác sĩ Khanh cho biết, hơn 50% số ca nhập viện vì tay chân miệng năm nay là do nhiễm chủng virus EV 71 nguy hiểm. Đây là chủng virus có đặc tính lây lan nhanh, gây sốt cao và gây nhiều biến chứng nặng như phù phổi, viêm phổi, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.

Hiện bệnh tay chân miệng đã được cảnh báo rất nhiều tới cộng đồng và nhận thức của người dân về căn bệnh này cũng đã tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, năm nay do số ca mắc nhiều, nhiều ca nặng nên các bậc phụ huynh phải đặc biệt lưu ý, nhất là với trẻ dưới 3 tuổi.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo phụ huynh nên theo dõi các dấu hiệu của con để phát hiện bệnh và đưa đi khám kịp thời. “Nếu trẻ có các triệu chứng như sốt cao khó hạ kéo dài hơn 2 ngày, nôn ói nhiều thì phải đưa trẻ đi khám. Một dấu hiệu khác của bệnh tay chân miệng mà các bậc cha mẹ ít để ý, đó là trẻ giật mình trong lúc thiu thiu ngủ. Nếu thấy trẻ giật mình trên 2 lần trong 30 phút kèm sốt cao khó hạ trên 2 ngày thì phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế. Đồng thời các bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện địa phương đã có phác đồ, có đủ nhân lực cũng như thiết bị để điều trị bệnh này nên bệnh nhân không cần phải chuyển hết về bệnh viện tuyến cuối”,  bác sĩ Khanh lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Số ca bệnh tay chân miệng tăng đột biến, đã có người tử vong